Tài khoản

Có phải mẹ ngực nhỏ là sẽ ít sữa?

Thủy Nguyễn 4 năm trước

Rất nhiều người có tư tưởng này, ngực nhỏ là sẽ ít sữa. Nhưng nhỏ mà có võ, nhiều mẹ ngực nhỏ sữa vẫn dồi dào cho bé đấy thôi.

Xem nhanh

  • Ngực nhỏ không có nghĩa là mẹ ít sữa
  • Ngực không căng có phải ít sữa không?

Nuôi con bằng sữa mẹ là điều hết sức cần thiết đối với sự phát triển của con yêu, cũng là sợi dây gắn kết tình mẫu tử giữa hai mẹ con. Điều này mẹ nào cũng hiểu rõ. Song không phải mẹ nào cũng có nguồn sữa mẹ tốt để con thoải mái bú vì nó phụ thuộc vào cơ địa và chế độ sinh hoạt của từng mẹ. Song có một điều mà lâu nay nhiều mẹ vẫn nghĩ rằng, chỉ những mẹ ngực to là có nhiều sữa cho con bú, còn những mẹ ngực nhỏ sẽ ít sữa. Vậy, thực hư chuyện này thế nào các mẹ đã biết rõ chưa? Hãy cùng tìm câu trả lời xung quanh vấn đề này nhé!

Ngực nhỏ liệu rằng có ít sữa như "người ta nói"? (Ảnh: Internet)

1Ngực nhỏ không có nghĩa là mẹ ít sữa

Khi mới sinh con nhiều phụ nữ thường lo lắng ngực nhỏ sẽ ít sữa cho con bú. Nhưng các nhà khoa học đã chứng minh sữa mẹ và kích thước vòng 1 không liên quan đến nhau.

Nguyên nhân là do các mô mỡ tạo nên sự tròn trịa của bầu ngực và bảo vệ các cấu trúc bên trong khỏi chấn thương. Lượng mô béo và kích cỡ của ngực không liên quan đến khả năng tạo sữa, nên những người có ngực “khiêm tốn” vẫn có thể tạo đủ sữa như những người đầy đặn hơn.

Mặt khác, sự thay đổi hormone sau khi mang thai rồi sinh đẻ dẫn đến kích thích tuyến vú và bắt đầu sản xuất sữa. Sau khi bắt đầu sản xuất sữa, kích cỡ của ngực tăng lên một chút. Và việc sản xuất sữa cũng như số lượng sữa không phụ thuộc vào việc ngực các mẹ to hay nhỏ đâu nhé.

Chỉ có một điều khác biệt giữa mẹ ngực to và mẹ ngực nhỏ đó là những mẹ có ngực lớn có “sức chứa” lớn hơn những người ngực nhỏ. Những mẹ có bầu ngực lớn có thể dự trữ nhiều sữa hơn giữa các lần cho bú, đôi khi nhiều hơn nhiều lần so với ngực nhỏ. Ví dụ: Nếu một ngực lớn chứa được 180ml, và bé bú 120ml mỗi bên (tổng cộng là 240ml) thì mỗi bên ngực sẽ còn lại 60ml (tổng cộng là 120ml) cho lần bú tiếp theo, chưa kể lượng sữa tạo ra khi bé bú.

Ngực nhỏ hơn có thể chứa 120ml mỗi bên. Nếu bé bú 90ml mỗi bên (tổng cộng là 180ml) thì mỗi bên ngực sẽ còn lại 30ml (tổng cộng là 60ml) cho lần bú tiếp theo, chưa kể lượng sữa tạo ra khi bé bú.

Do sự khác biệt về “sức chứa”, phụ nữ có ngực nhỏ hơn có thể cần phải cho bú thường xuyên hơn, bởi vì con của họ uống được ít hơn trong mỗi lần bú. Phụ nữ có ngực lớn hơn có thể cho nhiều sữa hơn trong mỗi lần cho bú nên bé sẽ không phải bú nhiều lần trong ngày, hoặc bé chỉ bú một bên ngực mỗi lần bú.

Thực tế cho thấy, bộ ngực nhỏ không phải là một bất lợi cho những người nuôi con bằng sữa mẹ. Bởi vì mẹ ngực nhỏ sẽ dễ dàng cho con ngậm ti và tư thế bú cũng sẽ thoải mái hơn. Trong khi đó, với những mẹ ngực to em bé sẽ khó ngậm ti vì miệng bé nhỏ mà mẹ gặp khó khăn khi duy trì tư thế cho bú lý tưởng.

Chỉ cần chăm sóc cơ thể đúng cách, mẹ sữa dù ngực nhỏ con vẫn ti no nê (Ảnh: Internet)

2Ngực không căng có phải ít sữa không?

Lúc mới sinh, bầu ngực mẹ lúc nào cũng trong tình trạng căng vì sữa về. Sau mộ thời gian, các mẹ thấy ngực không căng nữa lại lo lắng sợ sữa ít đi. Nhưng sự thật không phải là sữa ít đi mà là do bé bú ổn định hơn, các tuyến vú của mẹ bắt đầu quá trình sản xuất theo nhu cầu của bé, tức là chỉ tiết sữa ở mức đủ nên bầu ngực của mẹ không căng hoặc ít căng, sờ vào thấy mềm, nhưng bé bú thì vẫn ra sữa. Như vậy, đây không phải là tình trạng ít sữa nhé. Thậm chí ngực mềm như vậy còn giúp bạn hạn chế tình trạng tắc sữa.

Lúc này các mẹ nên nhớ để bé bú hết 1 bên ngực rồi mới bú bên còn lại. Lần sau lại đổi bên ngược lại để cả 2 bên bầu sữa đều trống. Nếu còn thừa sữa thì mẹ dùng tay hoặc máy hút. Hút hết sữa rồi cho vào bình hoặc túi trữ sữa để bảo quản trong tủ lạnh. Khi thấy bầu sữa trống, tuyến sữa sẽ tiếp tục tiết sữa, và mẹ lại có sữa cho con bú.

Như vậy là các mẹ đã rõ việc mẹ ngực nhỏ sẽ ít sữa là không đúng rồi phải không ạ. Việc ngực to hay nhỏ không liên quan đến lượng sữa. Nguồn sữa mẹ chỉ phụ thuộc vào cơ địa, chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi của các mẹ thôi. Hi vọng các mẹ luôn có được lượng sữa dồi dào cho con yêu thoải mái bú nhé.

Theo Bibabo.vn