Tài khoản

Vì sao hàng nội địa Nhật được người Việt ưa chuộng?

Thảo Phương 4 năm trước

Trong nhiều năm qua, hàng hóa Nhật Bản được nhiều người Việt Nam yêu thích.

Xem nhanh

  • Để phân biệt hàng nội địa Nhật và hàng xuất khẩu Nhật khác nhau như thế nào, yếu tố dễ thấy nhất là:
  • Tại sao lại có sự khác nhau này?

Nếu như các ông bố quan tâm tới các đồ gia dụng, đồ điện tử của Nhật thì các mẹ cũng có niềm yêu thích không nhỏ dành cho mỹ phẩm, quần áo, thực phẩm chức năng, đồ dùng cho bé… đến từ xứ sở hoa anh đào.

Không phải chỉ riêng mẹ Việt, các mẹ ở Trung, Hàn hay thậm chí châu Âu, châu Mỹ cũng thích đồ Nhật bởi từ lâu, hàng hóa xuất xứ Nhật luôn được đánh giá cao về chất lượng, đặc biệt là hàng nội địa.

1Để phân biệt hàng nội địa Nhật và hàng xuất khẩu Nhật khác nhau như thế nào, yếu tố dễ thấy nhất là:

- Hàng nội địa Nhật (hay còn gọi là Japanese Domestic Market - JDM) là những hàng hoá được sản xuất để tiêu thụ chỉ ở Nhật, dành riêng cho người dân Nhật. Các hàng hoá này có thể được sản xuất tại các nước khác (để đảm bảo giá nhân công rẻ hơn) nhưng vẫn được chuyển về Nhật và thông qua khâu kiểm soát chất lượng chặt chẽ của người Nhật. Bao bì hàng nội địa Nhật thường chỉ in bằng tiếng Nhật, hoặc nếu có tiếng Anh thì cũng rất ít. Những hàng hóa được sản xuất tại Nhật Bản sẽ được ghi “Made in Japan”. Ngoài ra, có rất nhiều mặt hàng nội địa được sản xuất, đóng gói ở quốc thì được ghi rõ là “Made in China”, “Made in Vietnam”…

Sữa Meiji hàng nhập khẩu và hàng nội địa khác nhau về bao bì

- Hàng Nhật xuất khẩu (Oversea Market Exported-OME) vẫn là hàng Nhật, vẫn qua khâu kiểm soát chất lượng của người Nhật nhưng không dùng để tiêu thụ tại Nhật Bản mà xuất khẩu qua các nước khác. Bao bì và trên sản phẩm thường xuất hiện ngôn ngữ khác. Chẳng hạn như: Với sữa Meiji dành cho thị trường Việt Nam, trên bao bì sẽ có thêm cả chữ tiếng Việt.

Tại sao nhiều người tin dùng và chọn hàng nội địa Nhật dù trong nước cũng có hàng xuất khẩu?

Không ít khách hàng tinh tế thường thắc mắc: Tại sao hàng Nhật xuất khẩu ở Việt Nam thường có giá thấp hơn so với hàng nội địa Nhật.

2Tại sao lại có sự khác nhau này?

Đó là bởi vì, các công ty Nhật khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài, họ phải cân chỉnh lại mức giá cho phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng tại các quốc gia đó. Đi đôi với việc này, sản phẩm xuất khẩu cũng sẽ có những sự điều chỉnh nhất định về thành phần để phù hợp với mức giá. Do đó, khó có thể nói là thành phần, nguyên liệu của hàng xuất khẩu Nhật và hàng nội địa Nhật có thể giống nhau 100%. Tuy nhiên, đã là hàng Nhật, do người Nhật - vốn rất khắt khe và tỉ mỉ kiểm soát thì dù là hàng xuất khẩu hay hàng nội địa, chất lượng chắc chắn vẫn được đảm bảo. Do đó, khách hàng có thể cân nhắc lựa chọn hàng xuất khẩu Nhật hay hàng nội Địa nhật để chi tiêu hợp lý với túi tiền của mình.  

Nếu muốn tìm hiểu thông tin, hình ảnh chính xác của hàng nội địa Nhật, khách hàng có thể truy cập vào trang chủ của nhà sản xuất, hoặc search Google với cú pháp: Tên thương hiệu hoặc nhà sản xuất + dấu cách + co.jp hoặc tìm tên sản phẩm trên một số trang thương mại điện tử nổi tiếng của Nhật như Amazon Nhật Bản, Rakuten Nhật Bản, Yahoo Nhật Bản,…

 Ngoài ra, theo kinh nghiệm từ nhiều người đã từng mua hàng ở Nhật, rất nhiều sản phẩm nội địa Nhật được mua tại Nhật, khi mang về Việt Nam check barcode bằng những ứng dụng phổ thông tại Việt Nam thì không ra sản phẩm. Điều này được lí giải là do các ứng dụng chưa được cập nhật những sản phẩm đó nên việc không hiển thị kết quả là bình thường. Các khách hàng sáng suốt không nên quá tin tưởng vào những ứng dụng mà lại mất niềm tin vào sản phẩm mình đang sử dụng nhé!

Theo Bibabo.vn