Tài khoản

[MẸ NÀO CŨNG PHẢI BIẾT] Bổ sung dinh dưỡng thai kỳ đúng cách cho CON KHỎE MẠNH, THÔNG MINH, CAO LỚN

Cửa hàng Bibabo 7 tháng trước 9 bình luận

Việc cung cấp dưỡng chất trong thời kì mang thai là hết sức quan trọng cho sự phát tiển của bé cũng như sức khỏe của chính các mẹ nữa đấy. Tuy nhiên, quan trọng là cách các mẹ ăn uống như thế nào để đạt được kết quả cao nhất cho bé và mình.

Lượng chất đạm, chất béo và các nguyên tố vi lượng như sắt, axit folic, canxi nên được bổ sung thông minh và vừa đủ.

Suy nghĩ bà bầu phải ăn nhiều mới đủ chất cho con phát triển toàn diện không phải lúc nào cũng đúng, thậm chí phản khoa học. Nếu tăng cân quá nhiều trong thai kỳ có thể dẫn đến những nguy cơ nguy hiểm như tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp… 

Việc bổ sung mất cân đối các nhóm dinh dưỡng cũng khiến trẻ phát triển lệch lạc. Thực tế, nhiều bà bầu hiện đại vẫn có thể giữ cơ thể gọn nhẹ trong thai kỳ và sinh ra những đứa trẻ bụ bẫm, khỏe mạnh. Nguyên tắc dinh dưỡng của chị em là ĂN THÔNG MINH THAY VÌ ĂN NHIỀU.

Bổ sung dinh dưỡng thai kỳ phù hợp là cách đơn giản để mẹ mang lại những điều tốt đẹp cho con. Chế độ ăn uống cho phụ nữ mang thai cần đáp ứng đủ các dưỡng chất sau.

Chất đạm (protein): 

Phụ nữ mang thai cần tăng thêm tối thiểu 15g protein mỗi ngày để nuôi dưỡng bào thai và phục vụ nhu cầu cơ thể. Trứng, thịt bò, thịt nạc, đậu nành, việt quất, tôm, cá... là những thực phẩm giàu protein nên ăn.

Chất béo: 

Chất béo không chỉ là nguồn năng lượng quan trọng mà còn tham gia vào quá trình phát triển tế bào não và thị lực của thai nhi. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các thực phẩm chứa chất béo không bão hòa từ dầu cọ, dầu oliu, cá và các loại hạt. Tránh chất béo bão hòa, chất béo trans.

Sắt: 

Sắt là thành phần chính của máu. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu thiếu sắt, ảnh hưởng đến sự phát triển của cả bà bầu và thai nhi. Phụ nữ có thai bị thiếu máu dễ dẫn đến sẩy thai, đẻ non, con sinh ra có nguy cơ cân nặng sơ sinh thấp. Thiếu máu dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh thường là do người mẹ bị thiếu sắt (54,3%) nên lượng sắt dự trữ trong cơ thể trẻ thấp. 

Trong suốt quá trình mang thai, nhu cầu sắt của người phụ nữ là 1.000mg để làm tăng khối lượng máu của mẹ, cung cấp cho thai nhi và bù lại lượng máu mất lúc sinh. Nhu cầu này xuất hiện trong suốt thai kỳ nhưng phần lớn tập trung vào những tháng cuối. Do đó, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt như thịt nạc, gan, các loại hạt, cải bó xôi, bột cacao, sô cô la đen... để tránh tình trạng thiếu máu thiếu sắt thai kỳ.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), phụ nữ mang thai cần được uống viên sắt hoặc viên đa vi chất như Elevit để phòng chống thiếu máu ngay từ khi bắt đầu có thai đến một tháng sau khi sinh. Elevit của Úc là vitamin bà bầu duy nhất đáp ứng đủ dinh dưỡng cần thiết và bổ sung iốt cho bà bầu. Cung cấp hàm lượng axit folic, sắt cao nhất so với các sản phẩm cùng loại. Elevit đã được chứng minh lâm sàng có tác dụng giảm các nguy cơ dị tật bẩm sinh, dị tật ống thần kinh, thiếu não ở trẻ lên đến 92%. Để tăng quá trình chuyển hoá và hấp thu sắt, cần tăng cường vitamin C từ rau xanh và quả chín trong bữa ăn hàng ngày.


Axit folic (folate) và vitamin: 

Axit folic có vai trò trong cấu tạo và phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi. Trong thai kỳ, nhu cầu về axit folic tăng lên rõ rệt. Nhu cầu axit folic với phụ nữ có thai là 600mcg mỗi ngày. Trong quá trình chế biến thực phẩm, tỷ lệ axit folic bị hao hụt 50-90% nên axit folic từ thực phẩm có thể không đủ đáp ứng nhu cầu.

Từ tháng thứ hai thai kỳ, người mẹ mang thai nên chú ý bổ sung vitamin C và vitamin B6. Bổ sung 2 loại vitamin này giúp người mẹ giảm nguy cơ bị chảy máu chân răng, giảm nghén, nôn mửa. Mẹ mang thai nên ăn rau bắp cải, cà chua, chanh, chuối, cà rốt… và uống Elevit đầy đủ trong suốt thai kỳ để bổ sung 2 loại vitamin quan trọng này và các vitamin thiết yếu khác. 

Elevit bổ sung 11 loại vitamin và 7 loại khoáng chất thiết yếu cho phụ nữ giai đoạn chuẩn bị mang thai, mang thai và cho con bú, được chứng nhận lâm sàng giúp tăng khả năng thụ thai, hỗ trợ sự phát triển hoàn thiện não bộ của thai nhi và giảm tới 92% nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh ở trẻ. 

Canxi: 

Bà bầu và thai nhi cần canxi cho xương và răng chắc khỏe. Mỗi ngày các bà mẹ cần 1.300mg canxi, đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ. Nếu trong thời kỳ mang thai, người mẹ không bổ sung đủ canxi, cơ thể sẽ trích canxi từ xương người mẹ chuyển vào thai nhi. Hậu quả là người mẹ bị loãng xương, thai nhi có nguy cơ bị còi xương, xương biến dạng, răng không đều, răng dị hình. 

Đặc biệt, vào tháng thứ 5 của thai kỳ, xương của bào thai phát triển nhanh dẫn tới nhu cầu về canxi tăng cao do đó mẹ bầu cần ăn thật nhiều thực phẩm chứa canxi như sữa, trứng, cá, tôm...

Vì vậy, ngoài việc bổ sung canxi từ rau và hạt (cải chíp, măng tây, giá đỗ, đậu nành, rau diếp, cần tây, súp lơ, bắp cải...), các loại ngũ cốc, sữa, xương cá hồi... thì mẹ cần uống thêm canxi Ostelin & Vitamin D để đảm bảo lượng canxi cho thai nhi phát triển. Ngoài ra, mẹ nên bổ sung vitamin D cũng có thể thúc đẩy sự hấp thu canxi. Ngoài ra, các bà mẹ mang thai cũng nên tắm nắng phù hợp để thúc đẩy sự hấp thu canxi.

Vitamin D  & canxi Ostelin được tích hợp 2 trong 1 có tác dụng thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi cho xương và răng chắc khỏe, thúc đẩy tạo xương, phát triển chiều cao trẻ em, chống và ngăn ngừa còi xương, dị tật hình dạng xương cho thai nhi, hỗ trợ trong việc phòng ngừa và điều trị loãng xương.

DHA: 

Nếu mẹ muốn thai nhi cao lớn ngay từ trong bụng mẹ, thì ở tháng thứ 3 của thai kỳ, mẹ nhớ bổ sung DHA Bio Island. Đặc biệt, ở tháng thứ 7 của thai kỳ, hệ thần kinh của thai nhi đang từng bước phát triển vượt bậc trong giai đoạn này vì vậy mẹ bầu chớ quên bổ sung viên uống DHA Bio Island, EPA để hỗ trợ phát triển trí não và võng mạc cho trẻ. Mẹ bầu cũng nên ăn các thực phẩm như quả óc chó, hạnh nhân, lạc đà, đậu phộng, cá biển trong giai đoạn này.

Bổ sung đầy đủ DHA Bio Island cho con ngay từ khi trong bụng mẹ sẽ là nền tảng vững chắc giúp trẻ sở hữu trí nhớ tốt hơn, đôi mắt tinh nhanh, đồng thời cơ thể cũng đủ khỏe mạnh để phòng các bệnh về đường hô hấp, bệnh dị ứng, cảm lạnh, cảm cúm… Sản phẩm cũng hỗ trợ các mẹ tránh được hiện tượng trầm cảm sau sinh.

Trong tháng trước khi chuyển dạ, các bà mẹ mang thai đừng quên bổ sung đủ lượng vitamin, chất sắt và canxi, đặc biệt là thiamine. Người mẹ thiếu thiamine trong giai đoạn này rất dễ bị nôn mửa, mệt mỏi không những thế còn khiến cổ tử cung mở chậm hơn, làm kéo dài thời gian chuyển dạ. Trong các loại thức ăn, cá chứa lượng thiamine cao hơn, các mẹ nên chú ý để bổ sung đúng cách. 

Ngoài ra, mẹ cũng nên chú ý tới nguồn gốc thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn. Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc tươi sạch, không chứa chất bảo quản hoặc có dư lượng hocmon tăng trưởng đều có lợi cho sức khỏe thai nhi. Việc bổ sung dưỡng chất nên được duy trì trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú.

Theo Bibabo.vn