Tài khoản

Dinh dưỡng trong thai kỳ - Bổ sung như thế nào là hợp lý? Ăn chuẩn - Uống chuẩn trong từng tam cá nguyệt

Cửa hàng Bibabo 2 tháng trước 6 bình luận

Xem nhanh

  • Chế độ dinh dưỡng giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ
  • Chế độ dinh dưỡng giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ
  • Chế độ dinh dưỡng giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ
  • Một số lưu ý quan trọng về dinh dưỡng khi mang thai

Cách ăn uống, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu đặc biệt quan trọng vì nó có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ. Mỗi mẹ bầu cần quan tâm tới khẩu phần ăn của mình và cách uống bổ sung vitamin, dưỡng chất một cách khoa học để có một thai kỳ khỏe mạnh.

1Chế độ dinh dưỡng giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ

Đây là GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC của thai nhi như tủy sống, não, tim, phổi, gan...nên cần tăng cường các thực phẩm giàu đạm như: trứng, sữa, thịt, đậu đỗ.

- Mẹ bầu nên chia lượng thức ăn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ (từ 3 thành 5 bữa) để bớt cảm giác nghén mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển bình thường.

- Tuyệt đối không ăn thức ăn chưa nấu chín như: trứng sống, thịt tái, sashimi…

- Nên bổ sung thêm thực phẩm giàu acid folic: lòng đỏ trứng, đậu tương, khoai tây, ngũ cốc thô, quả bơ, măng tây, rau bina, bông cải xanh, cam, các chế phẩm từ sữa.

- Uống 2-3 ly sữa tươi hàng ngày.

- Mức tăng cân phù hợp trong 3 tháng đầu bình thường là tăng 1kg so với tình trạng trước khi mang thai.

- Mẹ bầu cần đi khám và siêu âm khi vừa phát hiện mang thai.

- Tuân theo đúng lịch tiêm phòng của bệnh viện.


Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu

✪ Uống Elevit bổ sung acid folic, dưỡng chất, vitamin tổng hợp

Trong tháng đầu tiên này, bác sĩ thường khuyên bạn nên uống Elevit để bổ sung sắt, acid folic và các loại vitamin cần thiết. Bổ sung dưỡng chất này là rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ.

Acid Folic ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của hệ thần kinh, giúp bảo đảm sự phát triển của ống thần kinh và tủy sống của bé, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ con bị dị tật.

- Liều lượng:

Mẹ bầu nên uống 1 viên elevit mỗi ngày uống 2-3 ly sữa tươi chế độ ăn cho bà bầu.

Nếu phụ nữ mang thai có thiếu máu: cần uống thêm sắt theo chỉ định của bác sĩ.

- Lưu ý:

Uống viên sắt – acid folic có thể gây ra một số tác dụng phụ như táo bón, buồn nôn nhưng không gây hại gì và thường mất đi sau vài tuần.

Để giảm bớt cảm giác khó chịu do tác dụng phụ của thuốc, nên uống thuốc vào một giờ nhất định kết hợp ăn thêm rau, quả và uống nhiều nước.

Như vậy mẹ bầu đã hoàn tất được giai đoạn chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu cũng là tam cá nguyệt thứ nhất. Hành trình tiếp theo với 3 tháng giữa như sau:

2Chế độ dinh dưỡng giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ

Đây là GIAI ĐOẠN THAI NHI PHÁT TRIỂN NHANH vì vậy cần tăng đáp ứng năng lượng cho mẹ bầu.

- Khẩu phần ăn của bà bầu trong giai đoạn 3 tháng giữa nên tăng 250kcal/ngày (tương đương 1 bát cơm và thức ăn hợp lý).

- Đây là giai đoạn phát triển về khung xương, chiều cao của trẻ nên người mẹ chú ý ăn các thực phẩm giàu canxi, kẽm như: tôm, cua, trứng, sữa, thủy sản.

- Mẹ bầu cần bổ sung thêm 6 đơn vị sữa mỗi ngày (bao gồm 2 miếng phô mai, 2 hộp sữa chua và 200ml sữa ít béo 1 ngày) vì đây là nguồn bổ sung canxi tuyệt vời.

- Đảm bảo cung cấp đủ Canxi 1200mg/ngày.

Chế độ dinh dưỡng mẹ bầu cần lưu ý trong 3 tháng giữa

✪ Uống thêm Canxi Ostelin để thai nhi phát triển chiều cao, khung xương

- Bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ bầu bổ sung thêm canxi trong giai đoạn 3 tháng giữa này để đáp ứng nhu cầu canxi cần thiết cho thai nhi phát triển xương và chiều cao.

- Tùy theo cơ địa và sức khỏe của mỗi mẹ, có thể vài trường hợp đặc biệt cần bổ sung thêm sắt hoặc nhiều canxi hơn do cơ địa hấp thu các chất này thấp hoặc đã thiếu các chất này từ giai đoạn trước khi mang thai do ăn uống kém.

- Liều lượng:

Uống 2-3 ly sữa tươi hàng ngày 1 viên Ostelin Canxi uống 1 viên Elevit 2 viên Bioisland DHA mỗi ngày chế độ ăn uống dinh dưỡng cho bà bầu.

- Lưu ý: Thời kỳ này, mẹ bầu có thể thèm ăn rất nhiều thứ. Hãy cẩn thận. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu chất, chẳng hạn như muốn ăn thịt đỏ là dấu hiệu của thiếu sắt. Tuy nhiên, nếu thèm đồ ngọt thì cố gắng hạn chế bầu nhé.

3Chế độ dinh dưỡng giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ

Đây là GIAI ĐOẠN THAI NHI PHÁT TRIỂN CÂN NẶNG NHANH NHẤT vì vậy người mẹ cần đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng để đáp ứng nhu cầu của thai nhi.

- Khẩu phần ăn của người mẹ trong giai đoạn 3 tháng cuối nên tăng 450kcal/ngày (tương đương 2 bát cơm và thức ăn hợp lý).

- Tăng cường bổ sung đa dạng thực phẩm: ngoài cơm ăn đủ no, bữa ăn của bà mẹ cần bổ sung thêm chất đạm và chất béo giúp cho việc xây dựng và phát triển cơ thể của trẻ.

- Nên cố gắng sử dụng sữa và các chế phẩm của sữa sao cho đạt 6 ly sữa một ngày như giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ (bao gồm 2 miếng phô mai, 2 hộp sữa chua và 200ml sữa/ ngày).

- Bổ sung DHA thông qua các loại thực phẩm: cá mòi, cá hồi, quả óc chó, hạnh nhân, đậu phông, hạt mè...

- Tầm quan trọng của omega-3 trong 3 tháng cuối thai kỳ rất quan trọng. Sự tăng trường và phát triển trí não của trẻ nhanh nhất trong giai đoạn này. Vì thế, bà bầu có thể bổ sung thực phẩm giàu chất béo lành mạnh từ các loại hạt, quả óc chó, cá hồi,… Đặc biệt, cần tư vấn bác sĩ để nạp omega-3 từ các nguồn uống vitamin bổ sung khác.

Chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng cuối thai kỳ

✪ Uống bổ sung DHA Bioisland và omega 3

- DHA là dưỡng chất đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí não, tốt cho sự phát triển thị giác và các tế bào thần kinh của thai nhi.

- Liều lượng:

Uống 2-3 ly sữa tươi hàng ngày 2 viên Bioisland DHA 2 viên Ostelin Canxi uống 1 viên Elevit mỗi ngày chế độ ăn dinh dưỡng cho bà bầu.

4Một số lưu ý quan trọng về dinh dưỡng khi mang thai

- Đồ ăn, thức uống nên hạn chế:

Tuyệt đối không hút thuốc, uống rượu, chất kích thích.

Giảm ăn các loại gia vị như ớt, hạt tiêu, tỏi.

Hạn chế uống cà phê và các thức ăn chế biến công nghiệp trong thời gian mang thai.

Giảm ăn mặn đối với những người mẹ có phù, tăng huyết áp hoặc bị nhiễm độc thai nghén để tránh tai biến khi sinh.

- Không nên quá kiêng khem:

Phụ nữ có thai không nên chỉ ăn một vài loại thức ăn hoặc ăn quá nhiều thức ăn chua hoặc cay..., vì dễ gây thiếu dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi.

Bữa ăn cần đa dạng với nhiều loại thực phẩm khác nhau(nên có ít nhất 10 loại thực phẩm/1 bữa ăn chính).

- Uống bổ sung vitamin và viên đa vi chất đầy đủ, đúng liều lượng.

- Việc dùng thuốc kháng sinh trong thời gian mang thai cần đặc biệt thận trọng và phải tuân thủ hướng dẫn của cán bộ y tế.

----------------

>> Nếu mẹ có bất kỳ câu hỏi nào cần được giải đáp, đừng ngần ngại để lại Comment & Số Điện Thoại của mẹ để đội ngũ tại Bibabo hỗ trợ thêm cho mẹ nhé! 

Theo Bibabo.vn