Tài khoản

Điểm danh những loại dưỡng chất cần thiết mẹ sau sinh nhất định phải bổ sung

Ngọc Hân 2 năm trước

Sau khi sinh bé chào đời, điều quan trọng nhất với mẹ là bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, nhất là các loại vitamin cần thiết cho cơ thể.

Sau sinh đừng kiêng khem quá nhiều thứ, nhất là chuyện ăn uống các mom ạ. Mình thấy nhiều mom chỉ ăn cơm trắng với thịt rang nghệ, hay rau ngót nấu thịt là hết, ăn liên tục mấy bữa liền như vậy thật sự cơ thể không có chất để tạo sữa cho con, mẹ cũng không thể khỏe mạnh lên được

Hồi mình đi đẻ, các bác sĩ đều dặn không có kiêng khem gì cả, cứ ăn đầy đủ và đa dạng vào, ăn được càng nhiều thì càng tốt ấy. Bác còn dọa, nếu không chịu ăn uống cẩn thận sữa ít, sữa loãng hay mất sữa lúc đó không được khóc đâu đấy. Thế là sợ các mom ạ, cũng may lúc bác sĩ nói có mẹ chồng và chồng ở đó nên bữa cơm ở cữ của mình cũng được gọi là chăm chút, nhờ vậy không bị mất sữa.

Ngoài ra, nếu các loại vitamin tổng hợp ở trong thai kỳ còn dư các mom đừng bổ phí, vẫn tiếp tục uống đến khi hết thì thôi. Có điều kiện uống được là tốt, nhất là khi cơm cữ không đủ chất. Có như vậy sữa mẹ mới đủ chất và dồi dào cho bé hấp thu và phát triển được.

Đặc biệt là những loại vitamin tổng hợp bổ sung những chất sau nên được uống tiếp tục:

1. Axit folic (Vitamin B9)

Axit folic là dưỡng chất quan trọng cần bổ sung từ trước, trong khi mang thai giúp thai nhi phát triển trí não khỏe mạnh nhất. Đặc biệt, axit folic vẫn nên tiếp tục được duy trì sau khi sinh để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu axit folic và góp phần làm giảm chứng trầm cảm sau sinh của mẹ.

Ngoài bổ sung axit dưới dạng viên uống, các mom có thể ăn nhiều rau xnah đậm màu như súp lơ, rau cần, rau diếp, các loại đậu,... hay các loại trái cây như cam, chuối,..., các loại ngũ cốc nguyên cám, trứng,...

Thực phẩm giàu axit folic (Ảnh: internet

2. Sắt

Quá trình sinh nở khiến mẹ mất rất nhiều máu. Do đó, sau khi sinh, chế độ dinh dưỡng của mẹ cần bổ sung đầy đủ thực phẩm giàu sắt, và vitamin tổng hợp có chứa sắt để tăng lượng máu trong cơ thể, phòng ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt rất không tốt cho các mom và bé yêu.

Một số thực phẩm giàu sắt mom nên bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày gồm lòng đỏ trứng, thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò), thịt gà, các loại hạt như hạnh nhân, hạt lạc, hạt điều,... Các loại vitamin tổng hợp cũng là nguồn bổ sung sắt quan trọng đối với cơ thể.

Ngoài bổ sung sắt, mom nên bổ sung thêm vitamin C từ các loại trái cây chua như cam, quýt, chanh,... để tăng hiệu quả hấp thụ sắt của cơ thể.

Thực phẩm giàu sắt (Ảnh: Internet)

3. Canxi

Em bé cần rất nhiều canxi để phát triển hệ xương và răng tốt nhất, giúp bé cứng cáp và khỏe mạnh hơn. Trong khi cơ thể của chúng ta cần thêm canxi để bù đắp lại lượng canxi thiếu hụt trong thai kỳ, hạn chế tình trạng đau nhức xương khớp sau khi mang thai.

Các mom có thể bổ sung canxi từ sữa, sữa chua - đây là nguồn bổ sung canxi rất tốt, ngoài ra còn có các loại cua, tôm, cá rất giàu canxi, các loại đậu,... Đừng quên uống viên uống tổng hợp chứa canxi nhé.

Canxi rất tốt nhưng cơ thể không dễ hấp thụ. Do đó, các mom nên bổ sung thêm vitamin D để tăng cường hấp thụ dưỡng chất này. Vitamin D có thể bổ sung bằng cách tắm nắng hoặc ăn cá hồi, hải sản nói chung.

Thực phẩm giàu canxi (Ảnh: Internet)

4. Chất béo

Nhiều mom nghĩ sau khi sinh không nên bổ sung chất béo vì như thế sẽ bị phát phì, không giảm được cân. Thế nhưng điều này không hoàn toàn đúng ạ.

Trong chất béo có chất béo bão hòa và không bão hòa. Chất béo bão hòa (có trong các loại thịt mỡ, bơ, khoai tây chiên, bánh ngọt,...) không tốt cho tim mạch và cân nặng của chúng mình.

Nhưng chất béo không bão hòa (có trong cá như omega3,...) lại rất tốt cho sức khỏe của mẹ, giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, đặc biệt giúp bé phát triển trí não tốt nếu bé bú sữa mẹ. Do đó, các mom đừng quá xa lánh chất béo, nhất là chất béo không bão hòa.

Thực phẩm giàu chất béo (Ảnh: Internet)

Túm lại, sau khi sinh mẹ nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm, thay đổi thực đơn ăn uống thường xuyên để cơ thể nhận được nhiều dưỡng chất nhất. Không nên kiêng khem quá mức sẽ không có lợi cho sự phục hồi cơ thể của mẹ và sự phát triển thể chất và trí não của em bé bú mẹ hoàn toàn đâu. Các mom cố gắng nhé.

Theo Bibabo.vn