Tài khoản

Kinh nghiệm tăng chiều cao cho con yêu vượt trội

Anh Anh 4 năm trước

Con khiêm tốn về chiều cao, mẹ hãy cập nhật ngay những kinh nghiệm hay để giúp con tăng chỉ số này.

Xem nhanh

  • Ghi nhớ thời điểm “vàng” để tăng chiều cao hiệu quả cho con
  • Luyện cho con ngủ trước 10 giờ và ngủ đủ giấc
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý
  • Chế độ vận động, luyện tập tích cực
  • Luôn nhắc nhở con không tạo dáng kiểu “Tế tướng Lưu gù”

Từ thuở còn mang thai, mình đã được bác sĩ cho hay: “Bé chân ngắn”. Trộm vía, bé sinh ra cười tươi tắn, mỗi tội chân ngắn thật. Thế nên, mình liên tục nghiên cứu các tăng chiều cao cho con. Bí quyết từ thiên hạ thì nhiều vô kể. Nhưng, tóm lại, mình đặt trọng tâm vào những điều sau đây:

1Ghi nhớ thời điểm “vàng” để tăng chiều cao hiệu quả cho con

Với mình, khi được khuyến cáo, em bé chân hơi ngắn. Cũng đã bổ sung canxi loại tốt, nhưng chưa dừng lại ở đó, mà tiếp tục vận dụng những kinh nghiệm hay để cải thiện chiều cao cho thằng cu đẹp trai.

Mình ghi nhớ trong đầu 3 giai đoạn quan trọng mà phụ huynh cần chú ý để tăng chiều cao cho con:

  • Từ 0 – 3 tuổi: Ngay từ giai đoạn bào thai, quá trình phát triển xương được bắt đầu, và một em bé sinh đủ tháng phát triển tốt thì khi chào đời sẽ có chiều cao là 50cm. Trong năm đầu tiên bé tăng trung bình khoảng 25cm, 2 năm tiếp theo cao thêm khoảng 10cm/năm.
  • Từ 3 – 10 tuổi: Đây được xem là giai đoạn vàng quyết định tới 60% tiềm năng phát triển chiều cao của trẻ, là cầu nối quan trọng giúp bé đạt đến vóc dáng tối ưu khi bước vào tuổi dậy thì.
  • Từ 10 - 18 tuổi: Giai đoạn dậy thì, là cơ hội cuối cùng để tác động vào sự phát triển chiều cao tối ưu cho trẻ.

Với kiến thức nền như trên, mình tiếp tục huy động các bí kíp khác để giúp cu Tý thoát khỏi “chân ngắn”, tiến tới “chân dài’

Nắm chắc thời điểm phát triển chiều cao nhanh nhất để giúp con yêu phát triển tốt nhất (Ảnh: Internet)

2Luyện cho con ngủ trước 10 giờ và ngủ đủ giấc

Các mẹ ạ, 90% sự phát triển xương ở trẻ diễn ra trong lúc đang ngủ, đặc biệt từ 22-24 giờ hàng ngày. Trước khi đi ngủ 30 phút có thể uống sữa hoặc bổ sung vi chất để đạt hiệu quả tối ưu.

Trẻ cần được đảm bảo số giờ ngủ mỗi ngày ở các nhóm tuổi khác nhau:

  • Trẻ sơ sinh (0-3 tháng): 14-17 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ từ 4-11 tháng: 12-15 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ từ 1-2 tuổi: 11-14 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ mẫu giáo (3-5 tuổi): 10-13 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ tiểu học (6-13) : 9-11 giờ mỗi ngày.
  • Thanh thiếu niên (14-17 tuổi): 8-10 giờ mỗi ngày.

Nói chung, các  mẹ ạ, chúng ta không thể phủ nhận những kiến thức y khoa phổ thông như trên. Nên cứ ngấm ngầm mà luyện con ngủ một cách đúng khoa học.

3Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Theo mình, cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng theo tháp dinh dưỡng, chú trọng nhóm protein (thịt cá, trứng, sữa, đậu nành), rau củ (đặc biệt các loại rau giàu kẽm và magie như đỗ, lạc, rau họ cải), các nhóm dưỡng chất bổ sung canxi và vitamin D3 giúp con yêu phát triển hệ xương khỏe mạnh và cao lớn.

Kiểm soát nhóm tinh bột và chất béo, hạn chế đồ ngọt và nước có gas vì gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, suy giảm sự phát triển của sụn và xương khớp.

Một ngày có thể cho trẻ ăn 3 bữa ăn chính vào sáng, trưa, tối, cộng thêm 2-3 bữa phụ vào giữa buổi sáng và sau giấc ngủ trưa để thúc đẩy tăng trưởng tối ưu.

Chế độ dinh dưỡng tăng chiều cao cho con rất cần sự chú tâm từ người mẹ. Mẹ phải cẩn trọng trong việc lựa chọn nhóm thực phẩm, cách chế biến và luôn đổi món để con dễ ăn, ăn đủ liều lượng. Việc này đòi mỏi mẹ phải trường kì kháng chiến trong rất nhiều năm.

Bổ sung chế độ dinh dưỡng đa dạng và cân bằng giúp con yêu phát triển tối ưu nhất (Ảnh: Internet)

4Chế độ vận động, luyện tập tích cực

Ngoài chế độ dinh dưỡng,  mình lựa chọn một số môn thể thao giúp chiều cao phát triển tốt . Khi mới 3 tuổi, Tý ra công viên chơi, có chỗ đu tay, Tý thích nên hay đu lên đu xuống.

Rồi cu con thích đá bóng, mình chuyển nhượng bố về đội của Tý. Hai bố con với 1 quả bóng, tầm 6 giờ, ra công viên là tập. 7 giờ về xơi cơm.

Sự vận động cơ bắp giúp kích thích và đẩy mạnh quá trình chuyển hóa năng lượng cũng như trao đổi chất, hoóc-môn tăng trưởng (GH) tiết ra nhiều hơn, giúp tăng trọng khối xương khi trưởng thành, đồng thời tăng cường lượng canxi vào mô xương giúp xương vững chắc và phát triển tốt hơn.

Lớn lên, Tý đi bơi, chơi cầu lông. Vẫn yêu đá bóng như ngày đầu. Tóm lại, nếu con có nguy cơ lùn, mình nên khuyến khích con chơi thể thao ngoài trời. Vận động nhiều, tất yếu cao lên.

Với các bé quá nhỏ chưa thể vận động nhiều, khuyến khích các mẹ nên massage, chơi đùa các trò chơi cùng con yêu để kích thích con vận động nhé.

5Luôn nhắc nhở con không tạo dáng kiểu “Tế tướng Lưu gù”

Ý là đừng để con ngồi, đi, đứng cứ gù cái lưng xuống các mẹ ạ. Luôn nhắc con ngồi, đi, đứng thẳng. Không khom lưng, chống cằm, gục đầu, ngồi vặn vẹo. Tư thế ngủ co quắp, ghì chân vào ngực hay nằm sấp cũng làm hạn chế chiều cao của trẻ.

Nếu bé nào luyện được chừng ấy thói quen ăn, ngủ, chơi như thế từ bé tới lớn thì “chân ngắn” thành”chân dài”. Trộm vía, Tý đã lên 6, mà chiều cao 1,35 mét. Quả thật không phí công cha mẹ phải không các mom?

Theo Bibabo.vn