Tài khoản

Nguyên nhân trẻ khóc dạ đề

Mẹ Tún nhỏ 4 năm trước

Khóc dạ đề là tình trạng thường thấy ở trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của bé và cả gia đình. 

Xem nhanh

  • Trẻ bị đau
  • Trẻ bị đói
  • Trẻ bị đầy hơi, chướng bụng
  • Trẻ bị đau bụng
  • Trẻ bị tác động của môi trường

Xem thêm

Cứ vào buổi chiều, chập tối hoặc tối muộn, thỉnh thoảng lại bắt gặp tình trạng bé khó không ngớt, không đến mệt lả hết cả đi, khàn cả cổ khiến ba mẹ lo sợ mà không biết con bị làm sao. Kèm theo khóc là các biểu hiện bé oằn mình đỏ cả người, tay nắm chặt hai chân co về trước, bụng thì căng cứng và có chút biểu hiện đau đớn trên gương mặt con. Ấy là tình trạng trẻ khóc dạ đề hay khoa học là khóc colic. 

Tại sao trẻ lại khóc dạ đề? Những nguyên nhân nào khiến trẻ khóc dạ đề?

Thực tế, hiện nay chưa xác định được nguyên nhân chính xác khiến trẻ khóc dạ đề. Có điều, thực tế cho thấy, khi trẻ có biểu hiện khóc dạ đề, mẹ có thể nghi ngờ một số nguyên nhân thường gặp nhất. Hãy kiểm tra tất cả các trường hợp dưới đây để xem vấn đề của con nằm ở đâu và hỗ trợ con kịp thời nhé. Thông tin có tham khảo từ trang web tudu.com của Bệnh viện Từ Dũ.

Trẻ khóc dạ đề do rất nhiều nguyên nhân (Ảnh: Internet)

1Trẻ bị đau

Đây là nghi ngờ đầu tiên. Hãy kiểm tra xem có phải con bị đau ở đâu không, quần áo có chật quá không, có sợi chỉ nào cọ xát với da con, hay tã bỉm quá cứng khiến vùng kín của con bị tổn thương, hay tai con đau, miệng con bị lở. Cả trường hợp con đau bụng nữa cũng không thể bỏ qua. Riêng trường hợp đau bụng mình sẽ chia sẻ cụ thể hơn ở dưới. 

2Trẻ bị đói

Bé bị đói và khóc là điều đương nhiên rồi, phản xạ thường thấy ở trẻ. Nếu thường xuyên theo sát, để ý từng cử chỉ, biểu hiện trên gương mặt con, mẹ có thể dễ dàng nhận thấy bé khóc như thế có phải là do đói hay không. Cữ ăn gần nhất là bao giờ, lúc này bé có khả năng bị đói hay không. Lượng sữa bé bổ sung hàng ngày nhiều hay ít, có thể khiến con no trong bao lâu… Những điều này mình tin các mẹ đều hiểu được. 

3Trẻ bị đầy hơi, chướng bụng

Sờ vào bụng con để kiểm tra tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Tiến hành massage nhẹ nhàng, vỗ ợ hơi để giúp con tống bớt hơi ra ngoài nếu con đang bị đầy hơi và theo dõi kết quả. Trường hợp bé không cải thiện gì, thì nguyên nhân trẻ khóc không phải do đầy hơi rồi. 

4Trẻ bị đau bụng

Nếu ban ngày bé sinh hoạt ổn định nhưng ban đêm khóc nhiều, kéo dài suốt cả đêm, chỉ đến gần sáng do quá mệt mỏi nên bé mới bớt khóc thì khả năng bé bị đau bụng. Tình trạng này sẽ cải thiện khi bé được 3 đến 6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa đã hoàn thiện dần.

5Trẻ bị tác động của môi trường

Yếu tố môi trường, thời tiết, khói bụi, hay từ những người xung quanh có thể khiến bé bị tác động đột ngột, gây trạng thái sợ hãi, hoang mang, một chút bất ổn trong tâm lý khiến bé khóc hoài, khóc mãi. Khoảng 6 tháng, bé đã quen với môi trường mới, quen với mọi người hơn, tình trạng này sẽ bớt dần. 

6Trẻ bị rung lắc mạnh

Giống như một loại tác động của môi trường ở phía trên, có lúc nô đùa với trẻ vô tình người lớn rung lắc trẻ mạnh khiến trẻ có tâm lý hoảng sợ, bị tác động đột ngột của môi trường. Một thời gian sau trẻ không bị rung lắc nữa bé sẽ cảm thấy ổn hơn và trở lại trạng thái bình thường. 

Xác định nguyên nhân khiến trẻ khóc dạ đề là cực kỳ quan trọng để “bốc đúng thuốc”, xử lý đúng cách bé yêu. Nếu bé bú tốt, không bị giảm cân, phát triển bình thường thì ba mẹ không cần quá lo lắng, hãy ôm con vào lòng, vỗ về, nhẹ nhàng ở bên con, hát ru con ngủ để con cảm thấy an toàn và được yêu thương là mọi chuyện sẽ ổn, con sẽ ngủ ngon hơn. Trường hợp cân nặng con suy giảm, con phát triển không tốt nữa, lúc này có thể bé đang gặp phải một vấn đề bệnh lý nào đó, ba mẹ hãy đưa con đi khám để được hướng dẫn điều trị nhé.

Theo Bibabo.vn