Tài khoản

Có cần thiết phải bổ sung sắt trước khi mang thai?

Mẹ Bimbim 4 năm trước

Có nhất thiết phải bổ sung sắt trước khi mang thai hay không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều mẹ thắc mắc. Vậy hãy đọc bài chia sẻ dưới đây của mình nhé. 

Xem nhanh

  • Có nên bổ sung sắt trước khi mang thai?
  • Bổ sung sắt trước khi mang thai như thế nào?
  • Những lưu ý khi uống sắt trước khi mang thai

Nếu thiếu sắt trong quá trình mang thai sẽ làm tăng nguy cơ và biến chứng thai kỳ, nên việc bổ sung sắt là điều đương nhiên. Nhưng nhiều chị em vẫn băn khoăn về việc có cần thiết phải bổ sung sắt trước khi mang thai hay không?

1Có nên bổ sung sắt trước khi mang thai?

Sắt cần thiết để tạo hemoglobin mà hemoglobin là một thành phần quan trọng của máu với vai trò mang oxy đến khắp cơ thể. Trong thai kỳ, thể tích máu của người mẹ tăng 50%. Nếu người mẹ thiếu chất sắt khi mang thai có tác hại rất lớn đến sự phát triển của em bé và ngay chính bản thân người mẹ như gây suy dinh dưõng bào thai, trẻ dễ bị sinh non, nhẹ ký, ảnh hưởng đến sự phát triển về thể lực và trí lực...

Do đó, việc bổ sung sắt không chỉ cần thiết trong thời gian mang thai mà còn rất quan trọng trong giai đoạn trước khi mang thụ thai. Bởi vì nhu cầu sắt trong quá trình mang thai tăng gấp 6 lần bình thuờng, mà dự trữ sắt trong cơ thể phụ nữ thuờng lại thấp do bị mất máu hàng tháng qua kinh nguyệt, và còn thấp hơn đối với những phụ nữ đã mang thai nhiều lần do bị mất sắt qua những lần sinh truớc.

Chính vì vậy khi chuẩn bị có kế hoạch sinh con các chị em nên uống bổ sung sắt mỗi ngày để cung cấp đủ lượng sắt dự trữ cần thiết cho cơ thể, tránh những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe từ việc thiếu sắt gây ra. Theo tổ chức y tế thế giới WHO thì phụ nữ nên bổ sung từ 30-60mg sắt mỗi ngày tối thiểu 3 tháng trước khi mang thai.

2Bổ sung sắt trước khi mang thai như thế nào?

Những chị em dự định có thai có thể bổ sung sắt bằng nhiều cách thức khác nhau như thông qua chế độ dinh dưỡng, tăng cường các thực phẩm giàu sắt hoặc cũng có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ bổ sung sắt.

Với chế độ dinh dưỡng, các bạn nên tăng cường các loại thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao trong thực đơn hằng ngày như các loại rau lá màu xanh, thịt, cá, thủy sản… So với sắt trong rau xanh thì sắt từ thịt cũng được hấp thu tốt hơn từ 2-3 lần, sự có mặt của thành phần sắt trong thịt cũng tăng cường sự hấp thu của loại sắt trong rau và ngược lại. 

Thông thường, cơ thể chỉ hấp thụ được khoảng 10% lượng sắt có trong thức ăn cho nên trước khi có ý định sinh em bé từ 3-6 tháng, các chị em cần kết hợp sử dụng  có thể uống một tuần liên tục trong nhiều tháng hoặc uống hàng ngày mỗi đợt từ 2-4 tháng.

3Những lưu ý khi uống sắt trước khi mang thai

Bổ sung sắt trước khi mang thai là việc cần thiết nhưng các bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi bổ sung để tránh tình trạng ngộ độc sắt. Việc thừa sắt trước khi mang thai cũng có thể gây tăng nồng độ sắt tự do trong máu, thừa dự trữ sắt và tăng nồng độ huyết sắc tố trong máu, ảnh hưởng không tốt với sự phát triển của thai nhi.

Vì uống viên sắt trước khi mang thai có thể gây táo bón nên các chị em cần tăng cường rau xanh, hoa quả trong chế độ ăn hàng ngày. Có thể giảm liều lượng để cơ thể làm quen rồi từ từ tăng dần hoặc thử chia nhỏ lượng sắt cần uống thành nhiều liều để giảm thiểu sự khó chịu. Nếu chứng táo bón có dấu hiệu trầm trọng cần trao đổi với bác sĩ để chọn cách bổ sung sắt hợp lý nhất.

Không bổ sung sắt cùng lúc với sữa hoặc canxi vì chúng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể. Tốt nhất, các chị em nên uống sắt trước khoảng một giờ đồng hồ mới nên uống sữa.

Mặt khác, để tăng khả năng hấp thu sắt các bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, bưởi, cà chua... trong thời gian uống viên bổ sung sắt hoặc ăn các loại rau củ giàu sắt.

Từ những thông tin trên các chị em đã biết việc cần thiết phải bổ sung sắt trước khi mang thai rồi phải không ạ. Đây là một việc làm vô cùng đúng đắn và khoa học, không chỉ tăng cường sức khỏe người mẹ mà còn bảo vệ sức khỏe thai nhi tương lai nữa đấy.

 

Theo Bibabo.vn

Từ khóa: