Tài khoản

Những điều mẹ cần biết về Acid Folic - dưỡng chất không thể thiếu giúp phòng ngừa dị tật thai nhi

Cửa hàng Bibabo 1 tháng trước

Xem nhanh

  • Vai trò đặc biệt quan trọng của acid folic đối với mẹ bầu
  • Khi nào mẹ nên bổ sung acid folic?
  • Những nguồn bổ sung acid folic mẹ cần biết

Để hạn chế tối đa những nguy cơ nghiêm trọng mà cả mẹ và bé có thể gặp phải khi thiếu acid folic, mẹ cần chuẩn bị kiến thức thật tốt về loại vitamin quan trọng này.

1Vai trò đặc biệt quan trọng của acid folic đối với mẹ bầu

Acid folic (folate) còn gọi là vitamin B9, là một loại vitamin cần thiết cho dinh dưỡng hằng ngày của cơ thể người, giúp tổng hợp AND và là một trong những vi chất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của bào thai, nhất là hệ thần kinh.

Một số nguy cơ có thể xảy ra nếu mẹ bầu không bổ sung đủ lượng acid folic trong thai kỳ có thể kể đến như:

- Đối với mẹ: Các mẹ bầu thiếu acid folic quá nhiều sẽ có nguy cơ sảy thai cao, sinh non, dễ mắc chứng rối loạn tâm thần sau sinh, suy dinh dưỡng bào thai.

- Đối với thai nhi: Nếu mẹ thiếu hụt acid folic nghiêm trọng, trẻ khi sinh ra cũng dễ mắc các bệnh về thần kinh như bệnh nứt đốt sống, vô não  và làm tăng nguy cơ dị tật ở tim, chi, đường tiểu, sứt môi, hở hàm ếch,… Trong số đó, nghiêm trọng nhất là bệnh nứt đốt sống và vô não:

Nếu mẹ thiếu hụt acid folic nghiêm trọng, trẻ khi sinh ra cũng dễ mắc các bệnh về thần kinh

+  Nứt đốt sống: Nứt đốt sống là tình trạng trong đó mô xung quanh tủy sống của bào thai không đóng đầy đủ. Nó tạo ra khoảng trống ở giữa khiến trẻ dễ bị tổn thương thần kinh nghiêm trọng. Trong một số trường hợp bệnh có thể gây liệt. Triệu chứng của nứt đốt sống có thể là liệt hai chân, tiêu tiểu không kiểm soát được hay não úng thủy (não có nước).

+ Vô não: Vô não là tình trạng một phần chính của não, sọ và da đầu bị thiếu hụt. Điều này xảy ra phần lớn ở giai đoạn đầu của thai nhi. Tầm quan trọng của acid folic trong thời kỳ mang thai vượt qua việc dự phòng những dị tật ống thần kinh. Cơ thể đòi hỏi acid folic để tạo ra các tế bào hồng cầu bình thường và cũng dự phòng thiếu máu. Nguy hiểm là thế nhưng biểu hiện của việc thiếu hụt acid folic lại thường rất mơ hồ, có thể là tiêu chảy, kém ăn, đau đầu, sụt cân, đau lưỡi, tim đập nhanh và dễ cáu kỉnh. 

Nếu triệu chứng nhẹ, thai phụ thậm chí thường không có biểu hiện gì. Để hạn chế tối đa những nguy cơ nghiêm trọng mà cả mẹ và bé có thể gặp phải khi thiếu acid folic, mẹ cần chuẩn bị kiến thức thật tốt về loại vitamin quan trọng này.

2Khi nào mẹ nên bổ sung acid folic?

Theo các nghiên cứu khoa học đã được công bố, nhu cầu acid folic trung bình mà người trưởng thành cần là 3mcg/kg trọng lượng cơ thể, tương đương 180 – 200mcg/ngày. 

Đối với mẹ bầu, nhu cầu này tăng lên gấp đôi, khoảng 400mcg/ngày, để đáp ứng sự gia tăng của quá trình phân chia tế bào cũng như tăng kích thước tử cung, tổng hợp nhân tế bào ADN, ARN và hình thành nhau thai. 

Vì ống thần kinh của thai nhi được hình thành trong 4 tuần đầu của thai kỳ, nên việc bổ sung acid folic phải được thực hiện ngay từ khi có ý định mang thai cho đến hết 3 tháng đầu của thai kỳ. 

Mẹ nên bổ sung đủ acid folic đủ 400mcg/ngày 3 tháng trước thời điểm dự định có thai

Điều quan trọng là phải bổ sung đủ acid folic trước khi thụ thai. Khi phát hiện có thai mới bắt đầu đảm bảo đủ khẩu phần ăn có 400mcg acid folic thì đã chậm, nồng độ acid folic phải đảm bảo đủ cao vào thời điểm mang thai. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên bắt đầu bổ sung đủ acid folic đủ 400mcg/ngày 3 tháng trước thời điểm dự định có thai.

3Những nguồn bổ sung acid folic mẹ cần biết

Acid folic hiện diện rất nhiều trong các loại thực phẩm quen thuộc hàng ngày như măng tây,  súp lơ xanh, rau chân vịt, khoai tây, lòng đỏ trứng, trong các loại hạt như đỗ tương, đỗ đỏ, đỗ đen, các loại hoa quả thuộc họ cam quýt, sữa và các sản phẩm từ sữa. Đặc biệt acid folic có nhiều trong gan gia súc và gia cầm.

Tuy nhiên, có một điểm các mẹ cần đặc biệt lưu ý: Đó là acid folic rất dễ bị phân hủy bởi nhiệt độ cao cũng như trong quá trình chế biến. Vì vậy nên khi chế biến, các mẹ không nên ngâm, rửa cũng như nấu quá lâu để đảm bảo tránh thất thoát thành phần acid folic trong nguồn thực phẩm.

Cũng chính vì dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao như vậy nên đa số phụ nữ dù rất thường xuyên ăn những loại thực phẩm trên nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu acid folic của cơ thể, đặc biệt là phụ nữ dự định mang thai, đang mang thai và cho con bú sữa mẹ, vì vậy, việc bổ sung acid folic từ các nguồn khác là việc làm cực kì cần thiết.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại viên uống bổ sung acid folic dành cho mẹ lựa chọn. Mẹ có thể tham khảo một số loại viên uống sau:

Elevit được chứng nhận lâm sàng giảm đến 92% nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ

- Vitamin tổng hợp Elevit cho mẹ mang thai và sau sinh hộp 100 viên giá 1.049.000 đồng, cung cấp acid folic và các dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu.

- Viên uống Blackmores Pregnancy and Breast-Feeding Gold cho mẹ mang thai, mẹ cho con bú (60 viên) giá 590.000 đồng.

- Gesta B9 Pháp 60 viên bổ sung DHA và Acid Folic cho bà bầu giá 450.000 đồng.

Trên đây, bài viết đã chia sẻ xong một số kiến thức về Acid Folic cho các mẹ tham khảo. Nếu còn điều gì thắc mắc hãy liên hệ ngay cho Bibabo để được tư vấn cụ thể hơn nhé.


Theo Bibabo.vn