Tài khoản

TẬP YOGA BẦU MỖI NGÀY MẸ LỢI 5 CON LỢI 10, MẸ BẦU CHỚ BỎ QUA

Cửa hàng Bibabo 4 tháng trước

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, yoga mang lại tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Tuy vậy, không phải bà bầu nào cũng hiểu rõ về lợi ích của yoga và vô tình bỏ qua hình thức tập luyện này. Và cũng có rất nhiều mẹ bầu mắc phải sai lầm khi tập yoga bầu. Bài viết này sẽ giúp mẹ hiễu rõ lợi ích của yoga và tập luyện đúng cách nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho cả mẹ và con.

Dù đây là lần đầu mẹ mang thai hay đã mang thai lần 2 thì yoga vẫn có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe trong những tháng thai kỳ. Bởi yoga mang lại rất nhiều lợi ích vàng.


1. Tác dụng của yoga đối với bà bầu

* Tập Yoga mẹ bầu có cơ thể khỏe mạnh, không tăng cân quá mức:

- Khi mang thai, mẹ bầu gặp phải những sự thay đổi về cơ thể, vùng bụng lớn và ngày càng nặng hơn khiến mẹ gặp nhiều khó khăn trong các sinh hoạt hàng ngày. Lúc này, mẹ cần có rất nhiều năng lượng và cơ thể khỏe mạnh để có thể "mang" theo một em bé mỗi ngày.

- Tập luyện yoga bầu hàng ngày sẽ giúp mẹ bầu tăng cường cơ hông, lưng, vai và cột sống để nâng đỡ thai nhi. Mẹ sẽ không còn cảm thấy mệt mỏi và mất cân bằng nữa khi vùng bụng ngày càng "vượt mặt".

- Hơn thế, việc tập luyện yoga cũng giúp hạn chế nguy cơ tích trữ mỡ thừa ở vòng bụng, đặc biệt là vùng dưới cơ thể, từ đó góp phần duy trì trọng lượng cơ thể trong mức vừa đủ cho sức khỏe của mẹ và bé, không bị tăng cân quá mức, nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh.

* Tập yoga bầu làm giảm sự lo lắng, căng thẳng, tạo một giấc ngủ sâu và dễ sinh nở hơn cho mẹ bầu:

- Sự thay đổi hormone trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lí của mẹ bầu, tâm trạng của mẹ bầu có thể thay đổi 360 độ chỉ trong chốc lát mà không cần bất cứ lí do nào. Thế nên, nhiều mẹ bầu thường tâm sự, bản thân tự nhiên buồn bã, thất vọng dù trước đó vẫn rất vui vẻ. Những lo lắng này kéo dài có thể dẫn đến tình trang khó ngủ hoặc trầm cảm khi mang thai.

- Yoga bầu sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát được cảm xúc của mình thông qua các bài tập hít thở giúp mẹ thở sâu hơn, làm giảm sự lo lắng và căng thẳng, tạo nên một giấc ngủ thư giãn. Khi mẹ bầu cảm thấy thoải mái sẽ có thể tự điều khiển cảm xúc của mình trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

- Đặc biệt, tập luyện yoga sẽ giúp mẹ bầu biết cách hít thở để cơ thể nới lỏng, thư giãn và sinh nở theo bản năng của mình. Mẹ bầu sẽ cảm thấy bớt sợ hãi hơn khi sinh, tử cung dễ mở rộng ra để con chào đời, bớt các cơn đau, vì thế mà thời gian sinh sẽ ngắn hơn so với các mẹ bầu không luyện tập yoga đều đặn.

- Khi mẹ điều chỉnh được hơi thở trong suốt quá trình mang thai đồng thời cũng làm tăng tối đa lượng oxy cung cấp cho thai nhi trong bụng được phát triển tốt hơn.


* Yoga bầu giúp mẹ bầu tránh được những hiện tượng khó chịu trong thai kỳ:

- Hầu hết các mẹ bầu khi mang thai đều gặp phải những hiện tượng khó chịu như buồn nôn, chuột rút, phù nề chân, mỏi lưng, đau nhức. Và đây được coi là những "kẻ thù" đối với các mẹ bầu làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

- Theo hiệp hội Thai Kỳ Hoa Kỳ cho rằng, việc tập yoga khi mang thai sẽ giúp mẹ bầu cải thiện lưu thông máu huyết, phát triển thể lực, đồng thời giúp các cơ lưng được co giãn và thư giãn sau những áp lực do thai nhi gây ra. Tình trạng đau lưng của bà bầu sẽ được cải thiện đáng kể sau một vài ngày tập luyện yoga. Các vấn đề phù nề, chuột rút cũng được cải thiện đáng kể.

* Mẹ tập Yoga bầu bé sinh ra sẽ khỏe mạnh, thông minh, nhanh nhẹn hơn: 

- Khi mẹ tập yoga, bé trong bụng cũng được vận động theo. Khi sinh ra bé sẽ có cân nặng chuẩn, khỏe mạnh hơn và nhanh nhẹn hơn. 

- Bên cạnh đó, tập yoga giúp tâm trạng mẹ thoải mái sẽ tránh được những tổn hại tâm lý cho thai nhi. Em bé sinh ra luôn vui cười, hoạt bát. 

- Đặc biệt, tập yoga bầu còn giúp kích thích các chức năng não bộ của em bé ngay từ trong bụng, thông qua các giác quan nên bé sinh ra sẽ được hoàn thiện về trí tuệ, não bộ. 



* Tập yoga bầu giúp mẹ kết nối với thai nhi tốt hơn:

- Nghiên cứu cho thấy, yoga tĩnh tâm, kết hợp giữa vận động thể chất và thiền định có thể là một liệu pháp đáng kể giúp thai phụ vượt qua hội chứng trầm cảm khi mang thai và tăng cường sợi dây liên kết giữa mẹ và bé.

- Thực tế, trong khi luyện tập yoga bầu có rất nhiều tư thế chuyển động giúp thai nhi cảm thấy thoải mái hơn trong bụng mẹ. Đôi khi, các huấn luyện viên còn hướng dẫn mẹ bầu cách trò chuyện với bé yêu, chẳng hạn như là xoa bụng trước khi tập và nói với con rằng bạn và con sẽ cùng nhau tập luyện. Điều này sẽ làm cho bà bầu cảm thấy thoải mái hơn khi tập và cũng sẽ muốn trò chuyện cùng con nhiều hơn.

2. Khi nào mẹ bầu nên tập Yoga?

Mẹ bầu nên tập Ygoga khi nào cũng là câu hỏi, thắc mắc của nhiều mẹ. Thực tế, mẹ bầu có thể tập yoga bầu ngay khi biết mình mang thai. Thời gian tốt nhất nên tập yoga bầu là từ tuần 12 trở đi vì lúc này thai nhi đã ổn định trong tử cung và mẹ bầu cũng đã trải qua giai đoạn ốm nghén, mệt mỏi.

Từ tuần 12 trở đi cũng là thời điểm mà thai nhi bắt đầu lớn hơn sẽ khiến mẹ bầu hay mắc phải các hiện tượng như đau lưng, mỏi hông, đi lại khó khăn hơn. Yoga bầu lúc này giúp mẹ bầu giảm nhức mỏi và cải thiện tinh thần, điều chỉnh cảm xúc tốt hơn.

Mẹ bầu có thể tập yoga bầu đều đặn hàng ngày, nhưng nên nhớ bắt đầu từ những bài tập đơn giản nhất như hít thở nhé.


3. Lưu ý khi tập yoga bầu

- Nên có giáo viên hướng dẫn: Với các mẹ bầu mới bắt đầu tập yoga thì không nên bắt đầu các bài tập mà không có hướng dẫn của chuyên gia. Tuy các bài tập yoga được nghiên cứu là an toàn và thân thiện với người mới tập nhưng có thể việc di chuyển không đúng cách cũng có thể khiến mẹ bầu và thai nhi gặp nguy hiểm. Vậy nên, có chuyên gia hướng dẫn sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho cả mẹ và bé yêu.

- Tránh những tư thế tập không phù hợp cho mẹ bầu: Yoga có rất nhiều bài tập và có một số tư thế như gây áp lực lên lưng, bụng, kéo giãn cơ thể nhiều... sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến bà bầu và em bé.

- Trong quá trình tập, mẹ bầu nên sử dụng gối và đệm để giữ thăng bằng và nâng đỡ cơ thể khi cần thiết. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần theo dõi lượng mồ hôi thoát ra trong khi tập bởi việc tiết mồ hôi quá mức sẽ gây mất nước nhanh chóng để duy trì lượng nước cho cơ thể.

- Mẹ bầu cũng không nên tập quá nhiều một lúc mà hãy tập đều đặn, mỗi ngày một chút sẽ tốt hơn cho mẹ và bé.

- Khi tập yoga bầu, mẹ bầu nên chú ý vào hơi thở. Thở đúng cách không chỉ giúp mẹ bầu kiểm soát được sự căng thẳng mà còn tăng lưu lượng oxi trong phổi, lấy lại bình tĩnh, cơ thể và tinh thần được thư giãn.

- Chỉ nên tập yoga bầu khi mẹ bầu cảm thấy thoải mái nhất.

Yoga bầu không chỉ tốt cho mẹ mà còn lợi cho bé. Vậy còn chần chừ gì nữa mà mẹ không sớm bắt đầu các bài tập yoga ngay hôm nay để có một thai kỳ khỏe mạnh và thuận lợi.

Nếu mẹ mong muốn có chuyên gia hướng dẫn thực hành cụ thể, đúng cách các bài tập có lợi cho mẹ và bé thì có thể tham khảo khóa học online "Yoga bầu - Mẹ khỏe đẹp dễ dàng sinh nở" với sự đồng hành của chuyên gia yoga bầu Tarini Hồng Tâm.


Khóa học xây dựng các động tác, bài tập phù hợp với sức khỏe và tình hình phát triển của thai nhi trong từng thai kỳ. Mỗi bài tập sẽ hướng dẫn các mẹ cụ thể từ khởi động, thiền, yoga, massage và thư giãn để có hiệu quả tốt nhất đối với mẹ bầu và thai nhi.

Với khóa học online mẹ bầu không cần phải di chuyển nhiều đến lớp học trong thời tiết nắng nóng, bụi bặm như thế này mà có thể học tại nhà với tấm thảm yoga của mình, có thể học bất cứ lúc nào mà tiện nhất cho mẹ bầu. Mẹ bầu chỉ cần mở video lên và tập theo các động tác, các bước mà chuyên gia hướng dẫn rất cụ thể.

Mẹ Linh Nga, một mẹ bầu đã học yoga từ tuần thứ 8 thai kỳ chia sẻ: "Mình học khóa học này từ khi biết mang bầu 8 tuần, đến giờ đã là 23 tuần. Tập cũng không lắm làm chăm chỉ lắm đâu, có tuần tập 3 ngày liên tiếp rồi lại nghỉ mất 2 ngày nhưng rất theo mình thì vẫn cs kết quả tốt.

Thứ nhất mình mang thai gần 6 tháng mà khá nhanh nhẹn, tăng 7kg, cúi ngưới hay ngồi xổm vẫn không bị đau lưng ( tất nhiên là phải hạn chế).Thứ 2 tinh thần sau mỗi buổi tập rất tốt, rất an nhiên.Cảm ơn chuyên ra Tarani Hồng Tâm và BiBaBo, sẽ cố gắng luyện tập hàng ngày để cơ thể dẻo dai vượt cạn.”

>> Nếu các mẹ còn lăn tăn điều gì hoặc muốn tìm hiểu thêm khóa học yoga bầu thì đừng ngần ngại để lại SỐ ĐIỆN THOẠI dưới comment để được Bibabo hỗ trợ mẹ nhé!

Theo Bibabo.vn