Tài khoản

Hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu - Bổ sung đúng cách để mẹ khỏe, con thông minh!

Cửa hàng Bibabo 1 tháng trước 26 bình luận

Trong thời gian mang thai, việc bổ sung các loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu được rất nhiều mẹ quan tâm vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ cũng như sự phát triển toàn diện của thai nhi. Hãy cùng Bibabo điểm qua công dụng tuyệt vời của các loại hạt ấy và cách bổ sung phù hợp dưới bài viết này nhé! 

1. Hạt Chia:

Hạt Chia

- Hạt chia là cái tên đầu tiên trong danh sách hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu mà Bibabo muốn chia sẻ đến với các mẹ. Hạt Chia có các công dụng chủ yếu như:

+ Cung cấp nguồn dinh dưỡng tổng thể cho mẹ: Ăn hạt Chia khi mang thai sẽ cung cấp cho mẹ nguồn dưỡng chất lành mạnh. Đó là nguồn dinh dưỡng phong phú như: Canxi, Magie, Magan, Sắt,...

+ Cung cấp nguồn Omega-3 tốt cho trí não: Omega-3 là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Hạt chia có 20% là Omega 3 ALA là một loại axit béo thiết yếu (essential fatty acid: EFA) rất cần thiết cho việc duy trì chức năng của cơ thể khỏe mạnh. Omega 3 được xem là một loại axit thiết yếu vì cơ thể không thể tự tổng hợp được loại axit này, vì vậy mẹ bầu cần bổ sung nó trong khẩu phần ăn hằng ngày.

+ Tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu, giảm táo bón: Với hạt chia tự nhiên có chứa 37% chất xơ trong đó 80% là chất xơ không hòa tan và 20% hòa tan giúp chức năng hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Do có nhiều chất xơ nên nó giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ, giảm thiểu táo bón trong thời gian mang thai. Đồng thời việc ăn hạt Chia cũng giúp hệ thống tiêu hóa cũng được lọc sạch các chất độc hại, tẩy bớt cholesterol dính ở thành ruột nhờ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về ruột.

+ Chống loãng xương, giảm nhức mỏi xương khớp: Các mẹ bầu thường xuyên có cảm giác đau mỏi thì sử dụng hạt Chia sẽ rất tốt. Trong hạt Chia có chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng giúp xương khỏe mạnh như: Calcium, Phospho, Magie, Kẽm và Bo...nên công dụng hạt chia sẽ rất tốt để giúp mẹ bầu “đánh bay” đau mỏi. 

- Cách sử dụng hạt Chia rất đơn giản: 

Cách sử dụng Hạt Chia

+ Với hạt Chia, mẹ có thể pha cùng với nước lọc, nước ép trái cây hoặc ăn kèm với hạt Chia. Lưu ý khi mới bắt đầu sử dụng, mẹ nên ăn từ từ một lượng nhỏ, khoảng 20g/ngày, sau tăng dần nhưng không vượt quá 45g/ngày. 

+ Về cách thực hiện, mẹ có thể làm theo các cách sau:

Nước uống hạt chia: Dùng 1-2 thìa cafe nhỏ hạt chia ngâm vào nước lọc khoảng 10 phút, khuấy đều để tránh vón cục. Khi hạt chia nở ra, mẹ bầu có thể thêm một chút đường phèn để có món nước uống thanh mát chống táo bón rất tốt.

Nước ép trái cây hạt chia: Khi ép trái cây, mẹ cũng có thể thêm vào một thìa hạt chia để uống.

Sữa chua hoặc kem hạt chia: Trộn hạt chia với sữa chua, trái cây hoặc rắc lên kem để dùng. Với những bà bầu ăn sữa chua để đẹp da, nay sử dụng cùng hạt chia để tăng thêm những lợi ít trong việc làm đẹp, chống rụng tóc và chống lão hóa da.

2. Hạt óc chó:

Hạt óc chó

Trong danh sách các hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu mà không nhắc đến hạt óc chó thì thật là thiếu sót. Sử dụng quả óc chó điều đặn trong quá trình mang thai cực kỳ hữu hiệu trong việc bổ sung các dưỡng chất cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ. Với các công dụng như:

+ Duy trì sự phát triển toàn diện của não bộ: Cũng giống như hạt Chia, thành phần Axit hữu cơ và Axit béo Omage-3 trong hạt óc chó rất dồi dào. Chính vì vậy chúng sẽ giúp duy trì chất béo cấu trúc, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của não bộ.

+ Cung cấp nguồn Protein tốt cho cơ thể: Protein có trong hạt óc chó hỗ trợ quá trình sản sinh đủ số lượng tế bào máu và cung cấp Sắt cho cơ thể. Điều này giúp mẹ bầu duy trì được hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

+ Ổn định và giảm huyết áp cao khi mang thai: Trong hạt óc chó có chứa arginine, một axit amin mà cơ thể thường dùng để sản xuất oxit nitric nhằm tăng cường máu lên não và từ đó điều chỉnh huyết áp. Đông thời, loại hạt này còn chứa rất nhiều chất chống ôxy hóa và alpha-linolenic acid (ALA), một axít béo omega thực vật rất tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện và ổn định nhịp tim.

+ Giúp mẹ bầu cải thiện giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn: Ăn hạt óc chó đều đặn trong thời gian mang thai sẽ giúp mẹ có một giấc ngủ ngon hơn nhờ sự tăng tiết của hormone melatonin. 

Hạt óc chó giúp mẹ bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn

- Mẹ có thể sử dụng từ 6-8 hạt Óc chó trong một ngày là tốt nhất. Nếu mẹ bầu ăn ít hơn số lượng này sẽ không cung cấp đủ dưỡng chất cho bé, còn nếu ăn quá nhiều có thể sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dễ gây nên tình trạng tiêu chảy. 

Ngoài việc ăn trực tiếp, mẹ có thể sử dụng để làm bánh hay chế biến thành các món ăn ưa thích như: Sữa hạt óc chó, Hạt óc chó rang muối,...

3. Ngũ cốc:

Ngũ cốc - dinh dưỡng cho mẹ bầu

Ngũ cốc là một trong những thực phẩm được chế biến từ các loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu. Ngũ cốc thường được chế biến dưới dạng bột, có mùi vị thơm ngon rất dễ uống. Ngay cả với những mẹ bầu bị nghén cũng có thể sử dụng được. Ngũ cốc có các ưu điểm tuyệt vời như:

+ Cung cấp chất xơ cho cơ thể: Hàm lượng chất xơ cao trong ngũ cốc không chỉ giúp ngăn ngừa táo bón trong thai kỳ mà còn giúp kiểm soát các cơn thèm ăn, ổn định lượng đường trong máu, giúp vận chuyển oxy đến các tế bào tốt hơn.

+ Bổ sung Sắt trong giai đoạn thai kỳ: Sắt là khoáng chất giúp bổ máu và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì một thai kỳ khỏe mạnh. Hàm lượng sắt có trong ngũ cốc rất cao nên sử dụng ngũ cốc là cách tuyệt vời để mẹ bầu cung cấp sắt cho cơ thể.

+ Cung cấp Acid Folic: Dưỡng chất này giúp bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ mắc các dị tật ống thần kinh đồng thời đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và phân chia tế bào. Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ bầu nên bổ sung acid folic từ trước khi mang thai ít nhất 3 tháng.

+ Tránh tăng cân trong thai kỳ: Do chứa nhiều chất dinh dưỡng, khi ăn ngũ cốc, mẹ sẽ có cảm giác no lâu, hạn chế được thói quen ăn vặt. Ngoài ra, ngũ cốc cũng là một trong những món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe. Mẹ chỉ cần ăn ngũ cốc kèm với trái cây hoặc sữa là đã có thể đối phó với cơn đói một cách nhanh chóng.

Ngũ cốc duy trì cân nặng, tránh tăng cân trong thai kỳ

- Với ngũ cốc, mẹ có thể ăn ngũ cốc trong tất cả các tháng của thai kỳ. Mẹ cũng có thể ăn ngũ cốc đan xen với các buổi ăn chính để hệ tiêu hóa hấp thu dinh dưỡng được tốt hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần lưu ý mặc dù ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe nhưng mẹ cũng nên thêm những món ăn khác vào chế độ ăn như rau xanh, thịt đỏ, trứng, cá… để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể nhé! 

-------------------

Trên đây Bibabo đã trình bày xong đến mẹ các loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu. Hy vọng sẽ hữu ích với các mẹ đang mang thai đang có nhu cầu bổ sung dinh dưỡng hợp lý! 

Nếu mẹ đang có những câu hỏi cần giải đáp hay cần tư vấn thêm về sản phẩm, đừng ngần ngại để lại Số Điện Thoại để Bibabo hỗ trợ cho mẹ nhé! 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm