Tài khoản

Tư thế cho bé bú đúng cách

Mẹ Cải 4 năm trước

Nuôi con sữa mẹ là cả một hành trình dài cần phải học hỏi dần dần từ những điều nhỏ nhặt, trong đó có việc học cách cho bé bú đúng tư thế. 

Xem nhanh

  • Nguyên tắc chung khi cho bé bú mẹ
  • Tư thế cho bé bú đúng cách

Cho con bú là bản năng của người mẹ nhưng cho con bú đúng cách, giúp con ti mẹ dễ dàng và hiệu quả nhất thì không phải ai cũng biết ngay từ lần đầu tiên. 

1Nguyên tắc chung khi cho bé bú mẹ

Theo Bác sĩ sữa mẹ Lê Ngọc Anh Thy - Chuyên gia đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại của Việt Nam được cấp bằng Chuyên gia tư vấn sữa mẹ quốc tế IBCLC, một tư thế bú đúng cần đảm bảo nguyên tắc chung

  • Bụng bé áp sát vào bụng mẹ. 

  • Tai - Vai - Hông bé cùng nằm trên một đường thẳng. 

Nhưng tại sao cần cho bé bú đúng? Một tư thế bú đúng và phù hợp sẽ giúp bé bú sữa mẹ dễ dàng, dễ nuốt và thoải mái hơn, mẹ cũng được thư giãn. Ngược lại, nếu bé bú không đúng cách sẽ gây ra khó chịu cho cả hai mẹ con, bé có thể quấy khóc chỉ vì không ti được hoặc ti được rất ít sữa mẹ, hoặc bé nuốt sữa mẹ bị khó khăn hơn. Ngực mẹ thì căng sữa, đau đớn, đầu vú bị bé cắn đến sưng tấy, rát đỏ hết cả. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến tắc tia sữa, mất sữa. 

Cần lựa chọn tư thế cho bé bú đúng để mẹ và con cùng thoải mái (Ảnh: Internet)

2Tư thế cho bé bú đúng cách

Tư thế bú ôm nôi

  • Ngồi trên ghế với tay vịn nâng đỡ hoặc kê gối đỡ đằng sau lưng. 

  • Đặt 1 chiếc gối trên đùi, đặt bé nằm trong vòng tay bạn, ôm nghiêng bé vào lòng, đối diện với bạn. Phần cánh tay vòng sâu xuống dưới lưng để đỡ cổ, cột sống và lưng bé. Bé bú bên phải dùng cánh tay phải, bú bên trái dùng cánh tay trái.

  • Chỉnh đầu bé hơi ngả ra sau một chút để miệng mở rộng giúp ngậm tốt hơn. 

Tư thế bú ôm nôi (Ảnh: Internet)

Tư thế này thích hợp với các bé sinh đủ ngày đủ tháng và sinh thường. Tư thế ngồi có thể khiến mẹ sinh mổ cảm thấy không thoải mái, áp lực xuống vùng bụng gây đau đớn. 

Tư thế bú ôm chéo

Tương tự kiểu bú ôm nôi, khác 1 chút xíu ở vị trí của cánh tay. 

  • Nếu đang cho con bú vú phải, hãy dùng tay trái để đỡ đầu bé.

  • Các ngón tay vòng ra sau đầu, nâng đỡ vùng đầu và điều hướng miệng của bé tới khu vực vú mẹ, giúp bé ti mẹ dễ dàng hơn. 

Tư thế bú ôm chéo (Ảnh: Internet)

Tư thế này thích hợp với mọi bé, giúp bé dễ ti hơn. 

Tư thế bú ôm bóng

  • Đặt bé nằm dưới cánh tay mẹ, có thể lót một chiếc gối phía dưới cơ thể bé để nâng đỡ.

  • Mẹ đặt tay lên gối, bàn tay và cánh tay đỡ vai, cổ và đầu của bé. Ngón tay vòng ra sau đầu, hỗ trợ điều hướng miệng bé đến núm vú mẹ để có khớp ngậm tốt nhất, bé bú dễ dàng. 

Tư thế bú ôm bóng (Ảnh: Internet)

Tư thế này cực kỳ thích hợp cho các mẹ sinh mổ, hạn chế việc bé tiếp xúc và gây áp lực lên vết mổ. Trường hợp bé sinh non, bé gặp khó khăn trong việc ngậm ti, ti mẹ ngắn, ti thụt, đầu ti to khiến bé khó bú, ngực mẹ quá lớn, hoặc các mẹ sinh đôi cho bé bú theo tư thế này sẽ dễ dàng hơn. 

Tư thế bú nằm nghiêng

  • Mẹ nằm nghiêng trên giường, kê gối dưới đầu, lưng, hai đầu gối cong để nằm cho thoải mái. Mẹ chống tay để gối đầu. 

  • Đặt bé nằm gần mẹ và đối diện với mẹ, đầu bé hơi nghiêng về phía sau giúp bé có nhiều không gian để mở rộng miệng.

  • Nếu bé không với được ti mẹ, mẹ hãy dùng tay ôm bé, ngón tay đặt dưới tay bé để có thể nâng bé lên, hỗ trợ bé khi cần nhưng vẫn đảm bảo vùng đầu bé không bị khó chịu, giúp bé ngậm và nuốt dễ dàng.

Tư thế bú nằm nghiêng (Ảnh: Internet)

Tư thế này phù hợp khi mẹ đang hồi phục sau sinh mổ, khó khăn trong việc ngồi dậy hoặc ngồi dậy không thoải mái, hạn chế bé tiếp xúc với vết mổ vùng bụng. 

Tư thế bú đứng

  • Giữ cho em bé đứng thẳng 1 cách an toàn trên chân bạn, đầu bé thẳng hàng với vú bạn. Khi đó để bú được, đầu bé tự nhiên sẽ ngả rau sau và bú dễ dàng khi bé bám vào người bạn. 

  • Đảm bảo chắc chắn tay bạn luôn giữ bé, ít nhất là cho đến khi bé lớn và tự giữ cứng cổ, tự đứng an toàn. Bạn có thể dùng vải, địu để giữ bé quanh người bạn an toàn. 

Tư thế bú đứng (Ảnh: Internet)

Tư thế này rất phù hợp với trẻ bị trào ngược, hay bị nôn trớ khi bú. 

Tư thế bú nằm nghiêng

  • Ghê gối, chăn xuống dưới lưng để nâng đỡ cho cơ thể bạn nằm nghiêng ra phía sau. 

  • Đặt bé nằm úp vào ngực bạn, hai tay giữ bé chắc chắn để bé thoải mái ti. 

Tư thế bú nằm nghiêng (Ảnh: Internet)

Tư thế này phù hợp với các mẹ có núm vú bị đau hoặc bé khó ngậm chuẩn khớp ngậm. Tư thế này rất tốt cho các mẹ cần thời gian thư giãn, nghỉ ngơi. 

Tư thế bú cho 2 bé sinh đôi

  • Đặt 1 chiếc gối lớn lên đùi của bạn sao cho vừa vặn với cả hai bé cùng 1 lúc.

  • Đặt mỗi bé dưới 1 cánh tay, đầu bé đối diện với ngực của bạn. Sử dụng cánh tay và bàn tay để hỗ trợ nâng lưng và đầu của hai bé. Hãy chắc chắn rằng cả hai bé đều có thể với tới núm ti và ti mẹ một cách thoải mái. 

Tư thế bú 2 bé sinh đôi (Ảnh: Internet)

Tư thế này phù hợp với mẹ có bé sinh đôi, giúp mẹ cho bé ti nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, mẹ đỡ mệt mỏi hơn. 

Hãy thử nhiều tư thế bú khác nhau và tìm ra tư thế bú thoải mái nhất cho cả bạn và bé yêu, để việc cho bé ti không còn căng thẳng mệt mỏi, hãy biến nó thành thời gian thư giãn và chơi đùa cho cả hai mẹ con nhé. 

Bài viết tham khảo kiến thức trên Babycenter, Fanpage Bác sĩ sữa mẹ Anh Thy

Theo Bibabo.vn