Tài khoản

Lưu ý khi uống chè vằng lợi sữa

Hoài An 4 năm trước

Chè vằng rất lợi sữa, nhưng chỉ lợi sữa khi được các mẹ sữa uống đúng cách thui nhé, các mẹ lưu ý nè.

Xem nhanh

  • Chè vằng giúp lợi sữa
  • Sử dụng chè vằng đúng cách
  • Mẹ có thể sử dụng các loại chè vằng nào?

Chè vằng là cứu cánh gọi sữa về cho những mẹ ít sữa, mất sữa. Điều này thì mẹ nà cũng rõ. Nhưng đây là một vị thuốc nên không dùng thoải mái được đâu các mẹ nhé. Hãy tham khảo những lưu ý khi uống chè vằng lợi sữa dưới đây để có cách dùng đúng nhé!

1Chè vằng giúp lợi sữa

Lâu nay, các mẹ thường truyền tai nhau việc uống chè vằng lợi sữa, giúp sữa về nhiều hơn. Theo Đông y, chè vằng có vị đắng, tính mát có thể giúp chữa áp xe vú, lợi sữa, tiêu mỡ, chữa mất ngủ, kinh nguyệt không đều ... Chất glycosit đắng trong chè vằng có tác dụng kích thích sự ngon miệng, nhờ vậy các mẹ sau sinh ăn uống ngon hơn, nhiều hơn làm cơ thể mẹ tiết sữa nhiều hơn. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà mẹ vằng được các mẹ sau sinh tin dùng.

2Sử dụng chè vằng đúng cách

Quả thật là chè vằng rất có tác dụng trong việc gọi sữa về sau sinh tuy nhiên dù là thảo dược nhưng nếu được dùng với liều cao kéo dài thì chè vằng cũng có thể gây tác dụng không tốt đến cơ thể, thậm chí là tác dụng ngược lại. Từng có sản phụ vì quá tích cực uống chè vằng sau sinh và uống quá đặc dẫn đến mất sữa. Liều lượng chè vằng hợp lý được các bác sĩ khuyên dùng là khoảng 20 -30g lá khô sắc uống mỗi ngày.

Chè vằng là một trong những "bài thuốc" hay cho các mẹ ít sữa, mất sữa (Ảnh: Internet)

Mẹ nên uống trà lúc còn nóng, khi đã nguội không nên tiếp tục dùng. Các mẹ nên dùng bình giữ nhiệt để giữ ấm trà được lâu và nên uống hết trong ngày. Không nên uống trà khi bụng đói. Các mẹ bị huyết áp thấp thì không nên sử dụng chè vằng lợi sữa.

Mẹ nên kết hợp chè vằng với chế độ ăn uống nghỉ ngơi đầy đủ như vậy nguồn sữa sẽ dồi dào và chất lượng hơn.

Khi mang thai không uống chè vằng vì chè vằng được cho là sẽ gây co thắt tử cung. Các mẹ muốn dùng chè vằng lợi sữa sớm thì cũng đừng nên nôn nóng quá, hãy đợi sinh em bé ra rồi hãy sử dụng nhé. 

3Mẹ có thể sử dụng các loại chè vằng nào?

Các mẹ không khó để có thể mua chè vằng về uống. Để tiện dụng cho các mẹ, hiện trên thị trường có bán loại chè vằng sau:

Chè vằng khô

Thân và lá chè vằng được chặt nhỏ sau đó được đem đi phơi khô. Khi sử dụng các mẹ lấy khoảng 50g chè vằng khô rửa sạch với nước nóng để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Sau đó mang đi nấu cùng với 2 lít nước trong 15 phút để các dưỡng chất trong chè vằng được tiết ra. Đun xong các mẹ rót ra bình giữ nhiệt và có thể dùng ngay món thức uống chè vằng lợi sữa cho mẹ.

  • Ưu điểm: Sử dụng chè vằng khô thì nước sẽ thơm hơn và các mẹ có thể kiểm soát được chất lượng của chè vằng hơn, không lo bị pha tạp chất.
  • Nhược điểm: Khi dùng chè vằng khô các mẹ phải tốn thời gian chuẩn bị và đun nấu. Bên cạnh đó khi đun chè vằng khô như vậy thì các tinh chất vẫn chưa tiết ra hết.

Nước đun từ chè vằng khô mẹ sữa dễ uống hơn (Ảnh: Internet)

Cao chè vằng

Cao chè vằng được sản xuất từ thân và lá chè vằng đem đi cô đặc thành cao. Khi sử dụng các mẹ chỉ cần cắt 1 miếng cao chè vằng (liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất) và pha cùng với 2 lít nước sôi.

  • Ưu điểm: tiện lợi, tiết kiệm thời gian, sử dụng hết tinh chất trong chè vằng.
  • Nhược điểm: không kiểm soát được chất lượng nên cần mua ở những nơi uy tín.

Chè vằng dạng cao tiện lợi, dễ sử dụng (Ảnh: Internet)

Đến đây các mẹ đã hiểu chè vằng có tác dụng gì và nên lưu ý những gì khi sử dụng chè vằng chưa ạ? Chè vằng tuy tốt cho sản phụ sau sinh, lại có tác dụng gọi sữa về nhưng các mẹ chỉ nên dùng với liều lượng thích hợp thôi nhé, tránh dùng quá nhiều mà lại phản tác dụng đấy. Chúc các mẹ luôn có nguồn sữa dồi dào cho bé yêu bú đủ, lớn nhanh nhé.

Theo Bibabo.vn