Tài khoản

Xin mẹ, đừng ép con ăn!

Mẹ Na Bơ 4 năm trước

Vì sợ con đói, lo lắng con còi cọc, con ít cân hơn các bạn, mẹ thường cố gắng ép con ăn, “nhồi nhét” để con ăn càng nhiều càng tốt…

Xem nhanh

  • Ép con ăn chỉ làm “thỏa mãn” ba mẹ
  • Con chỉ muốn được ăn theo nhu cầu, không muốn bị “ép ăn”
  • Con muốn được ăn uống trong vui vẻ và cảm giác ngon miệng

Nhưng mẹ có nghĩ đến cảm giác của con, sự lựa chọn của con trong những bữa ăn dặm đó hay không? Mẹ có nghĩ con sẽ mệt mỏi và chán nản khi bị ép ăn, cũng giống như mẹ phải làm một điều gì đó mẹ không muốn nhưng bắt buộc vẫn phải làm. Rồi con nôn, con trớ hết ra mẹ lại mắng. Đến lúc con chán chẳng thèm ăn nữa, đến lúc con biếng ăn, lúc đó mẹ đừng trách con tại sao con lại “hư” như vậy. Cùng một phần là do con bị ép ăn cả…

1Ép con ăn chỉ làm “thỏa mãn” ba mẹ

Khi ép con ăn trong dồn dập, mẹ giục con nhai rồi nuốt đi rồi lại nhai rồi nuốt, liên tục và liên tục như thế đến khi hết bát cháo. Con ăn no rồi, khi đó mẹ có thể khoe với bà nội, khoe với hàng xóm rằng con ăn rất tốt, con ăn được nhiều và rất ngoan. Thật tự hào phải không mẹ. 

Nhưng điều đó chỉ khiến mẹ cảm thấy thoải mái thôi. Nếu con muốn ăn, con đói, con thấy ngon miệng, con sẽ tự ăn mà không cần mẹ ép con. Và con sẽ ăn đến khi nào con cảm thấy đã no, đã đủ bữa rồi thì con không ăn nữa. Chứ không phải con mải chơi, con lười biếng nên con không chịu ăn. 

Con chẳng thấy vui vẻ khi mẹ "ép ăn" (Ảnh: Internet)

Mẹ có để ý thấy có những ngày mẹ cho con ăn lúc 11h, con ngủ một giấc đến 2h dậy con chơi một chút, qua đến 3h mẹ cho con ăn đồ ăn vặt, đến 5h là con ăn bữa chính thứ ba trong ngày. Mà cữ ăn vặt mẹ cho con ăn nào là sữa, nào là bánh, nào là hoa quả, rồi thêm cả sữa chua và rất nhiều thứ nữa. Đến 5h con chẳng thấy đói nên miệng tự dưng không muốn ăn, dịch vị dạ dày không tiết ra nổi khiến con tiêu hóa kém. 

Ăn uống mà cảm thấy “nhạt và vô vị”, ăn mà không muốn như thế thật khó chịu mẹ ạ. Con chán chẳng muốn ăn. Giá như mà con nói được cho mẹ hiểu, con sẽ thưa rằng “Mẹ ơi con đang no quá, con chưa tiêu hóa hết bữa phụ, lát nữa rồi con ăn nhé!”. Giá mà con biết nói, con nói được để mẹ hiểu điều con mong muốn, có phải mẹ sẽ không ép con ăn bằng hết bát cháo đáng sợ mẹ đang cầm trên tay cho bữa tối kia không? 

2Con chỉ muốn được ăn theo nhu cầu, không muốn bị “ép ăn”

Thật đấy mẹ ạ. Khi bị ép ăn, con không muốn một chút nào nhưng vẫn phải nhét hết cả bát cháo ấy vào trong bụng. 

Bụng của con vẫn còn quá nhỏ, đến 1 tuổi nó mới hoạt động hiệu quả và hoàn thiện được. Cho nên bát cháo kia là quá nhiều đối với sức chứa của dạ dày. Con không chịu được nữa nên con nôn, con trớ hết ra. Và con thấy sự cáu gắt, bực tức và mệt mỏi trong ánh mắt và lời nói của mẹ. Con lại thấy có lỗi quá! Nhưng con không phải là em bé hư đâu. 

Nếu con ép thức ăn xuống được và không bị nôn trớ ra, cơ thể con có thể phát phì. Vì lượng chất dinh dưỡng trong những bữa ăn đó quá nhiều. Con biết mẹ quan tâm chăm chút cho con nhưng ăn nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể con không tiêu thụ hết được, nhất là chất béo ấy mẹ, sẽ khiến con phát phì ra, con tăng cân rất nhanh, lớn cũng nhanh nữa. Nhưng cùng với đó, con phải đối mặt với nguy cơ bị béo phì ngay từ khi con nhỏ, nguy cơ mắc tiểu đường hay các bệnh liên quan đến tim mạch. Mẹ biết rồi đấy, béo quá cũng không có tốt mà.  

Con dễ bị thừa cân khi bị ép ăn lắm mẹ ạ (Ảnh: Internet)

Nhưng hình như mẹ rất vui. Rất vui vì con trông to hơn các bạn khác, con được nhiều người khen là “nhìn thích thật”, “trông nó mập mạp thế kia cơ mà”. Mẹ tự hào lắm về con, mà không, mẹ tự hào vì mẹ đã chăm được con to béo như thế này, phải không mẹ? 

Và mẹ có biết, sau vài lần bị ép ăn, con bắt đầu nảy sinh cảm giác sợ hãi. Con sợ khi nhìn thấy bát cháo, sợ mỗi lần mẹ nói với con “Há miệng ra”, “Nuốt đi con”, “Cố ăn miếng nữa nào”, “Nhanh lên sắp hết rồi”,... Ôi mẹ nói với con những lời yêu thương như thế, là mẹ muốn tốt cho con nhưng sao con cảm thấy sợ quá mẹ ạ. Con lắc đầu, con từ chối bữa ăn nhưng không được. Con bị mẹ mắng, con lại càng sợ, con lại càng ghét bữa ăn hơn. 

Dần dần, con chẳng muốn ăn nữa, lúc nào con thấy đói thì con ăn một chút, lúc nào con không muốn ăn thì con sẽ không ăn. Mẹ hay mắng con là “biếng ăn” ấy mẹ ạ. Nhưng con chẳng biết phải làm sao, vì con chẳng tìm thấy cảm giác ngon lành và thích thú với bữa ăn nữa rồi. Nhiều khi con còn chẳng biết món này có vị gì, miếng trắng trắng nhìn như miếng cá kia nó ngọt như thế nào, nó dai ra sao thì làm sao con có thể thèm ăn được? 

3Con muốn được ăn uống trong vui vẻ và cảm giác ngon miệng

Con đã nghĩ nếu tình trạng bị “ép ăn” này còn kéo dài, trong khi con không thể nói với mẹ về suy nghĩ của mình, con chỉ biết phản ứng yếu ớt bằng việc bỏ bữa, biếng ăn thế này, con sợ con sẽ bị sụt cân mất. 

Cho nên mẹ ơi, giờ con chỉ muốn được ăn uống trong vui vẻ và ngon miệng. Con hi vọng mẹ sẽ đồng hành cùng con trong những bữa ăn tuyệt vời như thế. 

Con chỉ muốn có bữa ăn vui vẻ như thế này thôi (Ảnh: Internet)

Con nghĩ việc cho con ăn đúng bữa, hạn chế cho con ăn vặt, ăn linh tinh sẽ khiến con cảm thấy đói và ăn ngon miệng hơn khi ở bữa chính.  

Trong bữa ăn, con muốn được lần lượt khám phá từng món ăn một. Con biết việc nấu nhiều món sẽ khiến mẹ rất vất vả nhưng con mới biết cách ăn, con cần thời gian để thích nghi với những đồ ăn mới mẻ này. Như vậy con sẽ cảm nhận được đồ ăn này có ngon không, con thích ăn thức ăn mềm hay cứng, cháo loãng hay đặc. Con chưa thể nói nhưng có thể biểu hiện ra ngoài rằng con không thích. Con tin, chỉ cần mẹ quan sát con thật kỹ, mẹ sẽ hiểu điều con muốn nói và không nấu cho con ăn những món con không ăn được nữa. Chỉ ăn những món mình thích sẽ sung sướng và ăn được rất nhiều phải không mẹ? 

Con chỉ muốn ngồi vào bàn ăn, ghế ăn dặm thôi chứ không muốn đi ăn rong, ăn cùng iPad hay tivi, ca nhạc đâu. Như thế con rất dễ bị phân tâm lắm, ăn chẳng ngon miệng được. 

Cuối cùng thì, con hi vọng mẹ có thể hiểu cho con, ở bên con và cùng con khám phá bữa ăn thay vì ép con ăn. Một việc tưởng chừng như rất tốt nhưng chỉ “phản tác dụng”. Hãy cùng con khám phá bữa ăn mẹ nhé! Cùng biến những bữa ăn dặm của chúng ta thành bữa ăn vui vẻ nào! Con yêu mẹ!

Theo Bibabo.vn