Tài khoản

Lại kể chuyện dùng app check mã vạch và hàng thật hàng giả lẫn lộn!

Le Thu 4 năm trước 10 bình luận

Nay rảnh rang mình lên góp vài lời về vụ việc đang lùm xùm gần đây, vụ mẹ dùng app check mã vạch và cho rằng hàng đang được check là hàng dởm, hàng kém chất lượng. Tò mò về app mà các mẹ lựa chọn để đặt lòng tin, còn đặt lòng tin nhiều hơn cả các thể loại giấy tờ mua hàng, hóa đơn các kiểu, mình cũng lên trên Google Play để xem thử, máy mình là Sam Sung. Sau khi lượn một vòng thì mình chỉ biết cười. 

Có một bằng chứng tương đối rõ ràng về tính chính xác của các app check mã vạch, truy xuất nguồn gốc xuất xứ để từ đó người tiêu dùng đi đến kết luận hàng thật hàng giả. Đó là các mẹ lên trên Google Play (với các mẹ dùng Android) hay App Store (với các mẹ dùng iPhone) mà xem những người dùng khác phản hồi thế nào về ứng dụng. Mình không nói rõ tên của ứng dụng check mã vạch đó ra đây vì không hay, nhưng phần mềm nào cũng thế à, check 03 app check mã vạch được dùng nhiều nhất thì kết quả cũng tương tự nhau. Các mẹ có thể lên ngay kho tải ứng dụng mà kiểm chứng. Đọc những review như vậy rồi mà ai vẫn còn tin vào độ chính xác, có thể từ dữ liệu app đó cung cấp mà phân biệt được hàng thật, hàng giả thì mình cũng phục. 

Chẳng hạn một số review rất dễ được bắt gặp: 

- ứng dụng nên hên xui là chính. tôi quét 10 sản phẩm may lắm được 2-3 sản phẩm biết về thông tin và giá tiền. Hầu như lúc nào quét cũng báo sản phẩm chưa được cập nhật, mà toàn sản phẩm Việt Nam không chứ của nước ngoài đâu 

- quét rất nhanh mã vạch, khi mình quét 10/10 sản phẩm thì đều cho ra kết quả cả 10 loại sản phẩm đó luôn, bao gồm hình ảnh, giá sản phẩm, nơi bán nhưng không hiển thị được thành phần chất lượng và luôn có cảnh báo "sản phẩm chưa được kiểm chứng về chất lượng...". như vậy, tất cả các sản phẩm mình sử dụng đều ... vi phạm pháp luật và không tốt cho sức khoẻ ạ. các loại sản phẩm mình đã quét là nước uống lavi, nước mắm quốc hải, khoai tây chiên slide, bánh chikki, sữa bịt vinamilk, tăm bông diva..

- cái này không tin được. bjo xác định hàng thật giả phải dựa vài hóa đơn đỏ k thể dựa vài mấy cái ứng dụng này. vì chỉ khi sản phẩm nào mà đăng ký với họ và trong dữ liệu gốc của họ có sản phẩm đó mới check đc. nếu không có là báo hàng giả hoặc k rõ nguồn gốc hết lên làm cho người tiêu dùng hoang mang. Doanh nghiệp mất uy tín và thiệt hại nặng nề. người dân chỉ biết check check thôi…

Thời đại công nghệ nhưng đừng tin công nghệ quá, đừng để nó dắt mũi hành vi và suy nghĩ của chúng ta. Với hàng thật, hàng giả, mẹ nào có kinh nghiệm mua sắm nhiều lần thì có thể phân biệt dựa trên bao bì, nhãn hiệu, quy cách đóng gói của hàng hóa để mà xem. Mẹ nào ít kinh nghiệm hơn, thì bình tĩnh, inbox cho bên bán hàng để xin hóa đơn, giấy tờ đàng hoàng cẩn thận, bước thứ 5, thứ 6 mới là sử dụng phần mềm check mã vạch - mà bước này bỏ đi cũng được vì nó chỉ mang tính chất tham khảo, không thể căn cứ vào thông tin được cung cấp ra mà đưa ra quyết định các mẹ nhé.

Theo Bibabo.vn