Tài khoản

Giao tiếp cùng bé yêu ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ

Mẹ Bon 4 năm trước 12 bình luận

Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, thai nhi đã có thể quan sát, lắng nghe, ghi nhớ và đáp lại những âm thanh từ bên ngoài bụng mẹ. 

Xem nhanh

  • Giao tiếp cùng bé yêu với thai giáo âm thanh
  • Giao tiếp cùng bé yêu với thai giáo vận động
  • Giao tiếp cùng bé yêu với thai giáo xúc giác

Thai nhi lớn lên mỗi ngày trong bụng mẹ một cách nhanh chóng. Khi một cơ quan phát triển và dần hoàn thiện cũng là lúc ba mẹ có thể bắt đầu tiến hành các hoạt động thai giáo với con yêu. Thông qua thai giáo, ba mẹ kích thích các giác quan và vùng não bộ của trẻ hoạt động tốt hơn, giúp trẻ phát triển tốt nhất khi mang thai. Và chuyện phát triển khả năng giao tiếp của trẻ cũng vậy. 

Các hoạt động thai giáo giúp thai nhi phát triển khả năng giao tiếp hiệu quả (Ảnh: Internet)

1Giao tiếp cùng bé yêu với thai giáo âm thanh

Bắt đầu từ tuần thứ 24 của thai kỳ, thính giác và vùng não bộ liên quan đến thính giác của thai nhi đã phát triển hoàn thiện. Lúc này, bé đã có thể lắng nghe thấy những âm thanh xung quanh bên ngoài bụng bầu của mẹ. Khả năng ghi nhớ âm thanh và ngôn ngữ của não bộ đã được hoàn thiện hơn. 

Đặc biệt, thai nhi rất yêu thích giọng nói của ba mẹ và có thể phản ứng lại, máy nhẹ, trườn bò khi nghe thấy âm thanh đầy yêu thương này. 

Ba mẹ nên dành thời gian trò chuyện cùng thai nhi nhiều hơn sẽ rất tốt cho sự phát triển của bé (Ảnh: Internet)

Đây là thời điểm vàng để ba mẹ bắt đầu các hoạt động thai giáo âm thanh giúp phát triển khả năng giao tiếp của bé. 

Một số hoạt động thai giáo âm thanh ba mẹ có thể thực hành cùng con: 

  • Mở nhạc cho thai nhi nghe. Hãy chọn những bản nhạc mẹ yêu thích, không cần dùng tai nghe, mẹ có thể mở nhạc loa ngoài với âm thanh vừa phải không quá to là được. 

  • Đọc truyện cho thai nhi. Buổi tối, ba mẹ nên dành thời gian đọc truyện cho con nghe, hoặc trò chuyện cùng con. Con sẽ rất thích đấy.

2Giao tiếp cùng bé yêu với thai giáo vận động

Cùng với thai giáo âm thanh, ba mẹ có thể tăng cường hoạt động giao tiếp và khả năng phản ứng của trẻ thông qua các hoạt động thai giáo vận động

Tuần thứ 18 là dấu mốc quan trọng của thai nhi khi mẹ bắt đầu cảm nhận được những cử động đầu tiên của con yêu. Càng những tuần tiếp theo, con càng máy nhiều hơn. 

Lúc này, ba mẹ có thể tiến hành các bài tập thai giáo vận động cho trẻ, tăng khả năng kết nối của thai nhi với ba mẹ thông qua các hoạt động vận động. 

Mẹ không nên bỏ qua các bài thai giáo vận động cho thai nhi (Ảnh: Internet)

Một số hoạt động thai giáo vận động ba mẹ có thể tiến hành chơi với với con:

  • Trò chơi ấn - đẩy. Ba mẹ ấn nhẹ 1 vị trí trên bụng, sau đó thả tay ra. Thai nhi sẽ nhận ra vị trí “bất thường” và tương tác lại với ba mẹ bằng cách búng nhẹ hoặc đạp hoặc trườn lại gần vị trí đó. 

  • Mẹ tập thể dục nhẹ nhàng, tập yoga, đi bộ là một bài tập thai giáo vận động rất tốt khiến mẹ và bé khỏe mạnh. Mặc dù bài tập này không giúp con kết nối với ba mẹ tốt như trò chơi ấn đẩy nhưng đây là bài tập rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu. 

3Giao tiếp cùng bé yêu với thai giáo xúc giác

Các giác quan của thai nhi phát triển khá sớm. Từ khoảng tuần thứ 20 của thai kỳ, mẹ đã có thể tiến hành các bài tập thai giáo xúc giác để giao tiếp cùng con yêu. 

Lúc này, thai nhi có thể cảm nhận những kích thích bên ngoài tác động lên thành bụng của mẹ và phản ứng lại với những kích thích đó. 

Thai nhi có thể giao tiếp với ba mẹ thông qua thai giáo xúc giác (Ảnh: Internet)

Một số bài tập thai giáo cảm xúc ba mẹ có thể tập cùng thai nhi: 

  • Ba mẹ chạm nhẹ tay vào bụng và giữ 1 thời gian. Thai nhi rất thích cảm giác ấm áp từ tay bố mẹ, đặc biệt là bàn tay của bố. Thai nhi sẽ cảm nhận được và bơi lại gần vị trí ấm áp đó, có khi còn phản ứng lại bằng cách đạp, búng, trườn. 

  • Xoa nhẹ nhàng lên thành bụng, vỗ vỗ nhè nhẹ sẽ khiến thai nhi cảm thấy yên tâm hơn, dần dần bé quen với việc mẹ vỗ vào bụng bé sẽ có phản ứng giao tiếp lại với ba mẹ. 

Khi còn trong bụng mẹ, các giác quan của thai nhi đã có thể phát triển hoàn thiện như người lớn. Bé có thể nhìn, có thể nghe, có thể cảm nhận và có thể ghi nhớ, phản ứng lại với những điều thai nhi tiếp nhận được. 

Vì vậy, ba mẹ hãy tích cực giao tiếp cùng bé yêu khi còn nằm trong bụng để giúp con phát triển một cách tốt nhất nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm