Tài khoản

Nên làm gì khi bị viêm nhiễm phụ khoa sau sinh?

Thủy Nguyễn 4 năm trước

Viêm nhiễm phụ khoa là căn bệnh tế nhị, khó nói không chỉ mẹ bầu mà các mẹ sau sinh cũng rất dễ mắc phải.

Xem nhanh

  • Vì sao sau sinh chị em dễ bị viêm nhiễm phụ khoa?
  • Nên làm gì khi bị viêm nhiễm phụ khoa sau sinh?
  • Phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh

Dễ mắc phải nhưng không hề đơn giản. Viêm nhiễm phụ khoa nếu không phát hiện và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự hồi phục cơ thể mẹ sau sinh. Trong khi đó, sau sinh mẹ rất dễ mắc phải viêm nhiễm phụ khoa. 

1Vì sao sau sinh chị em dễ bị viêm nhiễm phụ khoa?

Không chỉ dễ mắc phải khi mang thai mà cả sau khi sinh, các mẹ cũng rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa. Đó là do, khi mang thai và sinh con, tầng sinh môn của phụ nữ tổn thương. Đối với những chị em sinh thường, bác sỹ sẽ phải rạch một đoạn tầng sinh môn để thai nhi thuận lợi ra ngoài. Nếu sau khi sinh không giữ sạch sẽ, khô ráo, chị em rất dễ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Trong khi đó, cơ thể sau sinh thường yếu do hệ miễn dịch suy giảm, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm… xâm nhập.

Sau sinh, mẹ rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa (Ảnh: Internet)

Mặt khác, sau sinh, cổ tử cung của các mẹ bị giãn rộng và cần một thời gian dài thì mới co nhỏ lại. Sản dịch bị ra nhiều, âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt. Đây là cơ hội để vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm phụ khoa sau sinh.

Khi sinh, phần phụ của các mẹ bị tổn thương rất nhiều và cần có thời gian để phục hồi. Nếu mẹ nào quan hệ tình dục quá sớm thì nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh cũng rất cao đấy nhé.

2Nên làm gì khi bị viêm nhiễm phụ khoa sau sinh?

Làm thế nào để điều trị dứt điểm viêm phụ khoa sau sinh là vấn đề khiến các mẹ băn khoăn rất nhiều. Sau khi sinh và trong thời kì cho con bú, chị em chúng ta luôn muốn tìm các chữa trị dứt điểm; nhưng vẫn an toàn và không ảnh hưởng đến con trẻ. Hãy tham khảo những bài thuốc chữa viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả sau nhé!

Dùng lá trầu không

Chữa viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không là bài thuốc được các bà, các mẹ tin dùng bởi tính hiệu quả của nó. Trong thành phần của là trầu không có chứa tinh dầu với hoạt tính ức chế sự lây lan của các vi khuẩn, nấm ở vùng kín. Lá trầu không giàu poly-phenol, giúp kháng viêm, giảm sưng tấy; rất tốt để chữa trị các bệnh phụ khoa sau sinh ở chị em phụ nữ.

Cách chữa viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không cũng rất đơn giản. Chị em chỉ cần lấy lá trầu không rửa sạch, giã nát rồi lọc lấy nước. Sau đó chúng ta đem pha với nước ấm dùng để rửa âm đạo rồi dùng khăn mềm lau khô vùng kín. Chị em cũng có thể cho thêm một ít muối vào dung dịch để tăng hiệu quả kháng khuẩn, nhưng lưu ý chỉ rửa nhẹ nhàng, tránh ngâm quá lâu.

Lá trầu không trị viêm phụ khoa cực hiệu quả (Ảnh: Internet)

Dùng muối sạch

Phụ nữ sau sinh có thể vệ sinh vùng kín với nước muối sinh lý mỗi ngày một lần. Nước muối sinh lý thực sự cần thiết và có hiệu quả trong việc sát khuẩn khi vùng kín bị tổn thương, viêm nhiễm. Tuy nhiên tuyệt đối không ngâm vùng kín trong nước muối vì có thể làm viêm nhiễm nặng nề hơn. Các mẹ cũng không nên sử dụng thường xuyên nhiều lần trong ngày vì nó có thể khiến da bị thô ráp.

Dùng lá lốt

Sử dụng lá lốt sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa các triệu chứng ngứa vùng kín, khí hư ra nhiều có mùi hôi.

Để chữa viêm nhiễm phụ khoa bằng lá lốt, các bạn chuẩn bị 50g lá lốt, 40g nghệ và 20g phèn chua. Lá lốt đem ngâm rửa sạch bằng nước muối rồi vò nát cho vào nồi; thêm phèn chua và nghệ tươi đã rửa sạch, đổ nước ngập khoảng 2 đốt tay. Sau đó, chúng ta đun sôi liu riu khoảng 10-15 phút rồi gạn lấy nước. Để nguội dung dịch rồi dùng để rửa âm đạo.

Dùng lô hội

Có thể dùng nha đam dưới dạng gel hoặc dạng nước để vệ sinh vùng kín, tránh ngứa ngáy, viêm nhiễm. Tuy nhiên cũng chỉ nên rửa bên ngoài, không được thụt rửa sâu bên trong âm đạo.

Dùng lá trà xanh

Lá trà xanh không chỉ được biết đến là tốt cho sức khỏe; có công dụng làm đẹp mà còn có tính sát khuẩn, giúp vệ sinh vùng kín, vết thương… hiệu quả.

Các bạn rửa thật sạch lá trà xanh, giã nát nồi cho vào nồi đun sôi khoảng 5-10 phút, cho thêm vào nồi một ít muối. Sau đó, bạn dùng dung dịch để rửa vùng kín rồi dùng khăn sạch để lau khô. Các bạn lưu ý là tránh thụt rửa sâu vào âm đạo hay rửa quá lâu; chỉ rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín ngày 2 – 3 lần.

Lá trà xanh giúp loại bỏ vi khuẩn gây viêm nhiễm phụ khoa nhanh chóng (Ảnh: Internet)

3Phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh

Dù không quá nguy hiểm nhưng bệnh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh gây nhiều lo âu, trăn trở cho các mẹ. Do đó, để phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa sau sinh, các mẹ cần lưu ý những điều sau:

Vệ sinh vùng kín đúng cách; tránh thụt rửa sâu âm đạo tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.– Giữ vùng kín sạch sẽ và vệ sinh đúng cách. Thời điểm mới sinh xong, sản dịch ra nhiều chị em phải thường xuyên thay băng vệ sinh để vi khuẩn không có cơ hội tấn công. Các mẹ nên nên rửa và lau khô sau mỗi lần đi vệ sinh xong, giữ vùng kín thoáng mát, sạch sẽ; thay đồ lót thường xuyên, mặc đồ lót thoáng mát, tránh thụt rửa sâu âm đạo đề phòng vi khuẩn xâm nhập.

Bên cạnh đó, các mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý. Chị em nên ăn nhiều rau xanh để giúp cơ thể có thêm vitamin tự nhiên, tăng cường hệ miễn dịch. Các loại trái câu như cam, dâu, trái cây chín mọng cũng rất tốt cho chị em bị viêm nhiễm âm đạo. Ngoài ra các bạn có thể ăn thêm sữa chua để tăng cường các lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa; cân bằng môi trường sống cho các lợi khuẩn trong âm đạo của chúng ta.

Và có một điều các mẹ nên nhớ đ không nên quan hệ tình dục sau sinh ít nhất 8 tuần, đến khi thấy sức khỏe cơ thể đã ổn định, không còn sản dịch, vết thương đã lành trở lại.

Hi vọng với bài viết trên các mẹ đã biết cách nên làm gì khi bị viêm nhiễm vùng kín sau sinh, cũng như cách phòng tránh viêm nhiễm rồi chứ ạ. Chúc các mẹ đánh bay nỗi lo khó nói, tế nhị này nhé.

Theo Bibabo.vn