Tài khoản

Mẹ bầu sức khỏe kém, con sinh ra sẽ khó ngủ?

Vũ Mai 4 năm trước

Mẹ bầu sức khỏe thể chất yếu, tinh thần không tốt trong thai kỳ bé sinh ra dễ bị khó ngủ, ngủ không ngon giấc và khôn

Đây là phát hiện mới nhất của các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu về trẻ em Murdoch. Trong nghiên cứu này, các chuyên gia đã theo dõi 1.460 mẹ bầu mang thai ở tuần thứ 15, có sức khỏe thể chất hoặc sức khỏe tinh thần kém trong thời gian mang thai. 60% trong số 1.460 mẹ này thừa nhận rằng em bé của mẹ ấy có vấn đề nhẹ hoặc thất thường về giấc ngủ trong năm đầu đời. 

Mặc dù chưa thể làm rõ được mối liên hệ giữa sức khỏe của mẹ khi mang thai và tình trạng bé ngủ khó, tuy nhiên, không thể phủ nhận việc chăm sóc giấc ngủ trong thai kỳ là cực kỳ cần thiết vì nó có thể gây ra những ảnh hưởng lâu dài về sau. 

Sức khỏe của mẹ ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của bé sau sinh (Ảnh: Internet)

Kết luận này của các chuyên gia mình đọc mà ngỡ ngàng các mẹ ạ. Vẫn biết là khi mang thai, mẹ ăn gì, uống gì, sinh hoạt ra sao cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Nhưng mà ảnh hưởng đến cả giấc ngủ của con thì mình không ngờ được ấy ạ. 

Cho nên, các mẹ bầu ơi, dù biết mang thai là vất vả nhưng mẹ hãy cố gắng thật nhiều, thật nhiều nữa để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, tinh thần luôn vui vẻ, trẻ khỏe mẹ nhé. Mẹ làm được điều này sẽ giúp bé phát triển tốt hơn không chỉ khi mang thai mà ngay cả sau khi ra đời. 


*** Về dinh dưỡng: 

1. Ăn uống đa dạng, lành mạnh. Nên ăn nhiều hoa quả, rau xanh, thịt nạc, ngũ cốc, các loại hạt như hạt óc chó, hạt hạnh nhân, ăn nhiều loại đậu. 

2. Không ăn đồ ngọt, hạn chế ăn đồ cay, nóng, nhiều dầu mỡ, hạn chế dùng caffeine, rượu, bia. 

3. Uống sữa tươi không đường và các thực phẩm từ sữa. Tăng cường ăn sữa chua ít đường hoặc không đường để bổ sung lợi khuẩn, giảm táo bón, tăng sức đề kháng. 

4. Uống từ 2 - 3 lít nước/sữa/sinh tố/nước canh mỗi ngày. Không nhất định phải nhiều hơn 2 lít nhưng cần đáp ứng đủ nước cho cơ thể. Để biết làm sao cơ thể đã có đủ nước, hãy quan sát màu nước tiểu. Màu nước tiểu nhạt chứng tỏ là cơ thể đã có đủ nước. 

5. Nên ăn thành nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa không ăn quá nhiều tránh đầy bụng, khó chịu. Ăn nhiều bữa giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, hạn chế TĂNG CÂN QUÁ NHIỀU trong thai kỳ. 

6. Bổ sung axit folic, canxi, vitamin D3, DHA, sắt,... theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý bổ sung các mẹ nhé, nguy hiểm đấy. 


*** Về luyện tập:

1. Tích cực đi bộ trong ngày. Lưu ý không nên đi sau khi vừa ăn no. Việc đi lại thường xuyên giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm phù nề, chuột rút lại giúp ngủ ngon. 

2. Tham gia lớp học yoga bầu. Mình nghĩ là nên tham gia lớp học offline để được các thầy/cô dạy yoga hướng dẫn trực tiếp luôn, tránh sai sót và chấn thương khi luyện tập. 

3. Tham gia bơi lội. Bơi lội rất tốt. Không những mẹ có thể được vận động toàn thân mà nước sẽ giúp nâng đỡ 1 phần thai nhi, giảm áp lực của thai nhi lên lưng và phần dưới của mẹ, giảm đau lưng hiệu quả. Mình không biết bơi nhưng vẫn cố gắng đăng ký một lớp học bơi đây các mẹ, mặc dù chỉ toàn bám bờ thôi :)))

4. Không nên đứng hoặc ngồi 1 chỗ sẽ làm máu lưu thông kém, tăng phù nề, buồn chân, khó ngủ. 

Ngoài ra, mẹ bầu rất nên thực hành thai giáo. Mình thấy thai giáo rất tốt. Đây là cách giúp ba mẹ cùng thai nhi tương tác trong bụng, vừa gia tăng tình cảm lại giúp bé khỏe, mẹ vui. Một liệu pháp tinh thần rất hay đấy các mẹ. 

Thai kỳ nhất định phải khỏe mạnh để con được mạnh khỏe. Cố lên nào!

Theo Bibabo.vn