Tài khoản

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh từ 6 - 9 tháng tuổi

Ngọc Hân 4 năm trước

Ở độ tuổi này, giấc ngủ của trẻ đã dần ổn định, ba mẹ hoàn toàn có thể luyện ngủ xuyên đêm cho trẻ.

Xem nhanh

  • Đặc điểm giấc ngủ của trẻ sơ sinh từ 6 - 9 tháng tuổi
  • Tại sao trẻ đang ngủ ngon giấc lại giật mình tỉnh giấc? 
  • Trẻ đã sẵn sàng cho việc luyện ngủ chưa? 
  • Cách giúp trẻ ngủ ngon giấc

6 tháng tuổi là mốc phát triển quan trọng đối với trẻ sơ sinh. Khi được 6 tháng, trẻ đã bắt đầu tập ăn dặm, tập làm quen với các loại thực phẩm mới ngoài sữa mẹ và sữa công thức. Cũng vào thời điểm này, giấc ngủ của trẻ cũng đánh dấu nhiều thay đổi. 

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh từ 6 - 9 tháng tuổi đặc biệt quan trọng (Ảnh: Internet)

1Đặc điểm giấc ngủ của trẻ sơ sinh từ 6 - 9 tháng tuổi

  • Tổng thời gian ngủ: 14 - 15 giờ, bao gồm thời gian ngủ ban đêm và giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Trẻ ngủ ít hơn khoảng 1 giờ so với giai đoạn trẻ 3 - 6 tháng tuổi. 

  • Trẻ có thể ngủ giấc dài, ngủ xuyên đêm. 

  • Giấc ngủ ngắn ban ngày: 2 - 3 giấc, mỗi giấc khoảng 2 giờ. 

2Tại sao trẻ đang ngủ ngon giấc lại giật mình tỉnh giấc? 

Có nhiều nguyên nhân lý giải tình trạng này, bao gồm cả yếu tố môi trường bên ngoài tác động và chính bản thân trẻ. 

Thỉnh thoảng ba mẹ sẽ thấy bé giật mình tỉnh giấc vào buổi đêm (Ảnh: Internet)

Vào khoảng 6 - 9 tháng tuổi, em bé của bạn bắt đầu học cách ngồi dậy, bò, tập cứng cổ, thậm chí là bắt đầu đi bộ (cùng với sự giúp đỡ của ba mẹ),... Có nghĩa, trẻ không ngừng học hỏi những bài tập, những kỹ năng mới khi thức giấc và ngay cả khi ngủ. Sự phấn khích và chăm chỉ luyện tập này khiến bé có thể giật mình tỉnh giấc vào ban đêm và tiếp tục “luyện tập” cho nhuần nhuyễn. 

Ngoài ra, tầm 6 - 9 tháng cũng là thời điểm em bé bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên. Cảm giác đau nhức, nóng, sưng khó chịu khiến bé mệt mỏi và giật mình tỉnh giấc giữa đêm. Trong những ngày này, ba mẹ cố gắng dành thời gian bên con nhiều hơn, nhẹ nhàng chà lưỡi, chườm lạnh để xoa dịu cảm giác đau đớn của con, vỗ về, an ủi con để bé yêu cảm thấy được an ủi và yêu thương nhé. 

Ngoài ra, môi trường ngủ nóng bức, bí bách, không thoải mái cũng là một nguyên nhân khiến bé giật mình tỉnh giấc giữa đêm. Trong một số trường hợp, em bé bị thiếu canxi cũng hay gặp tình trạng khó ngủ, hay giật mình. Tuy nhiên, với chế độ dinh dưỡng, bổ sung vitamin D đầy đủ của ba mẹ như hiện nay, khả năng bé bị còi xương, thiếu canxi là rất thấp. 

3Trẻ đã sẵn sàng cho việc luyện ngủ chưa? 

Nếu bạn chưa tiến hành luyện ngủ cho trẻ trong những tháng trước đó, và giấc ngủ của bé còn lộn xộn, chưa ổn định, đây là thời điểm lý tưởng để tiến hành việc luyện ngủ

Các phương pháp luyện ngủ có thể giúp bé xây dựng lịch sinh hoạt khoa học và cân đối, bé dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ thời gian dài hơn, lâu hơn, đặc biệt có thể luyện ngủ xuyên đêm và tự đưa mình vào giấc ngủ dễ dàng. Ba mẹ có nhiều thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc chính bản thân mình hơn rất nhiều. 

Nếu chưa luyện ngủ, đây là thời điểm thích hợp để đưa bé vào giấc ngủ "khuôn khổ" (Ảnh: Internet)

4Cách giúp trẻ ngủ ngon giấc

Giấc ngủ của trẻ 6 - 9 tháng tuổi có chút khác biệt so với giấc ngủ của trẻ 3 - 6 tháng tuổi. Do đó, ba mẹ nên điều chỉnh một số hoạt động phù hợp sẽ giúp bé ngủ ngon hơn. Cụ thể: 

  • Phát triển và đảm bảo trẻ thói quen khi trẻ đi ngủ. Nếu bạn chưa tạo thói quen cho trẻ đi ngủ, hãy bắt đầu luôn từ bây giờ. Nếu bạn đã xây dựng được một số thói quen cho trẻ, hãy tiếp tục duy trì đều đặn, lựa chọn những thói quen dễ nhận biết. Việc xây dựng các thói quen như cho trẻ tắm, chơi các trò chơi yên tĩnh, đọc một vài câu chuyện hoạt hát ru cho bé sẽ giúp em bé của bạn bình tĩnh trở lại, thư giãn hơn và sẵn sàng ngủ sâu hơn. 

  • Xây dựng một trình tự sinh hoạt phù hợp. Bạn nên để trẻ ngủ, ăn, chơi và đi ngủ trở lại vào cùng một thời điểm trong ngày. 

  • Khuyến khích con tự ngủ: Đặt trẻ xuống giường trước khi bé buồn ngủ, sau đó để bé tự đưa bản thân vào giấc ngủ. Nếu em bé khóc, hãy ở bên cạnh an ủi và vỗ về bé, nhưng không đặt bé lên mà vẫn để bé nằm đó. Đến khi bé trấn tĩnh lại, hãy để bé tự ngủ. 

  • Cho trẻ ngủ sớm hơn. Nếu bình thường, em bé của bạn đi ngủ lúc 20h30, nhưng đôi khi bé không thể thư giãn, hãy đặt bé lên giường sớm hơn 30 phút, khoảng lúc 20h.

Theo Bibabo.vn