Tài khoản

Hướng dẫn bổ sung Thực Phẩm Chức Năng đúng cách trong thai kỳ để mẹ khỏe - bé thông minh!

Cửa hàng Bibabo 2 tháng trước 19 bình luận

Xem nhanh

  • Vì sao mẹ bầu cần bổ sung Thực Phẩm Chức Năng trong suốt thai kỳ? Mẹ bầu nên bổ sung từ khi nào
  • Những dưỡng chất mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai
  • Gợi ý các loại TPCN cần thiết trong thai kỳ

Trong thời kỳ mang thai việc cung cấp đầy đủ lượng Vitamin cho bà bầu để đáp ứng cho sự phát triển của thai nhi là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, việc cung cấp lượng vitamin thế nào cho hợp lý, đảm bảo sự hấp thụ của thai nhi là điều mà các mẹ bầu đặc biệt quan tâm. Vì vậy Bibabo sẽ cùng mẹ tìm hiểu kỹ hơn ở bài viết này nhé!

1Vì sao mẹ bầu cần bổ sung Thực Phẩm Chức Năng trong suốt thai kỳ? Mẹ bầu nên bổ sung từ khi nào

- Theo các Chuyên gia dinh dưỡng, việc mẹ bầu bổ sung TPCN trong giai đoạn thai kỳ là rất quan trọng vì trong chế độ ăn uống hàng ngày không thể đảm bảo hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Hơn nữa, hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm hàng ngày dễ dàng mất đi trong quá trình chế biến món ăn, vì vậy, để thai nhi nhận đủ dưỡng chất cần thiết, mẹ bầu cần phải bổ sung thêm Vitamin qua TPCN từ bên ngoài.

Bổ sung TPCN trong giai đoạn thai kỳ là rất quan trọng

- Việc bổ sung thêm Vitamin từ bên ngoài có thể bắt đầu từ trước khi mẹ mang thai 3 tháng và trong suốt thời gian mang thai. Bởi cơ thể cần 3 tháng để trứng trưởng thành, việc bổ sung Vitamin trong khoảng thời gian này sẽ cung cấp cho trứng sự khởi đầu tốt nhất.

2Những dưỡng chất mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai

- Theo các nghiên cứu, ba dưỡng chất quan trọng bà bầu không thể bỏ qua trong quá trình mang thai là: Sắt, acid folic và canxi. Cụ thể:

+ Nhu cầu Sắt cho mẹ bầu theo khuyến cáo là 60mg Sắt/ ngày trong suốt quá trình mang thai và sau sinh một tháng. Các thực phẩm có chứa nhiều sắt mẹ có thể tham khảo: Thịt, cá, trứng, nghêu, sò, ốc, hến, ngũ cốc,... và các loại rau như: rau dền, rau bina, các loại rau màu xanh,... Nếu chế độ ăn uống hàng ngày không đủ cung cấp Sắt sẽ dẫn đến thiếu sắt, gây thiếu máu và nguy cơ sảy thai ở mẹ và giảm phát triển trí tuệ, thấp bé ở thai nhi.

Nhu cầu Sắt cho mẹ bầu theo khuyến cáo là 60mg Sắt/ ngày

+ Nhu cầu Axit Folic cho mẹ bầu theo khuyến cáo là 300 - 400mcg/ngày. Mẹ có thể tìm thấy nguồn Axit Folic dồi dào trong các loại trái cây, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt. Nếu chế độ ăn hàng ngày không đủ cung cấp lượng Acid Folic sẽ dẫn đến thiếu cân ở trẻ sơ sinh.

+ Nhu cầu Canxi trong suốt quá trình mang thai từ 800 - 1000mg mỗi ngày, đặc biệt tăng trong giai đoạn cuối thai kỳ khoảng 1500mg/ngày. Mặc dù cơ thể của mẹ bầu đã phân giải phần nào hợp chất canxi có trong xương và phóng thích vào máu để đáp ứng nhu cầu tăng cao nhưng sự đáp ứng này thường là chưa đủ. Nếu không được đáp ứng đầy đủ lượng canxi cần thiết, thai nhi không thể tránh khỏi những ảnh hưởng xấu đến sự phát triển sau này như: hiện tượng chậm phát triển, bệnh còi xương bẩm sinh, chứng khò khè, dị dạng xương,...

Canxi rất quan trọng đối với sức khỏe mẹ bầu

- Mẹ bầu có thể bổ sung Canxi qua thực phẩm hàng ngày như các món hải sản (tôm, cua, sò, cá,....), các loại rau (rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây,...). Đồng thời bổ sung qua TPCN hỗ trợ từ bên ngoài.

+ Nhu cầu Omega-3 mà mẹ bầu cần tiêu thụ là khoảng 500mg Omega-3 mỗi ngày. Omega-3 là dưỡng chất rất quan trọng đối với sự phát triển của não bộ, mắt và hệ miễn dịch của thai nhi và trẻ sơ sinh. Ngoài ra, Omega-3 cũng giúp cho thai nhi tránh được nguy cơ bị dị ứng thức ăn, bệnh eczema,... Đặc biệt, Omega-3 còn giúp giảm nguy cơ sinh non. 

Mẹ có thể tìm thấy nguồn Omega-3 dồi dào trong Cá hồi, Cá ngừ, trứng, sữa,.. Bibabo khuyên mẹ nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày để em bé thông minh, mạnh khỏe nhé! 

+ Ngoài những dưỡng chất này, mẹ bầu cũng cần quan tâm đến nguyên tố I-ốt. Nhu cầu khuyến nghị cho mẹ bầu là từ 175 - 200mcg/ngày. Nếu cơ thể thiếu thành phần Iot sẽ gây nên việc cơ thể rối loạn quá trình tiết ra các hormone tuyến giáp và làm giảm trí tuệ của trẻ do tổn thương của não. Do đó, phụ nữ trong giai đoạn mang thai cũng như sau khi sinh con nên chú ý bổ sung I-ốt đầy đủ cho cơ thể.

Thực phẩm giàu I-ốt khá đa dạng, có thể kể đến như: Rau cần, rau cải xoong, cá biển, cua biển, muối ăn I-ốt,...  

3Gợi ý các loại TPCN cần thiết trong thai kỳ

** Nhóm TPCN bổ sung Canxi:

Lưu ý khi uống TPCN bổ sung Canxi

Trước khi tìm hiểu các loại TPCN bổ sung Canxi, mẹ bầu cần lưu ý giúp Bibabo một số điều sau:

- Không uống sắt và canxi cùng lúc vì canxi làm cản trở khả năng hấp thụ sắt.

- Chú ý cung cấp đủ lượng canxi không được vượt quá 2.500mg/ngày để tránh quá liều, gây tăng canxi máu.

- Khi bổ sung canxi các bà bầu cần lưu ý không nên phối hợp cùng lúc với những thực phẩm như chocolate, trà, cà phê để tránh các tương tác xảy ra có thể sẽ làm giảm hấp thu canxi

Dưới đây là một số loại TPCN bổ sung Canxi phù hợp và an toàn cho mẹ bầu. Bibabo sẽ chia thành Canxi dạng viên và Canxi dạng nước, đồng thời trong mỗi sản phẩm sẽ có hàm lượng Canxi và cách sử dụng phù hợp để mẹ tham khảo nhé: 

> Canxi dạng viên: 

+ Viên uống Canxi Ostelin:

Viên uống Ostelin bổ sung vitamin D và canxi là sản phẩm bổ sung canxi được tin dùng hàng đầu tại Úc. Sản phẩm cũng cung cấp đủ nhu cầu Vitamin D3 hằng ngày giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu canxi, thúc đẩy phát xương và chiều cao ở trẻ em, chống và ngăn ngừa còi xương, dị tật hình dạng xương cho thai nhi, hỗ trợ trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị loãng xương.

Hàm lượng Canxi trong viên uống Canxi Ostelin là 600mg Canxi nguyên tố. Với viên uống Canxi Ostelin, mẹ được khuyến cáo uống 2 viên/ngày hoặc theo chỉ định của các Bác sỹ. 

+ Viên uống bổ sung canxi Vitabiotics Osteocare: 

Viên uống cung cấp lượng Canxi và Vitamin cần thiết trong suốt thai kỳ nhằm đảm bảo sự phát triển hoàn hảo của hệ xương, răng của thai nhi, tránh tối đa các hiện tượng chậm phát triển, còi xương, suy dinh dưỡng, dị dạng xương... sau khi chào đời. Sản phẩm hỗ trợ bổ sung Canxi cho cơ thể, kết hợp với hàm lượng hợp lý các Vitamin, khoáng chất như Vitamin D3, Magie, Kẽm,...

Thành phần trong mỗi 2 viên nén Canxi Osteocare là 800mg, hàm lượng Canxi khá cao so với các loại TPCN cùng loại. Mỗi ngày mẹ uống 2 viên và nên uống cùng nhiều nước nhé! 

+ Viên uống Nature Made bổ sung Canxi, Magie, Kẽm: 

Với công thức tăng cường các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, sẽ đưa các khoáng chất vào sâu bên trong cơ thể một cách dễ dàng; Cải thiện sự hấp thụ Canxi, Kẽm giúp phòng chống lại quá trình oxy hoá, giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh hơn; Cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp chống loãng xương và răng; Bổ sung Canxi, Kẽm, Magie và vitamin D3 cho các mẹ bầu những tháng cuối thai kì một cách an toàn và hiệu quả. Sản phẩm không có màu sắc hay mùi vị nhân tạo, không có chất bảo quản, không có men, tinh bột hoặc gluten.

Hàm lượng Canxi trong viên uống Nature Made là 333mg, mẹ uống từ 1-3 viên ngày hoặc theo chỉ định của Bác sỹ. 

+ Viên uống canxi BioCare Calcium Citrate:

Viên uống canxi BioCare là loại canxi đơn dễ hấp thụ và có lợi nhất cho cơ thể, uống được cả lúc đói cũng như lúc no. Canxi Citrate nổi bật bởi khả năng hấp thụ canxi vượt trội cho bé từ 6 tháng tuổi và người lớn, đặc biệt là mẹ đang bầu và cho con bú, được đánh giá rất cao về chất lượng. Nếu như canxi truyền thống chỉ hấp thụ vào trong cơ thể 40-50% ở dạng viên nén, 60-70% ở dạng nước thì khả năng hấp thụ của dòng canxi Citrate theo các nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng có thể lên đến 90-95% (mức cực cao, gần như tuyệt đối).

Mỗi viên canxi BioCare Citrate chứa 300mg canxi. Mẹ bầu nên uống 3 viên/ngày chia đều sáng, trưa, tối. Việc tách nhỏ liều dùng sẽ giúp khả năng hấp thụ canxi tốt hơn so với dùng ngày 1 lần như thông thường.

> Canxi dạng nước: 

Canxi dạng nước Osteocare là sản phẩm hỗ trợ bổ sung canxi nổi tiếng của Anh. Sản phẩm có hương cam thơm, dễ uống, dễ bổ sung cho các mẹ bầu sợ uống thuốc.

Mỗi 10ml Canxi dạng nước Osteocare có chứa 300mg Canxi. Mẹ bầu nên uống 2 lần/ngày, mỗi lần 10ml để cơ thể hấp thu Canxi được tốt nhất nhé! 

** Nhóm TPCN bổ sung Omega-3:

Axit béo Omega 3 gồm ba loại dưỡng chất: DHA (acid Docosahexanoic), EAP (acid Eicosapentaenoic), ALA (acid Alpha-Linolenic) sẽ được chuyển hóa thành EPA và DHA khi vào trong cơ thể. DHA hỗ trợ cho sự phát triển não bộ, hệ thần kinh trung ương, mắt; trong khi EPA hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch, tim mạch cho thai nhi. Bà bầu bổ sung đầy đủ Omega 3 không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của mẹ còn tác động tích cực tới sự phát triển của con yêu.

Lưu ý khi bổ sung DHA trong giai đoạn mang thai

Với việc bổ sung DHA, mẹ bầu lưu ý một số điều sau: 

- Không uống DHA lúc đói, tốt nhất nên uống trong bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn để đem lại hiệu quả tốt nhất. 

- Nên uống vào buổi sáng là tốt nhất.

Bibabo gợi ý đến mẹ 1 số loại TPCN bổ sung Omega-3 đang được ưa chuộng nhất hiện nay để mẹ tham khảo nhé:

+ Dầu cá Biocare Mega:

Là sản phẩm cung cấp axit béo omega-3 ở dạng triglycerid tự nhiên, được cô đặc tự nhiên bằng công nghệ tiên tiến NEO-3 ™ nên có chất lượng vượt trội và hiệu quả cao. Sản phẩm được chiết xuất từ cá cơm và cá mòi sạch, được đánh bắt ở vùng biển không bị ô nhiễm nên an toàn cho sức khỏe của mẹ bầu. 

DHA (hàm lượng 375mg) và EPA được cung cấp trong Dầu cá Biocare Mega EPA rất cần thiết để duy trì chức năng của não bộ, mắt và tim mạch của thai nhi. Với dầu cá Biocare Mega, mẹ uống 2 viên chia làm 2 lần. Nên uống trong bữa ăn hoặc theo tư vấn của các Bác sỹ. 

+ Viên uống Bio Island bổ sung DHA: 

Viên uống giúp bổ sung đầy đủ lượng DHA cần thiết cho con ngay từ khi trong bụng mẹ, giúp con sinh ra thông minh, có trí nhớ tốt hơn, đôi mắt tinh nhanh, đồng thời cơ thể cũng đủ khỏe mạnh để phòng các bệnh về đường hô hấp, bệnh dị ứng, cảm lạnh, cảm cúm… Viên uống bổ sung DHA Bio Island cũng hỗ trợ các mẹ tránh được hiện tượng trầm cảm sau sinh.

Mỗi viên uống Bio Island cung cấp 525mg DHA, hàm lượng cao hơn một số sản phẩm cùng loại. Cách uống đúng cách như sau:

 - Phụ nữ chuẩn bị mang thai và phụ nữ mang thai từ tuần 0-10 của thai kỳ: Ngày 1 viên.

- Thai phụ từ 10 - 36 tuần và cho con bú: Ngày 2 - 3 viên.

** TPCN bổ sung Sắt:

Cũng giống như các loại TPCN khác, khi bổ sung TPCN Sắt, mẹ cần lưu ý:

- Không bổ sung Sắt cùng lúc với sữa hoặc Canxi vì chúng làm giảm khả năng hấp thụ Sắt cho cơ thể. 

- Một lưu ý khá tế nhị đó là việc bổ sung Sắt sẽ gây táo bón, vì thế, để tránh tình trạng này, mẹ bầu nên uống nhiều nước, tăng cường rau xanh và hoa quả trong chế độ ăn hàng ngày nhé.

- Vitamin C lại có tác dụng tăng cường khả năng hấp thụ Sắt. Do đó, mẹ bầu có thể ăn các loại rau củ giàu Sắt và uống thêm Vitamin C (nước cam, nước chanh,...) để tăng khả năng hấp thụ Sắt. 

- Chỉ nên uống cùng với nước đun sôi để nguội, tránh sử dụng cùng trà hay cà phê vì sẽ làm giảm sự hấp thu Sắt. 

+ Viên uống Nature Made Iron 65mg:

Là sản phẩm bổ sung sắt cho mọi đối tượng. Với hàm lượng 65mg, viên uống bổ sung hàm lượng sắt thiết yếu mỗi ngày, giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt, hỗ trợ cho bệnh nhân vừa phẫu thuật, phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt. Sản phẩm an toàn cho sức khỏe, không gây tác dụng phụ cho cơ thể mẹ. 

Với viên uống Nature Made Iron, mẹ uống 1 viên/ngày sau bữa ăn nhé. 

-------------------

Trên đây, Bibabo đã chia sẻ đến mẹ cách bổ sung Thực Phẩm Chức Năng đúng cách trong thai kỳ để mẹ khỏe - bé thông minh. Nếu như mẹ còn bất kỳ câu hỏi nào cần giải đáp, đừng ngần ngại để lại Comment và Số Điện Thoại để Bibabo hỗ trợ thêm cho mẹ nhé! 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm