Tài khoản

Mang bầu mắc 4 lỗi này, mẹ cẩn thận con suy dinh dưỡng từ trong thai

Mẹ Sóc 4 năm trước 15 bình luận


Không cần đến khi chào đời mà ngay từ lúc còn trong bụng mẹ, thai nhi đã có thể bị suy dinh dưỡng.

Nhiều bà mẹ nhầm lẫn rằng trẻ em chỉ sau khi chào đời mới có thể bị suy dinh dưỡng. Tuy nhiên trên thực tế, thể suy dinh dưỡng sớm nhất mà trẻ có thể mắc phải chính là suy dinh dưỡng bào thai. Đây là sự phát triển chậm hoặc kém của thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Nếu bé sinh đủ tháng mà nặng dưới 2,5kg thì được xem là bị suy dinh dưỡng bào thai. 

Dựa vào các thông số như vòng bụng, chiều dài, cân nặng, trong mỗi kì khám thai, bác sĩ có thể sớm phát hiện bé có bị suy dinh dưỡng bào thai hay không. Ngoài ra, qua mức độ tăng cân của mẹ trong giai đoạn mang thai cũng giúp nhận biết thai nhi có bị suy sinh dưỡng hay không. Thông thường, trong suốt thai kỳ mẹ bầu tăng từ 10-12kg. Đối với những mẹ ở cuối thai kỳ nhưng cân nặng chỉ tăng 6kg, nguy cơ bị suy dinh dưỡng bào thai khá cao


Nguyên nhân gây ra suy dinh dưỡng bào thai bao gồm: mẹ mang thai ở độ tuổi ngoài 35, mẹ có sức khỏe không tốt, bổ sung dinh dưỡng không hợp lý trong thai kỳ, mẹ làm việc trong môi trường không lành mạnh, thường xuyên bị áp lực, ô nhiễm hoặc nhau thai có vấn đề. Ngoài ra, những sai lầm dưới đây của mẹ trong thời gian mang bầu cũng có thể dẫn đến suy dinh dưỡng bào thai: 


1. Bổ sung thiếu sắt

Nếu mẹ bầu không bổ sung đủ sắt khi mang thai thì quá trình dưỡng thai cũng sẽ không hiệu quả, trẻ sinh ra dễ bị nhiễm trùng, nhẹ cân, chỉ số thông minh thấp… hay nói cách khác trẻ đã bị suy dinh dưỡng bào thai.

2. Bổ sung canxi quá sớm

Nhiều mẹ bầu thường nhầm lẫn rằng bổ sung canxi khi mang thai càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, bổ sung loại khoáng chất này quá sớm cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị suy dinh dưỡng. Sử dụng quá nhiều và sớm sẽ khiến canxi đọng ở bánh nhau, làm giảm chất lượng bánh nhau, giảm sự trao đổi dưỡng chất khiến thai kém phát triển. Mẹ bầu uống quá nhiều canxi còn có thể mắc sỏi đường tiết niệu và sỏi thận.

3. Ăn quá nhiều

Mẹ bầu thường nghĩ rằng mang thai là phải "ăn cho hai người". Tuy nhiên, thực tế các bác sĩ sản khoa khẳng định mẹ ăn nhiều nhưng nguồn dinh dưỡng kém cộng với không ăn đầy đủ các loại thực phẩm cũng sẽ khiến thai nhi bị thiếu đa vi chất dẫn đến chậm phát triển.

Thai phụ ăn quá nhiều dẫn tới thừa cân, béo phì cũng có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi như sinh non, sinh mổ, tiểu đường, thậm chí có thể khiến thai chết lưu. Với người mẹ, việc ăn quá nhiều cũng dễ mắc các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, tiền sản giật.

4. Ăn đêm

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ăn đêm không những không cung cấp được chút dinh dưỡng nào cho thai nhi mà còn gây hại nhiều đến người mẹ. Trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng mẹ chỉ nên uống một cốc sữa ấm để ngủ ngon hơn và có lợi cho sức khỏe của mình cũng như em bé

Trẻ bị suy dinh dưỡng từ trong thai sau khi chào đời dễ mắc bệnh, hệ miễn dịch kém và có thể kém phát triển về thể chất, trí não. Vì vậy, để đề phòng suy dinh dưỡng bào thai, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau đây. 

- Ăn no, ăn đủ chất để đảm bảo thai nhi phát triển tốt như các loại đậu, trứng, tôm, cá, rau, hoa quả tươi...

- Uống thêm viên sắt từ khi có thai đến sau khi sinh để chống thiếu máu, bổ sung vitamin khoáng chất cần thiết theo chỉ định của bác sĩ. 

- Ngoài vấn đề cung cấp các chất dinh dưỡng còn cần một chế độ lao động và nghỉ ngơi hợp lý, tránh mọi lo âu phiền muộn trong cuộc sống làm ảnh hưởng đến bào thai.

- Tuyệt đối không uống rượu bia, hút thuốc là và sử dụng các chất kích thích khi mang thai. 

- Đảm bảo khám thai định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Khi phát hiện bé bị suy dinh dưỡng bào thai, mẹ cần thay đổi chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý để khắc phục tình trạng này. 

-Nguồn: Eva 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm