Tài khoản

Trẻ sơ sinh hay khóc dạ đề phải làm sao?

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước

Trẻ khóc dạ đề không phải tình trạng bệnh lý đáng lo ngại, ba mẹ chỉ cần kiên nhẫn chút với con là được.

Xem nhanh

  • Khóc dạ đề là gì?
  • Phân biệt khóc dạ đề và khóc bệnh lý
  • Tại sao trẻ sơ sinh lại khóc dạ đề?
  • Xử lý khi trẻ khóc dạ đề

Bé nhà mình 2 tháng đầu tiên cứ đến chiều tối là khóc, đêm cũng khóc làm mình sốt hết cả ruột. Mình và ông xã thì không sao chứ bà lên chăm cháu cùng là bà hay phàn nàn về chuyện con cứ khóc không được ngoan như con nhà chị dâu @@ Đến là khổ các mom ạ. Bà cứ bảo bé bị khóc dạ đề mà mình có biết nó là cái gì đâu, lên mạng tìm hiểu thì mới vỡ lẽ khóc dạ đề là tình trạng bình thường, bé không gặp vấn đề gì cả, lớn lên tí sẽ hết. Mẹ nào có bé khóc dạ đề như bé nhà mình đợt trước thì đừng quá lo lắng nhé.

Khóc dạ đề là tình trạng thường thấy nhưng không phải là vấn đề bệnh lý (Ảnh: Internet)

1Khóc dạ đề là gì?

Theo trang tin Sức khỏe Đời sống - Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, khóc dạ đề hay khóc đêm là tình trạng thường xuyên diễn ra ở trẻ dưới 6 tháng tuổi. Cứ tầm chiều muộn hoặc tối, bé sẽ bắt đầu khóc, trăn trở khó chịu, ngủ không ngon giấc. Có khi đang đêm ngủ ngon bỗng dưng bé giật mình tỉnh giấc và khóc thét lên làm mất giấc ngủ của cả nhà (cũng chính vì lí do này mà bà nhà mình khó chịu các mẹ ạ, người già thường khó ngủ mà lúc đó mình chẳng biết phải làm sao). 

Các bé khóc dạ đề có khi khóc thành từng đợt, có khi lúc khóc lúc thôi, nhưng cũng có bé lè nhè suốt cả đêm, đến gần sáng thì ngủ thiếp đi mất, đến là mệt. Ba mẹ thế là mất nguyên cả buổi đêm không được ngủ ngon, đến sáng ba nó lại dậy đi làm, còn mình thì dọn dẹp nhà cửa, thế là mặt mũi hai vợ chồng lúc nào cũng mệt mỏi vì thiếu ngủ, mắt sưng như gấu trúc :( 

2Phân biệt khóc dạ đề và khóc bệnh lý

Một số trường hợp bé khóc dạ đề nhưng trong một số trường hợp, tình trạng khóc ở trẻ lại là biểu hiện của một bệnh lý nào đó bé đang gặp phải mà chúng ta cần xác định rõ ràng. Cơ mà thực sự là phân biệt khóc dạ đề và khóc bệnh lý (trẻ khóc vì có bệnh nào đó) là không hề dễ dàng. Mình chỉ biết, với trẻ khóc dạ đề, ban ngày con vẫn ăn uống tốt, ban ngày ngủ ngoan, phát triển bình thường, chỉ có đến chiều tối và đêm là khóc. Và khoảng tầm 6 tháng tuổi khi thích ứng tốt với môi trường sống bên ngoài, bé sẽ dần đỡ và dừng hẳn tình trạng khóc dạ đề. Nếu từ ngoài 6 tháng mà bé khóc không dứt, rồi bé chậm lớn, phát triển kém,... thì khả năng cao bé đang gặp tình trạng bệnh lý nào đó cần mẹ hỗ trợ.

Khóc dạ đề bé vẫn ăn được, ngủ được trong khi khóc bệnh lý lại báo hiệu tình trạng sức khỏe không tốt của bé (Ảnh: Internet)

3Tại sao trẻ sơ sinh lại khóc dạ đề?

Mình đọc nhiều trang tin thì chưa thấy có kết luận chắc chắn nguyên nhân trẻ khóc dạ đề. Tuy nhiên, một số vấn đề dưới đây có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé, khiến bé mệt mỏi, sợ hãi dẫn tới khóc nhiều, các mẹ có thể kiểm tra cho con xem sao.

  • Bé bị đau bụng từng cơn nhẹ. Nguyên nhân là do bé đã ăn một thực phẩm nào đó mà hệ tiêu hóa chưa thể dung nạp được, thiếu mất men tiêu hóa thức ăn đó khiến bé bị đau bụng. 

  • Ban ngày bé nô nghịch quá nhiều hoặc ăn ngủ không đúng giấc khiến hệ thần kinh của bé bị kích thích quá độ, dẫn đến bé mệt mỏi vào cuối ngày, bứt rứt và khóc. 

  • Bé không được đáp ứng các nhu cầu như muốn ngủ, muốn ăn, hoặc bé đang khó chịu mà không được ba mẹ hỗ trợ xử lý. Nhiều khi bé khóc không phải vì bé đói, mà còn vì vô vàn những lý do ba mẹ không thể hiểu được, con thì không biết diễn đạt ra sao @@ Bé muốn ngủ cũng sẽ khóc, bé đói cũng khóc, bé bị khó chịu, bị kích thích cũng sẽ khóc. Bé mệt cũng sẽ khóc luôn :( 

Lúc này, chỉ có ba mẹ thường xuyên ở bên con, hiểu được các tín hiệu của con mới có thể biết được con đang khóc vì vấn đề gì. sau 3 ngày dành thời gian theo dõi con, cứ con khóc là thử cho con ăn, con không ăn mình sẽ đi kiểm tra tã, bỉm, quần áo xem có gì làm con khó chịu không, rồi vỗ vỗ cho con ngủ,... Nói chung mình sẽ phải tìm mọi cách để tìm ra nguyên nhân khiến con bị khó ở đến vậy thì mới xử lý được. Mặc dù mình không chắc chắn nhưng bé nhà mình có khả năng là do ngủ không điều độ, con bị mệt quá, nhiều khi dẫn đến khó ở và căng thẳng, muốn ngủ không ngủ được nhưng không ngủ thì khó chịu nên vậy. 

4Xử lý khi trẻ khóc dạ đề

Xác định được tình trạng con đang gặp phải là khóc dạ đề không phải khóc bệnh lý, xác định được hòm hòm tình trạng con đang gặp phải và nguyên nhân, mình bắt tay vào "xử lý". 

Ba mẹ cần hết sức kiên nhẫn để cùng con vượt qua những khó chịu khóc dạ đề hiệu quả (Ảnh: Internet)

Đầu tiên là mình lên lại lịch sinh hoạt cho con, bắt đầu luyện ngủ, đưa con vào khuôn khổ hơn, ăn và ngủ đúng giờ hơn, luyện cho con theo phương pháp EASY các mom ạ.

Vài ngày đầu khi con chưa quen với lịch sinh hoạt vào nếp, lúc con khóc là mình phải chuẩn bị tâm lý cho thật bình tĩnh, không để bản thân bị rối hay nổi cáu với con sẽ không giải quyết được vấn đề gì. Bé nhà mình rất thích dùng núm ti giả nên mình đã cho con ngậm. Sau đó ôm con, vỗ vỗ nhẹ nhàng, vuốt ve thủ thỉ vào tai con để con cảm thấy yên tâm và thoải mái hơn. 

Đặc biệt bé nhà mình rất thích xoa lưng. Thường mẹ xoa lưng một chút là sẽ ngủ. Đợt này sợ con sức khỏe yếu nên không chỉ xoa lưng thông thường mà mình thêm chút tinh dầu massage có chút mùi nhẹ nhàng, hi vọng con cảm thấy thoải mái hơn. Cộng thêm một chút siro hỗ trợ giấc ngủ cho con, hi vọng con cảm thấy ấm áp, yên tâm và dễ ngủ hơn. Siro này mình đã tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nên khá yên tâm.

Tính ra hiệu quả phết các mẹ ạ. Không rõ biện pháp nào giúp con dần dần đỡ, hoặc cũng có thể con đã lớn dần, quen dần với môi trường nên cảm giác an toàn hơn, con đang trưởng thành hơn. Mà đến khoảng tháng thứ 4 là bé mình ổn, ngoan, sinh hoạt đâu ra đấy, bà cũng không phải càm ràm kêu ca nữa. Hi vọng chút thông tin chia sẻ sẽ giúp ích các mẹ ít nhiều trong việc xử lý tình trạng khóc dạ đề của con nhé.

Theo Bibabo.vn