Tài khoản

Rụng tóc sau sinh: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nguyễn mây mây 4 năm trước 7 bình luận

Xem nhanh

  • 1. Hiện tượng rụng tóc sau sinh là gì?
  • 2. Tại sao lại rụng tóc sau sinh?
  • 3. Điều trị rụng tóc sau sinh như thế nào?

Có khoảng 90% phụ nữ gặp phải tình trạng rụng tóc sau sinh. Tình trạng này kéo dài 5-7 tháng sau đó gây nên sự mệt mỏi và phiền muộn, lo lắng cho các mẹ rất nhiều. Để hiểu rõ vấn đề này hơn thì các mẹ đọc bài viết ngày hôm nay của mình nhé.

11. Hiện tượng rụng tóc sau sinh là gì?

Thực tế là rụng tóc sau sinh là hiện tượng xảy ra với tất cả các mẹ, không ngoại trừ 1 ai. Lượng tóc rụng ở mỗi mẹ là khác nhau. Thường thì các mẹ sẽ rụng nhiều ở tháng đầu và giảm dần 1-3 tháng sau đó. Tuy nhiên cũng sẽ có  nhiều mẹ có thể bị rụng tóc kéo dài lâu hơn nếu không biết cách chăm sóc tóc. Hum, thật chán các mẹ nhỉ?

Thường tóc sẽ rụng ở khoảng đỉnh đầu là nhiều nhất, dẫn đến trình trạng tóc mỏng và dần đi, đặc biệt là rụng rất nhiều khi chải đầu ướt. Cũng bởi da đầu thường yếu và nhờn hơn sau khi sinh con, chính vì vậy lượng tóc rụng có thể tới 20-30 % tóc đấy các mẹ ạ. Huhu, dã man quá T__T

Tuy nhiên thì rụng tóc sau sinh sẽ chỉ kéo dài khoảng từ 5-6 tháng. Nhưng cũng sẽ có nhiều mẹ tóc rụng kéo dài và không có dấu hiệu ngừng. Như vậy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ cũng như tâm lý.

22. Tại sao lại rụng tóc sau sinh?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc sau sinh. Tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu là do:

- Thứ nhất, do thay đổi nội tiết: Sau khi sinh con, lượng estrogen trong cơ thể các mẹ sẽ đi xuống, đây chính là nguyên nhân khiến tình trạng tóc phát triển chậm và rụng nhiều.

- Thứ hai, do rối loạn tâm lý: chắc chắn khi mang thai và khi sinh bé không ít thì nhiều các mẹ sẽ dễ gặp phải tình trang stress, lo lắng cho cuộc sống này, cho gia đình này, con cái này. Và khi bị stress mạnh kéo dài, trầm cảm kéo dài sẽ là nguyên nhân khiến quá trình trao đổi chất bị rối loạn, máu lưu thông kém nên tóc không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tóc sẽ yếu dần và rụng đó ạ.

- Thứ ba, do thiếu hụt chất dinh dưỡng: khi mang thai, các dưỡng chất được dành để cung cấp cho em bé. Chưa hết, sau khi sinh bé, các dưỡng chất lại tiếp tục tập trung cho nguồn nữa sữa --> dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, khiến tóc không nhận được đầy đủ dưỡng chất từ máu nên tóc dễ hư tổn và nhanh rụng…

Mức độ rụng tóc sau sinh ở mỗi mẹ là khác nhau. Chúng thường phụ thuộc vào lượng hoocmon nữ trong cơ thể tăng hay giảm. Nếu lượng hoocmon tăng thì tóc ít rụng hơn. Ngược lại hoocmon ít tóc rụng nhiều hơn. Tình trạng này sẽ trở lại bình thường khi hoocmon này ổn định hơn.

33. Điều trị rụng tóc sau sinh như thế nào?

Mình cũng đã nói khá nhiều lần, trong quá trình cho con bú cũng như quá trình mang thai, các mẹ hầu như không được sử dụng những viên uống mang tính chất kích thích tóc mọc. Bởi những viên uống này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến em bé và sữa mẹ.

Cách điều trị hiệu quả nhất trong giai đoạn này là các mẹ nên tăng cường bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể, cần ăn uống đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm chứa dưỡng chất cần thiết cho tóc như đạm, sắt, kẽm, các vitamin A, B, C, E, H… (có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh và trái cây…) và uống nhiều nước. Các chất dinh dưỡng này sẽ theo máu nuôi tóc. Đó là cách phục hồi tình trạng rụng tóc sau sinh quan trọng nhất.

Ngoài ra thì các mẹ cũng nên dùng các  loại mặt nạ dưỡng tóc như mặt nạ dầu dừa, dầu oliu…để giúp tăng cường vitamin B5, B6 và B8 sẽ giúp tóc chắc khỏe và nhanh mọc trở lại  hơn. Hoặc có thể xa tóc với loại nước dưỡng này hàng ngày để cho nước dưỡng ngấm sau vào da đầu và chân tóc. Nó có tác dụng giúp tóc tăng độ đàn hồi, mượt mà và khỏe hơn.

Các mẹ cũng có thể tham khảo các chống rụng tóc với nước đun bồ kết mà mình đã từng viết ở đây: https://bibabo.vn/question/show/Cuoi_cung_thi_to_cung_tam_biet_duoc_qua_dau_hoi_sau_sinh/1742651.html

Chúc các mẹ có 1 mái tóc đẹp nhé <3

Related image


Theo Bibabo.vn