Tài khoản

Làm thế nào để con giỏi tiếng Anh BẤT CHẤP CHA MẸ GIỎI TIẾNG ANH HAY KHÔNG?

Hang Luong 4 năm trước 11 bình luận

Trước hết, chúng ta cần nắm được kiến thức sự phát triển não bộ của trẻ để có thể hiểu và vận dụng tối đa sự hoạt động của não bộ trẻ trong thời gian giáo dục sớm này. Bài viết đã được mình tổng hợp lại trong link sau: 

https://bibabo.vn/question/show/NUOI_CON_LAY_THIT_CHU_KHONG_PHAI_NUOI_CON_PHAT_TRIEN_TRI_NAO/1860855.html

Hoặc fb cá nhân mình: 

https://www.facebook.com/hang.luong.58/posts/2616888775022803:0


Thứ hai, chúng ta cần nắm được nguyên lý trong khoa học phát triển ngôn ngữ của trẻ. Sơ đồ phát triển ngôn ngữ của trẻ được miêu tả trong một biểu đồ tháp nhọn phía trên, và phía đáy là phần kỹ năng nghe (đầu vào), sau đó đến nói (đầu ra), đọc (đầu vào) và viết (đầu ra). Như vậy, kỹ năng nghe là kỹ năng quan trọng và cần đầu vào nhiều nhất, lần lượt sau đó đến nói, đọc và viết.

=> Muốn con NÓI tốt, thì cần phải cho con NGHE nhiều.


Như đã biết, tiềm năng của bán cầu não cực kỳ khổng lồ, bcn phải phải của trẻ sẽ phát triển mạnh nhất vào độ tuổi 0-6 tuổi, sau đó sẽ dừng lại để nhường phần phát triển này cho bán cầu não trái. Vì vậy độ tuổi này cũng là độ tuổi tốt nhất cho sự phát triển về ngôn ngữ (Thời điểm VÀNG là 0-3 tuổi). Trong những độ tuổi này, con học 1 ăn 10; nhưng sau độ tuổi 6 tuổi, con học 10 có thể chỉ ăn được 3-4 phần, không thực sự hiệu qủa như trước nữa, nhưng vẫn phát huy được nếu kiên trì bền bỉ.

=> Học ngoại ngữ càng muộn thì càng vất vả!


Cách thức để giúp con phát âm một cách chính xác: Âm thanh nguyên mảng (1) tất cả âm thanh diễn ra trong một đơn vị thời gian rất nhanh mà vẫn nghe hiểu được; Hình ảnh nguyên mảng (2): Trẻ chụp nguyên chữ, mà không phải riêng lẻ từng chữ, chụp nguyên mảng như 1 camera- đó là lý do tại sao cho trẻ nhỏ học thẻ flashcard lại hiệu quả mà người lớn thì không được hiệu quả bằng; và Nghe vô thức (3).


Tiếng Anh khác tiếng Việt ở chỗ: tiếng Anh là đa âm tiết, có âm gió, có nhấn trọng âm, có liên kết từ. Khi trẻ được kích hoạt những kỹ năng này từ nhỏ, rất tốt cho trẻ trong việc học ngôn ngữ sau này. Nếu đã bỏ qua giai đoạn này của trẻ, sau này rất khó khăn và mất rất nhiều thời gian để kích hoạt lại, giống như người lớn học tiếng Anh, học đi học lại, năm này qua năm khác mà vẫn không thể nói ra được 1 từ.


(3) Chu trình nghe vô thức của trẻ sẽ đi từ Nghe -> đến Sao chép lại thông tin -> Và Trải nghiệm lại bằng hoạt động Nói.

Để một ngôn ngữ trở thành ngôn ngữ gốc của con thì trẻ cần đắm mình từ 1-5 năm, đắm mình trong MÔI TRƯỜNG NÓI: bao gồm bố mẹ, ông bà, bạn bè và hàng xóm. Nên các bậc phụ định hướng lâu dài cho con như sẽ cho con đi du học, hoặc muốn phát triển khả năng ngôn ngữ tốt cho con sau này cần cân nhắc điều này:

=> Môi trường xung quanh trẻ từ bé là rất quan trọng.


Nguồn nghe và phương pháp nghe:

1. Nghe nhìn:

Các clips, video bài hát, hoạt động tiếng Anh, hoặc các app học tiếng anh cho trẻ như Monkey Junior,…

+ ưu điểm: trực quan, sinh động, dễ hiểu, hấp dẫn lôi cuốn

+ Nhược điểm: xem nhiều hại mắt, không có tương tác với các hoạt động khác, vì xem video không cần động não nên trẻ sẽ bị bị động nhiều, nghiện smartphone…

2. Audio only: CDs, USB, thẻ nhớ.

+ Ưu: nghe mọi lúc mọi nơi, tăng cường kích thích não bộ của trẻ bằng cách tưởng tượng. Tính kinh tế cao: chỉ cần đầu tư 1 bộ loa đài có thẻ cắm <1 triệu là trẻ có thể sử dụng nhiều năm trời. Yêu cầu là nghe ít nhất 30h/tuần, và nghe vào từng thời điểm nhất định trong ngày. Khi trẻ lớn hơn chút có thể cho trẻ nghe theo chủ đề, và cần phù hợp với trẻ.

+ Nhược: Khó hiểu, đặc biệt với thời gian đầu trẻ bắt đầu làm quen với phương pháp này.

3. Nguồn nghe tương tác: cha mẹ nói tiếng Anh, bạn bè, người bản ngữ, giáo viên.

Đây là nguồn nghe duy nhất mà trẻ có thể vừa nghe vừa tương tác, tính hiệu quả cao. Nên vì vậy mà việc cho trẻ đến trường lớp học tiếng Anh giai đoạn này hoặc tương tác với cha mẹ là rất quan trọng.

+Nhược: Tuy nhiên, phương pháp này tốn kém, và khó tạo môi trường Việt Nam hiện nay, vì có phải ai cũng nói được tiếng anh.

+Ưu điểm của phương pháp này là: vừa nghe vừa nói, hiểu sâu sắc bản chất của các đoạn hội thoại hoặc từ vựng trong tiếng anh, tăng kỹ năng xã hội như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kể chuyện…


Vậy tóm tắt lại, để con học tiếng anh hiệu quả cần:

1. Con đắm mình trong tiếng Anh bằng cách nghe nhiều, thời gian dài, liên tục.

2. Lặp đi lặp lại, nghe đi nghe lại

3. Học nguyên câu, nguyên cả cụm từ (giúp A.T.N.M tốt)

4. Nội dung phù hợp (ban đầu học câu từ đơn giản trước, sau đó sẽ nghe nói câu dài)

Nếu cha mẹ đã đầu tư vào ngôn ngữ cho con, thì xác định là một sự đầu tư lâu dài, nếu nay đi trung tâm này, mai đi trung tâm khác, rồi nghỉ, thì thực sự là một sự phí phạm tiền của, công sức của cha mẹ và lãng phí tiềm năng của con.

Có một số cha mẹ sợ rằng cho con tiếp xúc ngoại ngữ quá sớm, trong khi tiếng Việt chưa trôi chảy thì trẻ sẽ bị loạn. Điều này không đúng, mỗi ngôn ngữ có một tần sóng riêng, tiếng Việt có tần sóng riêng, tiếng anh có tần sóng riêng, tiếng Pháp có tần sóng riêng... Với trẻ n, phổ nghe của trẻ rất rộng, nhưng càng lớn phổ nghe này sẽ hẹp dần, vì thế ngay từ nhỏ con chưa được “quen” với tần sóng nào, thì sau này lớn lên rất khó để tiếp thụ ngôn ngữ đó. Đó là lý do mà rất nhiều người phương tây khuyến khích cho con tiếp xúc với các ngôn ngữ và văn hoá nước ngoài từ nhỏ. Chính vì nắm được điều này, cộng thêm may mắn là Kiwi được tiếp xúc với rất nhiều người đến từ các nước khác nhau mặc dù đã về Việt Nam sinh sống, nên mẹ Kiwi rất tích cực nhờ các vị khách này nói chuyện với Kiwi bằng tiếng mẹ đẻ của họ: như tiếng Pháp, tiếng Anh… thay vì chỉ tiếng Anh khi giao tiếp.


Điều cuối cùng nhưng quan trọng không kém đó là hãy cho trẻ học ngôn ngữ khi trẻ vui thích. Những gì trẻ thích, trẻ sẽ nhớ rất lâu.


P/s: Như các bạn biết, phần Viết là phần khó khăn nhất, vì ngoài có kiến thức và hiểu biết, thì để viết ra được một bài cần đầu tư rất nhiều công sức tổng hợp, đánh giá, sắp xếp ý từ. Vì vậy Feel free to share, nhưng nhớ trích dẫn nguồn bạn nha :).

Theo Bibabo.vn
Xem thêm