Tài khoản

Khi nào nên cho trẻ dùng men vi sinh?

Ngọc Hân 4 năm trước 9 bình luận

Men vi sinh là lựa chọn quen thuộc của rất nhiều ba mẹ khi trẻ bị táo bón, tiêu chảy hoặc các vấn đề về tiêu hóa. Điều này liệu có đúng? 

Xem nhanh

  • Men vi sinh là gì? 
  • Men vi sinh và men tiêu hóa có phải là một loại? 
  • Khi nào nên cho trẻ dùng men vi sinh? 
  • Dùng men vi sinh như thế nào là đúng? 

Men vi sinh (probiotics) và men tiêu hóa là hai chế phẩm sinh học hỗ trợ hệ tiêu hóa được bán tràn lan trên thị trường và được các mẹ bỉm sữa cực kỳ ưa chuộng. Nhưng liệu mẹ đã thực sự hiểu về men vi sinh và cách dùng men vi sinh chưa? Nếu chưa nắm rõ, mẹ cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm nhé. 

Bổ sung men vi sinh như thế nào cho đúng? (Ảnh: Internet)

1Men vi sinh là gì? 

Men vi sinh là loại chế phẩm sinh học bổ sung vi khuẩn và nấm có lợi cho đường ruột, giúp duy trì sự cân bằng hệ vi khuẩn trong đường ruột, ức chế vi khuẩn gây hại trong đường ruột. Đây là loại vi khuẩn có lợi cho sức khỏe của hệ tiêu hóa. 

2Men vi sinh và men tiêu hóa có phải là một loại? 

Men vi sinhmen tiêu hóa là hai chế phẩm hoàn toàn khác biệt nhau về bản chất, đối tượng sử dụng cũng như thời gian sử dụng. 

Men vi sinh và men tiêu hóa: Dùng như thế nào? (Ảnh: Internet)

Về bản chất: 

  • Men vi sinh: Nấm và vi khuẩn có lợi cho đường ruột. 

  • Men tiêu hóa: Enzyme tiêu hóa. 

Về đối tượng sử dụng: 

  • Men vi sinh: Dùng cho trẻ rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, nôn trớ, táo bón,...); biếng ăn, chậm tăng cân, suy dinh dưỡng, trẻ mới ốm dậy và phải dùng kháng sinh, trẻ bất dung nạp đường lactose,...

  • Men tiêu hóa: Dùng khi nghi ngờ trẻ bị thiếu men tiêu hóa.

Thời gian sử dụng:

  • Men vi sinh: Có thể dùng 2 - 3 tuần liên tiếp theo hướng dẫn của bác sĩ. 

  • Men tiêu hóa: Không nên dùng tối đa 10 ngày. 

Hai loại men vi sinh và men tiêu hóa rất dễ nhầm lẫn khi sử dụng. Do đó, ba mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho bé sử dụng các loại men này để dùng đúng, dùng đủ, tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bé. 

3Khi nào nên cho trẻ dùng men vi sinh? 

Trong đường ruột có chứa lợi khuẩn và hại khuẩn, trong đó lợi khuẩn có vai trò lên men thức ăn, sản xuất acid lactic, acid hóa đường ruột và ngăn ngừa sự phát triển của hại khuẩn, giúp hệ tiêu hóa xử lý và hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Dùng men vi sinh đúng các giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn (Ảnh: Internet)

Nếu hại khuẩn nhiều hơn lợi khuẩn, sự cân bằng vi khuẩn trong đường ruột bị phá vỡ, trẻ rất dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy,... Khi đó, mẹ cần cho trẻ sử dụng men vi sinh. 

Cụ thể trong các trường hợp: 

  • Trẻ bị loạn khuẩn đường ruột: Biểu hiện bên ngoài là đi phân sống, đầy bụng, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy,...

  • Trẻ biếng ăn, chậm tăng cân, hấp thụ kém. 

  • Trẻ mới ốm dậy, trẻ có sử dụng kháng sinh. 

  • Trẻ bất dung nạp đường lactose.  

4Dùng men vi sinh như thế nào là đúng? 

Men vi sinh là loại men tương đối an toàn, có thể dùng liên tiếp trong 2 - 3 tuần, an toàn hơn so với men tiêu hóa. Tuy nhiên, việc trẻ cần dùng men vi sinh trong bao lâu và dùng với liều lượng cụ thể như thế nào, mẹ cần đưa trẻ đi khám và tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại men vi sinh với hàm lượng vi khuẩn khác nhau, bổ sung các chủng vi sinh khác nhau. Việc tự ý sử dụng men vi sinh cho trẻ nếu không biết cách có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động của hệ tiêu hóa, do đó, mẹ không nên chủ quan. 

Mặc dù men vi sinh rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng sử dụng men vi sinh lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể phụ thuộc vào men vi sinh, dừng sử dụng men vi sinh là hệ tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, ba mẹ hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cho trẻ sử dụng men vi sinh nhé. 

Theo Bibabo.vn