Tài khoản

Tiếng ồn trắng - “Vũ khí lợi hại” giúp bé ngủ ngon giấc?

Mẹ Nam Linh 4 năm trước

Một số phương pháp luyện ngủ, rèn nếp sinh hoạt cho trẻ sử dụng tiếng ồn trắng như một thói quen giúp bé ngủ ngon hơn…

Xem nhanh

  • Tiếng ồn trắng là gì? 
  • Ưu điểm của tiếng ồn trắng đối với trẻ sơ sinh
  • Làm sao để biết em bé có thích tiếng ồn trắng hay không? 
  • Một số nhược điểm của tiếng ồn trắng

Chẳng hạn, khi rèn luyện cho con theo phương pháp EASY, mẹ có thể tìm thấy các hướng dẫn xây dựng các thói quen cho trẻ trước khi đi ngủ, giúp trẻ ngủ ngon giấc hơn. Trong đó có việc sử dụng tiếng ồn trắng hay White noise. 

Rất nhiều mẹ bỉm sữa đã áp dụng phương pháp này và có hiệu quả tích cực. Em bé dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon lành hơn, nhất là trong các cữ ngủ ban ngày. 

Vậy rốt cuộc tiếng ồn trắng là gì? Vai trò của tiếng ồn trắng như thế nào trong việc giúp trẻ ngủ ngon giấc? Và sử dụng tiếng ồn trắng lâu dài có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của trẻ hay không? Mình có tìm hiểu được một số thông tin, nay lược dịch lại và chia sẻ cùng các mẹ nhé. 

Tiếng ồn trắng giúp trẻ ngủ ngon, không bị âm thanh bên ngoài tác động (Ảnh: Internet)

1Tiếng ồn trắng là gì? 

Tiếng ồn trắng (white noise) hiểu một cách đơn giản, đó là những âm thanh có thể che lấp những âm thanh khác trong môi trường. 

Chẳng hạn, bạn sống trong một thành phố ồn ào, những âm thanh có thể giúp bạn che lấp tiếng xe cộ đi lại được gọi là tiếng ồn trắng. 

Hay tiếng máy hút bụi có thể che lấp đi tiếng của những đứa trẻ cãi cọ nhau trong nhà. 

Một số ví dụ khác về tiếng ồn trắng như tiếng nước chảy, tiếng rè rè của ti vi khi bị mất sóng, tiếng máy rửa bát, tiếng mưa rơi, tiếng thác nước chảy,... 

Một số ứng dụng, một số thiết bị cũng được xây dựng để cung cấp riêng những bài hát ru, những tiếng ồn nhịp tim, tiếng ồn trắng cho trẻ sơ sinh. 

Tiếng tivi mất sóng là một dạng tiếng ồn trắng (Ảnh: Internet)

2Ưu điểm của tiếng ồn trắng đối với trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh được bao bọc xung quanh bởi tiếng ồn trắng có thể ngủ nhanh hơn, nhất là những giấc ngủ vào ban ngày. 

Lý giải cho hiện tượng này, tiếng ồn trắng có khả năng ngăn chặn những tiếng ồn ào trong gia đình như tiếng mọi người nói chuyện, tiếng nô đùa chạy nhảy của những em bé khác, tiếng dọn dẹp, tiếng va chạm đồ đạc. Em bé không thể bị làm phiền bởi những âm thanh này nên ngủ ngon hơn và ít bị giật mình, tỉnh giấc. 

Thậm chí, một số tiếng ồn trắng bắt chước nhịp tim, tiếng động bên trong cơ thể người mẹ để bé nghe và cảm giác giống như khi đang ở trong bụng mẹ, giúp bé yên tâm hơn và được xoa dịu nhiều hơn. 

3Làm sao để biết em bé có thích tiếng ồn trắng hay không? 

Hãy quan sát em bé của bạn. Nếu bé có xu hướng muốn ngủ vào những lúc ồn ào ngoài các khung giờ ngủ thông thường, em bé sẽ có phản ứng tích cực với tiếng ồn trắng. 

Hãy kiểm tra xem em bé của bạn có thích tiếng ồn trắng hay không (Ảnh: Internet)

4Một số nhược điểm của tiếng ồn trắng

Thực tế, không phải em bé nào cũng ưa thích tiếng ồn trắng. Hãy quan sát bé theo cách mình đã hướng dẫn ở trên, bạn sẽ thấy bé có thích loại âm thanh này hay không. 

Với những em bé không ưa thích tiếng ồn trắng, việc sử dụng loại âm thanh này cho bé khi ngủ chỉ khiến bé cảm thấy khó chịu và quấy khóc, khó đi vào giấc ngủ hơn. 

Thứ hai, việc sử dụng tiếng ồn trắng khi trẻ đi ngủ lâu dài có thể gây ra tình trạng phụ thuộc của trẻ vào loại âm thanh này. Trong một số trường hợp bạn không thể sử dụng tiếng ồn trắng cho trẻ khi ngủ, trẻ sẽ rất dễ bị khó chịu, khó ngủ và quấy khóc không thôi. 

Thứ ba, một số loại máy phát tiếng ồn trắng dành riêng cho trẻ sơ sinh có thể vượt quá giới hạn tiếng ồn được khuyến nghị

Một nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) thực hiện năm 2014 thử nghiệm 14 máy tạo tiếng ồn trắng được thiết kế dành riêng cho trẻ sơ sinh. Kết quả là, 14/14 máy đều vượt quá giới hạn tiếng ồn cho phép (50 decibel). 

Việc cho trẻ nghe tiếng ồn trắng quá giới hạn đề xuất có thể làm tăng nguy cơ trẻ mắc các vấn đề về thính giác, phát triển ngôn ngữ và lời nói sau này. 

Từ kết quả trên, các bác sĩ khuyến cáo, bạn nên đặt các máy phát tiếng ồn trắng cách xa cũi của trẻ ít nhất là 2m. Và cũng không nên phát tiếng ồn trắng ở mức âm lượng tối đa. 

Tiếng ồn trắng là một trong những giải pháp khá hay giúp trẻ ngủ ngon hơn, dễ vào giấc hơn. Tuy nhiên, ba mẹ không nên coi đó là là giải pháp cho mọi vấn đề xung quanh giấc ngủ của trẻ và không nên quá phụ thuộc vào tiếng ồn trắng. Hãy chỉ coi đó là một phần trong việc xây dựng thói quen sinh hoạt của trẻ mà thôi. 

Có rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh thức giấc, khó chịu không phải vì trẻ bị âm thanh xung quanh quấy rầy, mà do bé muốn được ôm ấp, bé cảm thấy không an toàn, bé đói hoặc tã bỉm bẩn khiến bé cảm thấy khó chịu. 

Vì vậy, ba mẹ hãy thật sự hiểu con, hiểu con cần gì trong giấc ngủ để đảm bảo hỗ trợ con tốt nhất, giúp con ngủ ngon lành hơn nhé. 

Nếu các mẹ cần, mình sẽ sắp xếp thời gian chia sẻ thêm về các vấn đề xung quanh giấc ngủ của trẻ và cách mình giúp bé ngủ dễ dàng hơn. Chia sẻ cùng các mẹ. 

Nguồn lược dịch: healthline.com, The Pros and Cons of Using White Noise to Put Babies to Sleep

Theo Bibabo.vn