Tài khoản

Xây dựng thói quen ngủ cho trẻ từ 0 - 3 tháng tuổi

Huyền Linh 4 năm trước 4 bình luận

Trẻ từ 0 - 3 tháng tuổi đã làm sao xây dựng được thói quen? Được chứ, cùng tìm hiểu nào!

Xem nhanh

  • Trẻ từ 0 - 3 tháng tuổi ngủ như thế nào?
  • Tại sao giấc ngủ của trẻ từ 0 - 3 tháng lại thất thường? 
  • Khi nào bé bắt đầu ngủ giấc dài hơn?
  • Cách thiết lập thói quen ngủ tốt cho trẻ

Giấc ngủ của trẻ là "nỗi ám ảnh" của nhiều ba mẹ khi con thường xuyên ngủ ngày cày đêm, ngủ không yên giấc, đặc biệt với những bé trong giai đoạn từ 0 - 3 tháng tuổi. Có cách nào để con ngủ ngoan và đúng giờ hơn không? 

1Trẻ từ 0 - 3 tháng tuổi ngủ như thế nào?

Trong giai đoạn này, trẻ sẽ ngủ rất nhiều, trung bình từ 16 - 17 tiếng mỗi ngày nhưng mỗi giấc ngủ lại rất ngắn, thường là 2 - 4 giờ mỗi giấc, thậm chí chỉ vừa ngủ vài phút bé đã tỉnh dậy, có khi ngủ lâu hơn, chia thành nhiều giấc trong ngày. Kết quả là lịch sinh hoạt của bé rất thất thường, ảnh hưởng nhiều tới lịch sinh hoạt của cả gia đình.  

Trẻ từ 0 - 3 tháng phần lớn thời gian trong ngày là để ngủ (Ảnh: Internet)

2Tại sao giấc ngủ của trẻ từ 0 - 3 tháng lại thất thường? 

Giấc ngủ của trẻ ngắn hơn và có nhiều hơn chu kỳ ngủ động (REM - Rapid Eye Movement - Chuyển động mắt nhanh) so với người lớn. Khi ở chu kỳ REM, trẻ thường nằm mơ. Đây không phải tín hiệu xấu. Giấc mơ là một cách não bộ của trẻ đang "luyện tập", từ đó, não phát triển tốt hơn, cực kỳ cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Nhưng rất nhanh thôi, bé sẽ bớt dần những chu kỳ REM mà thay vào đó là chu kỳ ngủ yên (NREM - Non Rapid Eye Movement - Không chuyển động mắt nhanh) - ngủ yên giấc, ngon giấc và sâu giấc hơn. 

Hơn nữa, giai đoạn từ 0 - 3 tháng tuổi cơ thể trẻ chưa có nhịp điệu sinh học đều đặn, việc ăn, ngủ, thức hay hoạt động trẻ chưa thể điều chỉnh theo ý muốn. Từ tháng thứ 4, bé sẽ nhận biết rõ hơn ngày và đêm, nếu được ba mẹ hướng dẫn, bé sẽ dần dần xây dựng được nếp sinh hoạt ổn định.

Bé đang học cách ngủ, cách sinh hoạt mỗi ngày (Ảnh: Internet)

3Khi nào bé bắt đầu ngủ giấc dài hơn?

Từ tuần thứ 6 - thứ 8, hầu hết trẻ bắt đầu ngủ ngắn hơn vào ban ngày và dài hơn vào ban đêm, mặc dù thời điểm này trẻ vẫn thức dậy bú đêm, chưa ngủ xuyên đêm được. Thời gian của chu kỳ ngủ REM giảm dần, chu kỳ ngủ NREM tăng dần, trẻ ngủ sâu và ngon giấc hơn. 

Các chuyên gia cho rằng, hầu hết các bé trong khoảng từ 4 đến 6 tháng đều có khả năng ngủ xuyên đêm trong khoảng thời gian từ 8 - 12 tiếng. Cột mốc này một số trẻ đạt được ngay từ khi được 6 tuần tuổi. Con yêu của bạn có thể làm được như thế không? Có chứ, hãy dành thời gian giúp con xây dựng thói quen ngủ tốt ngay từ đầu, bạn sẽ thấy điều bất ngờ đấy!

4Cách thiết lập thói quen ngủ tốt cho trẻ

Để cho bé ngủ khi bé muốn 

Trong khoảng 6 - 8 tuần đầu tiên, hầu hết trẻ sơ sinh không thể thức lâu hơn 2 giờ 1 lần. Ba mẹ không nên cố ép con thức vào ban ngày để ngủ nhiều vào đêm, bé sẽ mệt và khó ngủ hơn. 

Trong 3 tháng đầu, vào ban ngày, khi bé muốn ngủ hãy để cho bé ngủ (Ảnh: Internet)

Dạy bé phân biệt ngày và đêm

- Vào ban ngày, hãy chơi đùa, trò chuyện, tương tác với bé nhiều nhất có thể. Hãy giữ cho căn phòng của bé luôn có ánh sáng. Bạn có thể mở nhạc, dùng máy hút bụi, tiếng máy điện thoại,... mà không cần đảm bảo im lặng. Nếu bé có xu hướng ngủ xuyên giấc không dậy ăn, hãy đánh thức bé dậy. Giấc ngủ vào ban ngày nên là giấc ngủ ngắn khoảng 2 tiếng. 

- Vào ban đêm, bạn cố gắng đừng chơi với bé khi bé thức dậy. Đừng nói chuyện với bé nhiều, hãy im lặng vỗ về bé quay trở lại giấc ngủ. Âm thanh và ánh sáng nên được giữ ở mức thấp nhất.
Dần dần, bé sẽ nhận ra, ánh sáng thấp, yên tĩnh, ít chơi đùa là những dấu hiệu cho thấy, buổi đêm là để ngủ, ban ngày nên ngủ ít và vận động nhiều hơn. 

Nhận biết dấu hiệu trẻ buồn ngủ

Khi buồn ngủ, mỗi bé sẽ có một cách biểu đạt, thông báo rất riêng mà chỉ ba mẹ, người chăm sóc bé thường xuyên sẽ biết được. Bé có thể dụi mắt, kéo tai, quấy khóc hơn bình thường hoặc bất kỳ dấu hiệu buồn ngủ nào khác. Lúc này, hãy cho bé đi ngủ. 

Hình thành thói quen cho bé trước khi đi ngủ

Một nụ hôn, một bài hát ru, một cái âu yếm,... trước khi bé ngủ sẽ là thói quen đặc biệt, vừa thể hiện tình yêu bạn dành cho bé, vừa là lời thông báo cho bé biết "Đã đến giờ đi ngủ rồi!"

Bé đang học cách ngủ. Dần dần từng chút một, ba mẹ có thể xây dựng nếp sinh hoạt chuẩn cho bé, ngủ ra ngủ, chơi ra chơi, tránh tình trạng ngủ ngày cày đêm kéo dài nhiều ngày tháng gây mệt mỏi cho cả gia đình, từ đó giúp bé ngủ ngon, phát triển toàn diện. 

Theo Bibabo.vn