Tài khoản

Những thực phẩm gây mất sữa mẹ cho con bú nên tránh xa

Thu Nguyễn 4 năm trước 23 bình luận

Đây đều là những thực phẩm cứ ăn vào là giảm sữa, nặng hơn là mất sữa, mẹ sữa nên tránh xa nhé. 

Xem nhanh

  • Măng tươi, măng khô.
  • Lá lốt
  • Dưa cà muối
  • Lá diếp cá
  • Cafe, nước ngọt, socola

Xem thêm

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày giúp gọi sữa về ầm ầm nhưng không phải cứ ăn vào được là tốt. Một số loại thực phẩm có thể gây mất sữa trong im lặng, âm thầm giảm lượng sữa rồi cuối cùng là mất hẳn nếu chẳng may ăn phải. Mẹ cần nắm được các dấu hiệu mất sữa phổ biến nhất để hiểu tình trạng cơ thể mình. 

Mình xin tổng hợp một số loại thực phẩm như thế, các mẹ sữa biết để mà tránh nhé. 

1Măng tươi, măng khô.

Măng rất độc, không chỉ cho mẹ sữa, mẹ bầu mà ngay cả người bình thường cũng không nên ăn nhiều măng. Mặc dù khi ngâm măng cẩn thận, đun sôi, nấu chín,... có thể làm giảm lượng độc tố trong măng nhưng vẫn không an toàn, tốt nhất là không nên ăn. 

Ăn uống không đúng cách có thể gây mất sữa

2Lá lốt

Loại này gắn liền với trải nghiệm đau khổ của em khi ở cữ. Ông xã không biết, em cũng không biết nên đã làm và ăn món chả lá lốt - món tủ của ông xã cũng là món ăn thích nhất, hồi ở cữ em không ăn được nhiều. Ăn buổi trưa đến tối thấy ít sữa hẳn trời ơi :( Xong phát hiện ra nguyên nhân là do ăn lá lốt thì đã muộn. Tối đó em phải hì hục massage hút sữa với uống nước vào, hôm sau sữa mới về được ổn ổn như bình thường. Làm hớt hồn hà. 

Ăn lá lốt vào sữa hình như có mùi không được bình thường ấy các mẹ, bé nhà em thấy mùi lạ không thích nên tối đó cũng bú rất ít. Tội nghiệp con. Nên các mẹ tránh lá này ra. 

3Dưa cà muối

Không chỉ gây mất sữa, dưa cà muối xổi còn khá nguy hiểm đối với hệ tiêu hóa còn yếu ớt của mẹ sau sinh, lượng dịch dạ dày tăng có thể gây trào ngược thực quản dạ dày. Hàm lượng natri cao trong dưa cà muối có thể khiến tình trạng tăng huyết áp của mẹ có tiền sử huyết áp nặng hơn. Ăn dưa cà muối còn tăng khả năng táo bón sau sinh rất "đau", không tốt cho hệ tiêu hóa chút nào.

Dưa muối ăn vài miếng thì ngon nhưng ăn nhiều có thể gây mất sữa

4Lá diếp cá

Chưa rõ cơ chế gây mất sữa ở lá diếp cá, một số mẹ bị mất sữa nhưng một số mẹ lại không sao khi ăn loại lá này. Em hơi cẩn thận nên chỉ cần có thể có nguy cơ bị mất sữa là em sẽ không ăn nữa, rút kinh nghiệm vụ ăn lá lốt ở trên. Em nghĩ các mẹ cũng nên loại ngay đi rau này. 

5Cafe, nước ngọt, socola

Đây là những loại thực phẩm có hàm lượng cafein cao, khi được sử dụng sẽ làm tăng lượng cafein trong máu, làm giảm lượng sữa đi đáng kể. Cafein này nhiều khi dùng vào còn khiến mẹ bị mất ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng chất lượng sữa. 

6Tỏi

Mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp khiến lượng sữa bị giảm, tuy nhiên, việc ăn tỏi nhiều sẽ khiến sữa có mùi bất thường. Trẻ không thích mùi của sữa sẽ bỏ bú, dẫn đến giảm lượng sữa cho mẹ.

7Đồ ăn nhanh

Món này tiện thì tiện thật nhưng cảm giác không nhiều chất dinh dưỡng, không tốt cho sữa mẹ. Các loại đồ hộp còn có chất bảo quản nữa, hàm lượng chất béo cũng nhiều, không tốt cho mẹ, cũng tăng khả năng trẻ bị béo phì khi ảnh hưởng từ sữa mẹ. Không nên ăn. 

Trên đây là các loại thực phẩm gây mất sữa phổ biến, tốt nhất mẹ không nên ăn. Thay vào đó, mẹ nên ăn nhiều, ăn đa dạng các loại thực phẩm như rau củ (trừ những loại gây mất sữa), hoa quả, sữa (để bổ sung canxi), các loại vitamin tổng hợp vẫn nên duy trì để cung cấp chất dinh dưỡng, thịt, cá, ngũ cốc lợi sữa cũng giúp tăng chất lượng sữa ấy. Uống nhiều nước cũng rất quan trọng giúp mẹ tạo sữa và tăng lượng sữa đáng kể.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm