Tài khoản

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ giai đoạn chuẩn bị mang thai

Cửa hàng Bibabo 1 tháng trước

Xem nhanh

  • Các dưỡng chất quan trọng trong giai đoạn chuẩn bị mang thai
  • Gợi ý các thực phẩm chức năng mẹ nên dùng trong giai đoạn chuẩn bị mang thai

Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn chuẩn bị mang thai rất quan trọng để quá trình thai kỳ được trọn vẹn, đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Trong bài viết này, Bibabo sẽ chia sẻ về những dưỡng chất cần thiết mà người mẹ cần lên kế hoạch bổ sung đầy đủ mỗi ngày từ khi trước thụ thai, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé! 

1Các dưỡng chất quan trọng trong giai đoạn chuẩn bị mang thai

1.1. Acid folic (Vitamin B9)

- Acid folic hay còn gọi là vitamin B9 là một chất thuộc vitamin nhóm B. Đây là một chất rất cần thiết cho sự phát triển và phân chia tế bào cũng như sự hình thành của tế bào máu. Khi acid folic vào cơ thể sẽ kích thích sản xuất những tế bào mới khỏe mạnh. Việc sử dụng các loại vitamin này trước và trong suốt giai đoạn thai kỳ sẽ giúp ngăn ngừa các khiếm khuyết ở ống thần kinh của thai nhi cũng như làm giảm thiểu được các nguy cơ như liệt não, chậm phát triển về trí tuệ, mắc các bệnh phổi mãn tính.

Acid folic (Vitamin B9)

- Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ bổ sung acid folic trước khi mang thai khoảng 1 năm sẽ giảm thiểu được nguy cơ sinh non so với những người phụ nữ khác.

- Với dưỡng chất này, mẹ có thể bổ sung qua đường thực phẩm hoặc các viên uống thực phẩm chức năng bổ sung. Trong đó: 

+ Với nguồn bổ sung từ thực phẩm: 

Những thực phẩm giàu acid folic bao gồm: Các loại đậu như đậu lăng, đậu đen, đậu phộng, rau xanh, trứng luộc chín, gạo lứt, thịt bò,... 

+ Bổ sung Axit folic bằng thuốc uống

Trong một số trường hợp việc bổ sung acid folic bằng những loại thực phẩm thông thường không đáp ứng được nhu cầu của bà bầu. Do đó việc sử dụng các loại thuốc uống bổ sung acid folic là rất cần thiết

Theo khuyến cáo trước khi có thai, người phụ nữ nên uống một viên thuốc bổ sung acid folic có chứa 400 microgam acid folic mỗi ngày.

1.2. Sắt

- Sắt cần thiết để tạo hemoglobin mà hemoglobin là một thành phần quan trọng của máu với vai trò mang oxy đến khắp cơ thể. Trong thai kỳ, thể tích máu của người mẹ tăng 50%. Nếu người mẹ thiếu chất sắt khi mang thai có tác hại rất lớn đến sự phát triển của em bé và ngay chính bản thân người mẹ. Cụ thể:

+ Đối với thai nhi: Đối với thai nhi thiếu máu do thiếu sắt có thể gây suy dinh dưỡng bào thai, trẻ dễ bị sinh non, nhẹ ký. Ngoài ra thiếu máu trong quá trình mang thai còn ảnh hưởng đến sự phát triển về thể lực và trí lực, cũng như chỉ số IQ sau này của trẻ.

+ Đối với người mẹ: Phụ nữ mang thai thiếu máu thường có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, khó thở, rất dễ xảy ra tai biến rủi ro như sảy thai, ra máu nhiều khi sinh. Nguy hiểm hơn thiếu máu thiếu sắt sẽ làm gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh lý nhiễm trùng và tỉ lệ tử vong cho cả mẹ và bé.

Nguồn thực phẩm giàu Sắt

- Việc bổ sung sắt không chỉ cần thiết trong thời gian mang thai mà còn rất quan trọng trong giai đoạn tiền thụ thai. Bởi vì nhu cầu sắt trong quá trình mang thai tăng gấp 6 lần bình thường, mà dự trữ sắt trong cơ thể phụ nữ thường lại thấp do bị mất máu hàng tháng qua kinh nguyệt, và còn thấp hơn đối với những phụ nữ đã mang thai nhiều lần do bị mất sắt qua những lần sinh trước. Chính vì vậy khi chuẩn bị có kế hoạch sinh con, mẹ nên bổ sung sắt mỗi ngày để cung cấp đủ lượng sắt dự trữ cần thiết cho cơ thể, tránh những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe từ việc thiếu sắt gây ra. Với nguồn bổ sung từ thực phẩm, Sắt sẽ có nhiều trong rau ngót, thịt nạc, cá biển, rau muống,... đồng thời, mẹ có thể bổ sung thêm từ các loại viên uống hoặc thực phẩm chức năng để cơ thể hấp thu tốt hơn. 

1.3. Canxi

- Canxi là một thành phần khoáng vô cùng quan trọng, ngoài việc tạo xương và răng, canxi còn tham gia quá trình vận động, tuần hoàn, dẫn truyền thần kinh.

Bổ sung Canxi

- Khi mang thai, em bé không thể tự tổng hợp canxi nên người mẹ sẽ là nguồn canxi duy nhất cho bé, và nguồn canxi này sẽ được lấy chủ yếu từ xương và răng của mẹ. Từ tuần thai thứ 29 trở đi bé sẽ lấy của mẹ trung bình 250 mg Canxi/ngày để phục vụ cho việc tạo xương.

- Bởi vậy bổ sung canxi là điều không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng giai đoạn chuẩn bị mang thai. Ngoài chế độ ăn giàu canxi (ăn nhiều các loại rau có lá màu xanh sẫm, ngũ cốc dinh dưỡng, nước cam, các loại đậu,...) thì việc bổ sung thêm canxi qua viên uống là cần thiết. Trung bình phụ nữ trước mang thai cần khoảng 800 mg canxi nguyên tố mỗi ngày để đảm bảo đủ lượng canxi cho cơ thể, trong khi đó phụ nữ mang thai cần bổ sung khoảng từ 1000- 2000mg và không nên quá 2500 mg canxi nguyên tố mỗi ngày.

1.4. Omega-3

- DHA có một ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của thai nhi. Thành phần DHA trong Omega 3 giúp phát triển hệ thần kinh trung ương của bé từ những tuần đầu tiên của thai kỳ, DHA còn giúp phát triển võng mạc mặt, giảm nguy cơ sinh non, thai nhẹ cân. Mẹ không chỉ nên uống khi đã mang thai mà việc bổ sung DHA từ trước khi mang thai đem lại nguồn dự trữ DHA vô cùng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ, đặc biệt là trong những tuần đầu tiên, giai đoạn phát triển của hệ thần kinh trung ương.

Thực phẩm giàu Omega-3

- DHA có trong các thực phẩm như: Cá, lòng đỏ trứng gà, sữa, thịt đỏ, các loại hạt... tuy nhiên việc cung cấp DHA qua viên uống Omega 3 là thuận lợi nhất. Liều DHA tối thiểu cho người trưởng thành khoảng 220 mg/ngày, cho thai phụ và khi cho con bú khoảng 300 mg/ngày.

1.5. Vitamin & các yếu tố vi lượng

- Việc bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất trước khi mang thai đóng vai trò rất quan trọng nhằm xây dựng một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn cho cả mẹ bầu và bé yêu. Đặc biệt là vitamin A, vitamin D và C. Vitamin A có nhiều trong gan cá biển, cà rốt, bí ngô, cà chua,... có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ, bảo vệ thai nhi rất hiệu quả. Vitamin C là dưỡng chất có nhiều trong các loại trái cây tươi, rau xanh, ... là dưỡng chất có tác dụng tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật, giúp mẹ hấp thu sắt tốt hơn rất nhiều nhờ đó mà thai nhi được tạo thành trong điều kiện sức khỏe tốt nhất. Vitamin D giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tiền sản giật, giảm tình trạng thai nhi sinh ra bị nhẹ cân, sâu răng, hen suyễn, viêm đường hô hấp, mềm hộp sọ,...

2Gợi ý các thực phẩm chức năng mẹ nên dùng trong giai đoạn chuẩn bị mang thai

Thực phẩm chức năng nên dùng trong giai đoạn chuẩn bị mang thai

2.1. Viên uống Nature Made Prenatal Multi+DHA 150 viên cho bà bầu

Viên uống Nature Made Prenatal Multi+DHA 150 viên cho bà bầu

- Nature Made Prenatal Multi + DHA là một giải pháp lý tưởng cho các bà mẹ, phụ nữ đang mang thai, những phụ nữ đang mong muốn mang thai cũng như những người cần bổ sung các axit béo DHA omega-3 thiết yếu. Việc bổ sung hàng ngày các vitamin tổng hợp trước khi sinh và trong quá trình mang thai là rất quan trọng, giúp hỗ trợ thai kỳ được khỏe mạnh, giúp phát triển toàn diện cho thai nhi, đặc biệt là mắt và não bộ. 

- Trong mỗi viên bổ sung hàm lượng acid folic cao giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật thai nhi, khuyết tật về não và cột sống ở thai nhi. Đồng thời, viên uống còn cung cấp hàm lượng DHA lên đến 200mg/viên đảm bảo cung cấp đủ lượng DHA cần thiết để thai nhi phát triển não bộ, võng mạc, hệ thần kinh, bé sinh ra thông minh.
- Với viên uống này, mẹ nên sử dụng 01 viên/ngày vào buổi sáng sau khi ăn no và nên uống vào 1 khung giờ cố định trong ngày. 

2.2. Viên uống Nature Made Iron 65mg 180 viên bổ sung sắt

Viên uống Nature Made Iron 65mg 180 viên bổ sung sắt

- Với viên uống bổ sung sắt Nature Made Iron của Mỹ, mẹ sẽ nhanh chóng cung cấp cho cơ thể lượng chất sắt cần thiết cho cả mẹ và bé, tránh những hậu quả khôn lường trong thai kỳ.

- Không chỉ cung cấp sắt và dưỡng chất cần thiết nhất mà viên uống bổ sung sắt Nature Made Iron còn hỗ trợ cho quá trình chuyển hóa sắt hiệu quả hơn. Hơn thế, các hoạt chất có trong viên uống giúp duy trì hoạt động của hệ thống miễn dịch, của các cơ bắp, giúp tế bào phát triển, tăng cường khả năng ghi nhớ, giúp hệ xương khớp và mái tóc chắc khỏe.

- Một lọ viên uống bổ sung sắt Nature Made Iron có chứa 180 viên, với các mẹ đang có ý định mang thai nên uống 1 viên mỗi ngày sau ăn để đảm bảo đủ chất sắt cho cơ thể mẹ khỏe mạnh nhé!

2.3. Viên uống Nature Made Mỹ 300 viên bổ sung canxi, magie, kẽm 

Viên uống Nature Made Mỹ 300 viên bổ sung canxi, magie, kẽm 

- Viên uống Nature Made Mỹ bổ sung Canxi, Magie, Kẽm với công thức tăng cường các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, sẽ đưa các khoáng chất vào sâu bên trong cơ thể một cách dễ dàng.

- Viên uống cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh hơn, chuẩn bị cho chế độ mang thai được thuận lợi. 

- Với viên uống này, mẹ sử dụng đều đặn mỗi ngày từ 1-3 viên, uống trong bữa ăn hoặc ngay sau khi ăn để cơ thể hấp thu tốt nhất nhé! 

 

-------------------

Trên đây, Bibabo đã chia sẻ đến mẹ chế độ dinh dưỡng giai đoạn chuẩn bị mang thai và một số loại thực phẩm chức năng cần thiết. Nếu như mẹ còn bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, đừng ngần ngại để lại Comment và Số Điện Thoại để Bibabo hỗ trợ thêm cho mẹ nhé! 

Theo Bibabo.vn