Tài khoản

Chăm sóc vùng kín đúng cách - tránh nguy cơ nhiễm nấm, nhiễm khuẩn âm đạo

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 37 bình luận

Xem nhanh

  • Nguyên nhân gây ngứa âm đạo, nhiễm khuẩn âm đạo
  • Bí quyết chăm sóc vùng kín đúng cách để tránh nhiễm nấm, nhiễm khuẩn âm đạo
  • Gợi ý các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc vùng kín đúng cách

Sau mỗi lần vượt cạn, đặc biệt đối với các mẹ sinh thường, vùng kín là khu vực chịu tổn thương nặng nề nhất. Nếu không biết cách vệ sinh khoa học, mẹ rất dễ bị nhiễm nấm, nhiễm khuẩn. Dưới đây là những bí quyết chăm sóc vùng kín đúng cách nhất giúp mẹ nhanh chóng hồi phục, giúp vùng kín sớm lấy lại kích thước và sự dẻo dai như ban đầu.

1Nguyên nhân gây ngứa âm đạo, nhiễm khuẩn âm đạo

Theo TS Duru Shah - Trung tâm Sức khỏe phụ nữ Gynaecworld (Ấn Độ), có nhiều nguyên nhân gây ngứa âm đạo, nhiễm khuẩn âm đạo như: Nhiễm nấm, vi khuẩn, bệnh lây qua đường tình dục, mất cân bằng hormone nội tiết tố. Trong đó: 

- Nhiễm nấm: Nấm men gây mất cân bằng độ pH âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm men phát triển gây bệnh. Bình thường, độ pH âm đạo dao động khoảng 3,8 – 4,2. Thay đổi độ pH âm đạo làm gia tăng các vi khuẩn có hại, gây viêm nhiễm.

- Nhiễm vi khuẩn: Độ pH âm đạo thay đổi vì một lý do nào đó cũng khiến những vi khuẩn xấu sinh sôi gây ngứa ngáy, chẳng hạn như vi khuẩn Gardnerella.

- Bệnh lây qua đường tình dục: Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng có thể dẫn đến ngứa ngáy, đau rát, khó chịu, khí hư có mùi lạ…

- Mất cân bằng hormone: Nguyên nhân sâu xa gây viêm nhiễm âm đạo, nhiễm khuẩn vùng kín chính là mất cân bằng nội tiết tố nữ. Mất cân bằng hormone, đặc biệt là suy giảm nồng độ estrogen làm ảnh hưởng đến độ pH bình thường của âm đạo, đồng thời lượng estrogen suy giảm cũng khiến cổ tử cung không tiết chất nhầy để bôi trơn âm đạo, gây khô âm đạo, ngứa ngáy.

2Bí quyết chăm sóc vùng kín đúng cách để tránh nhiễm nấm, nhiễm khuẩn âm đạo

- Giữ vệ sinh vùng kín:

Hàng ngày, mẹ có thể dùng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh loại dịu nhẹ để vệ sinh nhẹ nhàng vùng kín. Sau khi vệ sinh, dùng khăn bông sạch để thấm khô, không dùng khăn ướt hoặc giấy vệ sinh có mùi thơm để lau vì hóa chất trong loại khăn này có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Giữ vệ sinh vùng kín để tránh nguy cơ nhiễm nấm, nhiễm khuẩn âm đạo

Ngoài ra, lựa chọn quần lót phù hợp cũng là bí quyết giúp cho vùng kín luôn khỏe mạnh. Mẹ nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, tránh mặc đồ bó sát , đồng thời thay quần lót ít nhất 2 lần 1 ngày để vùng kín luôn khô thoáng.

- Không lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày:

Không lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày

Môi trường ẩm ướt của vùng kín khiến nhiều mẹ có quan niệm rằng cần phải dùng băng vệ sinh hàng ngày mới giúp vùng kín luôn sạch sẽ. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. Chất tạo mùi hương trong băng vệ sinh hàng ngày sẽ khiến vùng kín bị kích thích, đồng thời thói quen không thay băng vệ sinh thường xuyên sẽ khiến vùng kín bị nấm và vi khuẩn tấn công.

- Lưu ý khi đi vệ sinh:

1 điều nữa mà mẹ cần lưu để giữ gìn vệ sinh và chăm sóc vệ sinh đúng cách mà mẹ cũng cần lưu ý khi đi vệ sinh, đặc biệt là các mẹ sinh thường. Thông thường, các mẹ sinh thường đều phải rạch tầng sinh môn. Điều này sẽ khiến nhiều mẹ cảm thấy đau rát mỗi khi đi tiểu, đồng thời nước tiểu thấm vào vết rạch dễ gây nhiễm trùng. Do đó, trong mỗi lần đi tiểu, mẹ có thể vừa đi vừa dùng vòi hoa sen xả nhẹ. Sau khi đi vệ sinh và rửa sạch sẽ, dùng khăn bông thấm nhẹ vùng kín từ trước ra sau, tuyệt đối không thấm từ sau ra trước để tránh nhiễm trùng.

- Bổ sung thêm lợi khuẩn cho cơ thể: 

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, bổ sung lợi khuẩn với các chủng như Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus không chỉ giúp giảm viêm mà còn làm tăng hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch khỏe mạnh chính là “tấm khiên” bảo vệ cơ thể tránh khỏi những tác nhân gây hại từ bên ngoài môi trường, như virus, vi khuẩn, nấm men…

Do vậy, bổ sung lợi khuẩn cùng với việc cân bằng lại hormone nội tiết tố nữ chính là “chìa khóa” giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ngứa âm đạo, viêm nhiễm âm đạo tái phát.

3Gợi ý các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc vùng kín đúng cách

3.1. Bổ sung lợi khuẩn - cân bằng hệ vi sinh vùng kín nhờ men vi sinh Optibac Anh 30 viên ngừa nấm âm đạo cho mẹ mang thai, cho con bú:

Men vi sinh Optibac Anh là sản phẩm dạng uống, được sản xuất tại UK, sản phẩm đã được kiểm nghiệm là an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài khả năng giúp phòng và hỗ trợ điều trị viêm âm đạo, nấm âm đạo, vùng kín và viêm đường tiết niệu hiệu quả thì còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống lại các bệnh vùng kín do nấm, vi khuẩn, tạp khuẩn gây ra.

Men vi sinh Optibac Anh

Đặc biệt, sản phẩm với chiết xuất hoàn toàn tự nhiên, an toàn không tác dụng phụ nên không ảnh hưởng tới độ PH tự nhiên của âm đạo trong và sau khi sử dụng. Ngay cả phụ nữ đang cho con bú, các mẹ đang mang bầu, hoặc các mẹ đã đến tuổi mãn kinh đều có thể sử dụng được hết các mẹ nhé. 

Cách sử dụng: uống từ 1-2 viên/ ngày, nếu dùng thường xuyên và đều đặn lâu dài thì chỉ cần 1 viên/ngày. Các mẹ uống sau khi ăn, nên uống vào sau bữa sáng.


3.2. Các loại dung dịch vệ sinh vùng kín đảm bảo tiêu chí an toàn - dịu nhẹ, giữ vùng kín của mẹ thoáng sạch và khỏe mạnh:

Dung dịch vệ sinh Trà Xanh Jeju Lagumi 100ml

Chiết xuất từ những lá trà tinh khiết đến từ vùng đảo Jeju xinh đẹp của xứ sở kim chi, dung dịch vệ sinh Lagumi Jeju Green Tea Foaming Wash mang tới sự kết hợp kỳ diệu dựa trên công thức tạo bọt cải tiến và thành phần tự nhiên. 

- Tinh chất trà xanh: Có tác dụng diệt khuẩn, giảm mùi hôi, giảm ngứa, ngăn ngừa vi khuẩn ở vùng kín.
- Phức hợp JAMU: Giúp chống khuẩn, chống viêm nhiễm vùng kín. 
- BASASM gồm cúc la mã, trà xanh, cam thảo, hương thảo, rau má, hoàng cầm, cốt khí có tác dụng làm dịu da, chống viêm, chống vi khuẩn

- Độ pH chuẩn 4.5, nuôi dưỡng và cải thiện tình trạng vùng kín, giữ vùng kín luôn tươi tắn, khỏe mạnh. 

Dung dịch vệ sinh Lagumi trầu không - tràm trà 100ml

Dung dịch vệ sinh Lagumi trầu không - tràm trà giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và các loại nấm, làm giảm trạng thái ngứa ngáy khó chịu, mùi hôi khó chịu và giảm khí hư, hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa. Độ pH chuẩn 4.5 rất dịu nhẹ, phù hợp với độ pH tự nhiên của âm đạo. 


Dung dịch vệ sinh Lagumi giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và các loại nấm

Thành phần của Dung dịch vệ sinh Lagumi trầu không - tràm trà được chiết xuất từ 100% các loại thảo dược có công dụng làm sạch, tiêu diệt vi khuẩn ở vùng kín. 

- Chiết xuất lá trầu không: Chất chavicol trong trầu không có tác dụng kháng khuẩn, khử trùng rất tốt, giúp ngăn chặn các vi khuẩn, nấm xâm nhập vào vùng kín. Ngoài ra, lá trầu không còn giúp trị ngứa, khử mùi hôi, làm khô thoáng vùng kín hiệu quả.

- Tinh dầu tràm trà: Tinh dầu tràm chứa những thành phần tự nhiên tuyệt vời có khả năng chữa trị các bệnh gây ra bởi vi khuẩn, nấm và vi-rút. Hoạt chất α-Terpineol có trong tinh dầu tràm có thể điều trị các bệnh về da do vi khuẩn hay nấm. Bên cạnh đó, tràm trà có tính ấm nóng nên sẽ hạn chế được những cơn đau bụng kinh nguyệt trong những ngày “đèn đỏ”. 

- Chiết xuất lô hội: Có đặc tính chống Oxy hóa, kháng khuẩn. Đồng thời làm dịu da, dưỡng da vùng kín.

- Chiết xuất cúc La mã: Có đặc tính kháng viêm, làm dịu da, làm trẻ hóa vùng kín.

- Acid Lactic: Giữ độ ẩm vùng kín một cách tự nhiên, làm sạch dịu nhẹ đồng thời giúp làm trắng hồng vùng kín, trẻ hóa vùng kín.

Dung dịch vệ sinh Nấm Thượng Hoàng cho bà bầu và mẹ cho con bú

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Nấm Thượng Hoàng (Soosul Daily Vital Wash) là sản phẩm được chiết xuất 100% từ tinh chất thiên nhiên, không gây kích ứng, không dùng chất tạo màu, không paraben. Sản phẩm đặc biệt được các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM kê đơn và khuyên dùng từ năm 2015.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Nấm Thượng Hoàng có thành phần được chiết xuất từ Nấm Thượng Hoàng và chiết xuất từ 5 loại thảo dược quý trong Đông y đều có tính năng kháng khuẩn và chống viêm nhiễm ưu việt.

- Tẩy rửa nhẹ nhàng và khử trùng. Có khả năng trị các loại nấm ngứa.

- Giải quyết triệt để tình trạng ngứa ngáy và mùi hôi.

- Duy trình độ cân bằng độ pH giúp vùng cơ bên dưới thêm săn chắc.

- Cung cấp khả năng tự phục hồi và tăng cường đề kháng, làm hồng, se khít âm đạo.

- Tinh chất hoa nhài êm dịu đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu khi sử dụng.

- Dung dịch vệ sinh phụ nữ Nấm Thượng Hoàng cũng được xem là một loại dung dịch vệ sinh phụ nữ trị nấm âm đạo nhờ khả năng loại trừ ngứa, nấm âm đạo mạnh mẽ.

Dung dịch vệ Nấm Thượng Hoàng giúp giải quyết triệt để tình trạng ngứa ngáy và mùi hôi vùng kín

Dung dịch vệ sinh Saforelle Gentle Cleansing Care

Dung dịch vệ sinh Saforelle Gentle Cleansing Care là sản phẩm chăm sóc vùng kín dành cho nữ giới. Sản phẩm được giới Y khoa khuyên dùng trong vệ sinh phụ nữ hàng ngày và thích hợp với các loại da mỏng manh và nhạy cảm. 

Sản phẩm với thành phần từ chiết xuất cây ngưu bàng và độ pH kiềm tương đương với môi trường tự nhiên của cơ thể, giúp:

- Làm sạch nhẹ nhàng vùng kín mà không gây khô rít. 

- Giảm ngứa và khí hư.

- Ngăn ngừa nấm âm đạo.

- Bổ sung độ ẩm, giúp giảm các triệu chứng khô rát, khó chịu ở vùng kín. 

- Dung dịch vệ sinh Saforelle dịu nhẹ, giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi sử dụng. 

Dung dịch vệ sinh Saforelle làm sạch nhẹ nhàng vùng kín mà không gây khô rít

-------------------

Trên đây Bibabo đã trình bày xong đến mẹ cách chăm sóc vùng kín đúng cách, tránh nhiễm khuẩn, nhiễm nấm âm đạo. Nếu như mẹ còn bất kỳ câu hỏi nào thắc mắc hay cần tư vấn, mẹ đừng ngần ngại để lại Số Điện Thoại để Bibabo hỗ trợ thêm cho mẹ nhé!

Tất cả các sản phẩm trên đều có mặt tại Bibabo, nếu mẹ đang quan tâm và cần tìm một sản phẩm Dung dịch vệ sinh phù hợp, mẹ hãy để lại Comment để Bibabo hỗ trợ cho mẹ! 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm