Tài khoản

Trẻ bị táo bón khi ăn dặm: Đừng lo, đã có cách!

Lan Hương 4 năm trước

Táo bón rất dễ bắt gặp khi trẻ bước vào thời kỳ ăn dặm. Với nhiều mẹ, táo bón rất khó chữa, trở thành nỗi ám ảnh của cả mẹ và bé. 

Nhà mình có hai bé. Một nhóc đã trải qua thời kỳ ăn dặm, một bé mới bắt đầu đặt chân vào mốc này. Mình cũng từng gặp vấn đề táo bón ở bé thứ nhất. Sau mấy lần chạy chữa, mình cũng rút ra được một số kinh nghiệm cho bản thân và áp dụng vào bé thứ hai. Trộm vía, bé thứ hai ăn dặm được mấy tháng rùi nhưng chưa từng bị táo bón. 

Trước khi trị táo bón, mình muốn nhắc các mẹ nên xác định chính xác tình trạng táo bón của trẻ. Một số bà mẹ cho rằng trẻ 2 - 3 ngày không đi tiêu là trẻ bị táo bón, trong khi phân trẻ vẫn đẹp, trẻ tiêu hóa và tăng cân vẫn tốt. Mình thấy kết luận này vẫn chưa đúng. Chỉ khi nào trẻ đi phân cứng, quan sát vùng hậu môn thấy có vết nứt trên vùng da và hậu môn bị tổn thương, khi đó trẻ mới được coi là bị táo bón. Ngoài ra, đều không phải. 

Trẻ bị táo bón khi ăn dặm không khó chữa (Ảnh: Internet)

Khi trẻ bị táo bón, công thức chữa của mình thực ra rất đơn giản. Như các mẹ cũng biết, việc trẻ bị táo bón chủ yếu là do chế độ ăn uống. Thức ăn của trẻ ít chất xơ, trẻ ăn đồ khô như cháo, bột ngũ cốc, cháo ngũ cốc nhiều; hoặc trẻ uống ít chất lỏng (sữa, nước, canh, rau củ),... đều là những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. 

Muốn chữa táo bón, hãy bắt đầu từ việc thay đổi chế độ ăn uống. Hãy cho ăn nhiều rau củ để tăng cường độ ẩm và chất xơ, giúp phân mềm mại hơn. Vậy làm sao cho trẻ ăn rau? Cho rau vào cháo: cách này đơn giản quá rồi. Nhưng mẹ không nên cho quá nhiều rau vào cháo, bé sẽ không thích. Thay vào đó, hãy làm các món nghiền, soup giúp bé ăn ngon miệng hơn. Mẹ nào cho bé ăn BLW thì quá tiện vì mẹ có thể tăng cường lượng ăn rau củ hấp trong thực đơn của bé. 

Mình hay cho trẻ ăn nhiều khoai, khoai lang khoai tây đều được. Nghe thấy khoai là thấy dễ đi rồi. Khoai nghiền, khoai nấu soup đều ngon cả, bé nhà mình rất thích. Ngoài khoai, mình cho bé ăn đảo bữa với chùm ngây. Cũng giống khoai, chùm ngay cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là các bé đang táo bón. Nhưng ưu điểm lại chính là nhược điểm, ăn quá nhiều chùm ngây có thể khiến bé tiêu chảy, đủ thấy tác dụng của loại rau này như thế nào. Một bát cháo đảo cùng một nhúm chùm ngây là đủ rồi các mẹ ạ. Nếu trẻ không thích ăn cháo, mẹ cũng cố gắng cho bé ăn một chút nhé. 

Ngoài rau củ, mình còn tận dụng một số loại hạt tốt cho tiêu hóa không kém chùm ngây và khoai, chính là hạt chia. Hạt chia không chỉ giúp tiêu hóa tốt mà còn rất nhiều chất dinh dưỡng, lại nhỏ nhỏ dễ ăn. Mình hay trộm hạt chia với sữa chua để con ăn vào bữa phụ. Hoặc làm sữa hạt hạt chia sữa đậu nành, sữa hạt chia khoai môn đều rất ngon. Sữa thì uống ực một phát là xong, dễ hơn rất nhiều so với ép trẻ ăn khoai/chùm ngây qua rau cháo. 

Ngoài ra, cho bé uống sữa, sinh tố và các loại nước phù hợp với độ tuổi cũng là một biện pháp tốt. Nói chung, cần phải kết hợp cả việc ăn và uống, kiên trì vài ngày các mẹ nhé. Cách này không hiệu quả ngay lập tức nhưng lại rất hiệu quả và bền bỉ. Duy trì công thức ăn uống như thế này không chỉ chữa táo bón mà còn giúp bé phòng ngừa táo bón trong suốt quá trình ăn dặm. 

Một số cách được các mẹ áp dụng nhiều như chấm mật ong, thụt đít, đặt thuốc vào hậu môn trẻ mình không áp dụng. Vì mình nghĩ như thế sẽ chỉ làm vùng hậu môn trẻ tổn thương, thêm nữa, trẻ cũng sẽ mất dần phản xạ đi vệ sinh nếu mẹ thụt đít quá nhiều. Các mẹ cân nhắc khi thực hiện nhé.

Theo Bibabo.vn