Tài khoản

Cảnh báo 05 bệnh thường gặp vào mùa hè, ba mẹ cẩn thận bảo vệ trẻ (phần 2)

Huyền Linh 4 năm trước

Chưa đến mùa hè, ngay từ thời điểm giao mùa thôi cũng khiến trẻ dễ bị mắc bệnh rồi. Chú ý tăng sức đề kháng cho trẻ giai đoạn này rất quan trọng. 

Xem nhanh

  • Bệnh sốt xuất huyết
  • Bệnh tiêu chảy cấp
  • Lưu ý bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ mắc bệnh mùa hè

Chào các mẹ. Nay chủ nhật rảnh rang mình tiếp tục chia sẻ với các mẹ về 02 bệnh thường gặp vào mùa hè ở trẻ em, các ba mẹ chú ý bảo vệ bé nhé. Trong phần 1, mình đã chia sẻ về cách nhận biết và xử lý khi trẻ mắc 3 trong số 5 bệnh thường gặp, gồm bệnh chân - tay - miệng, bệnh sốt virus, bệnh viêm não Nhật Bản. Các mẹ có thể tìm đọc lại bài viết TẠI ĐÂY.

Trong bài này, mình xin tiếp tục chia sẻ với các mẹ về 02 bệnh thường gặp ở trẻ vào mùa hè, các mẹ tiếp tục theo dõi, tham khảo thông tin và kiểm tra cho bé nhé. 

Ba mẹ cần theo dõi sát sao các biểu hiện sức khỏe của trẻ vào mùa hè (Ảnh: Internet)

1Bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh gia tăng cực kỳ mạnh vào mùa hè - thời điểm muỗi vằn xuất hiện nhiều, khả năng lây truyền bệnh cao. Trẻ khi mắc sốt xuất huyết thường có biểu hiện sốt cao đột ngột kéo dài từ 2 - 7 ngày, có thể kèm theo tình trạng da xung huyết, mặt đỏ phừng, cơ thể đau nhức, đau đầu. Một số em bé có thể bị đau họng, viêm kết mạc mắt, mệt mỏi, nôn và buồn nôn, ho sổ mũi hoặc tiêu chảy. 

Sau đó, trên cơ thể bé bắt đầu nổi những chấm đỏ (không biến mất khi ấn vào), thường mọc ở chỗ cẳng tay, cẳng chân, nách, ngực, thắt lưng, có thể chảy máu mũi, chảy máu răng, đi cầu ra máu. Đây đều là những biểu hiện bệnh nghiêm trọng, em bé đang gặp nguy hiểm, mẹ cần đưa bé tới bệnh viện ngay lập tức. 

2Bệnh tiêu chảy cấp

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy cấp, chủ yếu liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm như thức ăn, đồ uống bị nhiễm khuẩn, hoặc tiếp xúc với phân của người mắc chứng tiêu chảy cấp. 

Những triệu chứng thường gặp nhất khi bé bị tiêu chảy cấp ba mẹ cần chú ý như bé đi ngoài từ 10 - 15 lần mỗi ngày, phân lỏng, có nhiều nước, có mùi chua, nhiều khi có lẫn nhầy máu. Bé nôn liên tục hoặc nôn vài lần trong ngày, thường nôn sau khi ăn. Bé biếng ăn hơn, uống nhiều nước nhưng đi tiểu ít. 

Ngoài ra, bé có thể gặp một số biểu hiện về đường hô hấp như ho, chảy nước mũi, hoặc xuất hiện tình trạng phát ban. 

Khi trẻ bị tiêu chảy, ba mẹ cần đưa bé tới bệnh viện khám ngay lập tức, đồng thời tích cực bổ sung nước cho bé bằng việc cho bé uống nhiều sữa, nước (với bé trên 6 tháng) để giảm bớt nguy cơ mất nước bên trong cơ thể. 

Bệnh lý này neus không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm đối với sức khỏe của trẻ, chất dinh dưỡng không được hấp thu sẽ khiến bé bị suy nhược, suy giảm hệ miễn dịch, ba mẹ không nên chủ quan và e ngại đưa bé đi khám nhé. 

Tiêu chảy cấp khi mang thai nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé (Ảnh: Internet)

3Lưu ý bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ mắc bệnh mùa hè

Mặc dù những bệnh này khá thường gặp ở trẻ nếu ba mẹ không cẩn trọng, tuy nhiên, mẹ hoàn toàn có thể bảo vệ bé khỏi nguy cơ mắc những bệnh này khi áp dụng các biện pháp phòng ngừa kịp thời, đúng cách: 

  • Tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch là biện pháp quan trọng nhất và nhanh chóng nhất. Việc tiêm phòng đúng lịch sẽ giảm nguy cơ trẻ mắc bệnh khi không được kháng thể từ cơ thể mẹ bảo vệ (kháng thể truyền qua bé thông qua sữa mẹ và thông qua dây rốn trong thai kỳ) nữa. 

  • Thực hiện vệ sinh đúng cách, rửa tay và vệ sinh cơ thể trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và chơi đùa. 

  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo quản thực phẩm đúng cách, giữ vệ sinh trong chế biến và thưởng thức đồ ăn nhằm loại bỏ các tác nhân gây hại. 

  • Xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày đầy đủ chất dinh dưỡng. Với trẻ đang bú mẹ hoàn toàn, mẹ tích cực ăn uống đa dạng dưỡng chất để bổ sung dưỡng chất, tăng sức đề kháng cho bé. Với trẻ đang bú sữa công thức, mẹ cần bổ sung dinh dưỡng đúng theo khuyến cáo. Với trẻ ăn dặm, việc ăn uống đầy đủ, đa dạng dưỡng chất cực kỳ quan trọng, mẹ có thể cho bé ăn thêm các loại trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi, quýt (trái cây không chua) để giúp trẻ khỏe mạnh. Mẹ cũng có thể sử dụng một số sản phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch của trẻ nhé, trên Bibabo có bán ý.

  • Cho trẻ uống nước đúng cách sẽ tăng cường khả năng hấp thu và chuyển hóa của cơ thể, loại bỏ độc tố trong cơ thể giúp bé khỏe mạnh hơn. 

  • Giữ môi trường sống của bé thoáng đãng, sạch sẽ cũng là yếu tố rất quan trọng. 

Nếu có dấu hiệu sức khỏe bất thường, tốt nhất ba mẹ vẫn nên đưa bé đi khám bác sĩ, tuyệt đối không sử dụng thuốc mà không được hướng dẫn, hạn chế việc áp dụng các mẹo dân gian không có kiểm chứng an toàn và phù hợp với trẻ nhé. Chúc mẹ và bé thật mạnh khỏe trong mùa hè này.

Theo Bibabo.vn