Tài khoản

[GÓC CẢNH BÁO] Nôi rung ru ngủ tăng nguy cơ trẻ ngạt đường thở, nguy hiểm tính mạng

Mẹ Gà Bông 4 năm trước

Nôi rung ru ngủ bằng điện đang dần trở thành lựa chọn ưa thích của các bà mẹ bận rộn. Tuy nhiên, loại nôi rung ru ngủ này có thật sự an toàn với trẻ? 

Xem nhanh

  • Nôi rung ngủ tăng nguy cơ trẻ ngạt đường thở, nguy hiểm tính mạng
  • Nên hay không nên cho trẻ dùng nôi rung ru ngủ?
  • Nôi rung ru ngủ có ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ?
  • Cách chọn nôi rung ru ngủ an toàn cho trẻ
  • Nên cho trẻ nằm nôi rung như thế nào?

Các loại nôi rung điện có chức năng cơ bản như đung đưa nhẹ nhàng, hát ru, ôm xung quanh người bé khiến bé có cảm giác an toàn, dễ dàng đi vào giấc ngủ. 

1Nôi rung ngủ tăng nguy cơ trẻ ngạt đường thở, nguy hiểm tính mạng

Theo tin từ Thời sự VTV, Ủy ban An toàn Sản phẩm tiêu dùng Mỹ đã đề xuất lệnh cấm bán nôi rung ru ngủ cho trẻ, loại nôi rung có góc nghiêng lớn hơn 10 độ. Nguyên nhân là do đã có hàng chục trường hợp trẻ em tử vong trên toàn nước Mỹ do nằm loại nôi này. Cụ thể hơn, đây là loại nôi rung có độ nghiêng lớn hơn 10 độ, dễ khiến trẻ bị gập cổ, gây ngạt đường thở, từ đó tăng nguy cơ tử vong khi ngủ ở trẻ. 

Các loại nôi rung có độ nghiêng lớn làm tăng nguy cơ trẻ ngạt thở, gây tử vong (Ảnh: Internet)

Hiện nay trên thị trường hoặc các trang mua sắm điện tử, search “nôi rung ru ngủ” là ra một loại kết quả tìm kiếm với hình ảnh nôi rung ru ngủ. Ba mẹ cần chú ý thông số ĐỘ NGHIÊNG của ghế rung, nôi rung cho phù hợp, đảm bảo độ nghiêng càng thấp càng tốt sẽ hạn chế tình trạng trẻ bị gập cổ, giảm nguy cơ ngạt thở, tử vong ở trẻ nhỏ. 

2Nên hay không nên cho trẻ dùng nôi rung ru ngủ?

Theo trang tin uy tín Babycenter, các chuyên gia khuyên rằng an toàn nhất là cho bé nằm ngủ trên bề mặt chắc chắn, cho bé nằm ngủ trong cũi riêng bằng phẳng, có đệm cứng ở trong phòng ba mẹ, không có chăn, gối, quây hay bất kỳ đồ vật mềm nào xung quanh cả. Điều này đảm bảo an toàn cho trẻ, tránh trẻ bị ép vào thành nôi, vải võng chèn ép khiến trẻ không thở được hoặc khó thở. 

Ngoài ra, khi ba mẹ cho trẻ nằm nôi rung ru ngủ nghĩa là ba mẹ đang hình thành cho con một thói quen cần được đung đưa khi ngủ, không được đung đưa trẻ sẽ không chịu ngủ. Về lâu dài, rất khó để ba mẹ chuyển bé ngủ từ nôi sang nằm giường cứng. 

Tuy nhiên, ba mẹ vẫn có thể lựa chọn nôi rung ru ngủ cho trẻ, miễn là ba mẹ lựa chọn nôi rung ru ngủ an toàn, đảm bảo trẻ được an toàn, thường xuyên trông chừng trẻ, tránh những nguy cơ ngạt đường thở gây tử vong khi ngủ ở trẻ là được. 

Ba mẹ vẫn có thể dùng nôi rung cho trẻ, tuy nhiên cần đảm bảo các nguyên tắc an toàn khi trẻ ngủ (Ảnh: Internet)

3Nôi rung ru ngủ có ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ?

Tùy thuộc vào tần suất rung lắc và mức độ rung lắc của loại nôi rung mà mức độ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ là khác nhau. 

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu trẻ bị lắc mạnh trong thời gian dài, các tế bào não của trẻ sẽ bị phá hủy, gây chấn thương não nghiêm trọng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa chứng minh được rằng những cử động lắc liên tục kéo dài cả giờ đồng hồ, lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày và diễn ra trong thời gian dài với tần số nhẹ có ảnh hưởng đến não bộ của trẻ hay không. 

4Cách chọn nôi rung ru ngủ an toàn cho trẻ

Dưới đây là một số gợi ý chọn mua rung nôi ru ngủ an toàn cho trẻ, các mẹ tham khảo nhé: 

  • Không chọn nôi rung có độ nghiêng lớn hơn 10 độ. Để biết chính xác về độ nghiêng của nôi, ba mẹ hãy liên hệ bên bán hàng để được tư vấn. 

  • Lớp vải xung quanh nôi rung nên là vải an toàn, mềm, thoáng khí và được giặt giũ thường xuyên. 

  • Mức độ rung lắc của nôi rung ở mức độ vừa phải, không quá mạnh, tốt nhất là như lúc mẹ dỗ dành bé. 

  • Các chi tiết như khóa kéo, ốc vít, móc kim loại,... tất cả đều không được sắc cạnh, mọi thứ đề mịn để tránh gây thương tích cho trẻ. 

  • Khung nôi rung chắc chắn, bền, có thể tháo rời, xếp gọn. 

5Nên cho trẻ nằm nôi rung như thế nào?

Khi cho bé nằm nôi rung ru ngủ, khuyên các các mẹ chỉ nên bật chế độ rung nhẹ nhàng đến khi bé ngủ thiu thiu ba mẹ nên ngưng chế độ rung, để nôi đứng im. Như vậy tránh xây dựng cho bé thói quen phải đu đưa liên tục mới ngủ được. 

Nhạc ru ngủ cũng không nên bật quá lâu, chỉ bật đến khi bé thiu thiu ngủ, nhất là giấc ngủ vào ban đêm. Giấc ngủ ba ngày mẹ vẫn có thể bật nhạc bình thường. Nhờ vậy, trẻ có thể dễ dàng phân biệt giấc ngủ ngày và giấc ngủ đêm, dần dần hình thành thói quen ngủ nhiều vào ban đêm, ngủ ít vào ban ngày. 

Ngoài ra, một số lưu ý sau ba mẹ nên tuân thủ khi cho trẻ nằm nôi rung ru ngủ:

  • Chỉ nên cho bé nằm nôi ở giấc ngủ ngắn. 

  • Luôn có người giám sát trẻ khi ngủ. 

  • Đặt bé nằm ngửa khi ngủ. 

  • Không để bất cứ vật gì như chăn, gối, gấu bông hay những vật mềm khác trong nôi, tránh tình trạng trẻ bị ngạt thở khi ngủ. 

  • Đảm bảo trẻ được an toàn, không bị lật ra ngoài nôi. 

Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích cho ba mẹ trong việc lựa chọn nôi rung ru ngủ cho trẻ, đảm bảo trẻ ngủ ngon, an toàn và xây dựng nếp ngủ khoa học nhất. 

Theo Bibabo.vn