Tài khoản

Để viêm nhiễm phụ khoa không ảnh hưởng tới thai nhi, mẹ bầu cần làm gì?

Mẹ Bơ 4 năm trước

Viêm nhiễm phụ khoa là điều tế nhị khó tránh khỏi của các mẹ bầu. Để bảo vệ thai nhi khỏi ảnh hưởng của viêm nhiễm, mẹ lưu ý một số vấn đề nhé.

Xem nhanh

  • Mẹ bầu bị viêm nhiễm phụ khoa có nguy hiểm không?
  • Mẹ bầu cần làm gì để viêm nhiễm phụ khoa không ảnh hưởng tới thai nhi?

Viêm nhiễm phụ khoa là một bệnh khá nhạy cảm mà hầu như chị em phụ nữ nào cũng đều mắc phải ít nhất một lần trong đời. Bệnh khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, thậm chí có mùi hôi khó chịu ở vùng kín. Nếu để lâu ngày, bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Bệnh này lại càng dễ phát triển mạnh mẽ ở các mẹ bầu hơn cả, tất cả là do sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ khiến môi trường âm đạo bị mất cân bằng.

1Mẹ bầu bị viêm nhiễm phụ khoa có nguy hiểm không?

Là bệnh tế nhị, khó nói, viêm nhiễm phụ khoa không chỉ khiến mẹ bầu khó chịu, ngứa ngáy mà nó còn có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với thai nhi. Theo các bác sĩ chuyên khoa, mẹ bị viêm nhiễm phụ khoa không lây cho em bé trong bụng nhưng khi mẹ trở dạ sinh con, bé sẽ đi qua cổ tử cung và âm đạo thì rất dễ bị nhiễm vi khuẩn và nấm từ mẹ. Chính vì thế các bé sinh ra với phương pháp đẻ thường sẽ dễ bị lây nhiễm bệnh phụ khoa từ mẹ hơn so với bé sinh mổ.

Người mẹ bị nấm âm đạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi, gây dị tật thai, sức đề kháng của thai yếu, dễ sinh non... Bé sinh ra bị viêm nhiễm phụ khoa có dấu hiệu điển hình là tưa miệng, suy dinh dưỡng. Các mẹ thường cho rằng con bị tưa miệng là do bú sữa mẹ nhưng trên thực tế thì trẻ bị nhiễm nấm trong quá trình sinh.

Viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng tới thai nhi (Ảnh: Internet)

2Mẹ bầu cần làm gì để viêm nhiễm phụ khoa không ảnh hưởng tới thai nhi?

Khi mẹ bầu nghi ngờ mình bị viêm âm đạo, hãy đến cơ sở y tế uy tín có bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa để khám và tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Sau đó bạn sẽ được bác sĩ tư vấn và điều trị bằng thuốc không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, mẹ bầu nên áp dụng những biện pháp hạn chế viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai sau đây:

  • Không nên cố gắng chịu đựng sự ngứa vùng kín vì nghĩ rằng dùng thuốc chữa bệnh sẽ ảnh hưởng đến em bé trong bụng.
  • Hạn chế sử dụng băng vệ sinh hằng ngày liên tục.
  • Mặc đồ lót rộng rãi và thoáng khí (ưu tiên chất liệu cotton).
  • Hạn chế số lần quan hệ tình dục và thực hiện tốt vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, sử dụng dung dịch vệ sinh lành tính, an toàn cho mẹ bầu.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng, duy trì lối sống khoa học, lành mạnh.
  • Ăn các sản phẩm sữa chua có nhiều lợi khuẩn.
  • Giặt sạch và phơi khô đồ lót dưới ánh nắng mặt trời. Nếu có thể hãy là quần lót sạch bằng bàn là nóng để tiêu diệt nốt những bào tử nấm còn sót lại ở quần.

Tất nhiên, các tốt nhất để viêm nhiễm phụ khoa không ảnh hưởng tới thai nhi là phòng ngừa nhiễm nấm. Bên cạnh lối sống vệ sinh, khoa học, các mẹ bầu cũng có bổ sung men vi sinh cho bà bầu để cân bằng lợi khuẩn, tránh sự phát triển của vi khuẩn dẫn tới viêm nhiễm. Chúc các mẹ bầu đẩy lùi được tình trạng viêm nhiễm phụ khoa để có một thai kỳ khỏe mạnh nhé!

Theo Bibabo.vn