Tài khoản

"Yêu" quá sớm sau khi sinh có thể gây ra hậu quả khôn lường

Mẹ Lan Anh 4 năm trước 9 bình luận

Quan hệ tình dục quá sớm sau khi sinh giúp mẹ giải tỏa tâm lý sau một thời gian dài kiêng cữ nhưng có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Xem nhanh

  • Quan hệ quá sớm sau khi sinh ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?
  • Sau khi sinh bao lâu thì quan hệ được?

Nhiều mẹ sau sinh "cảm giác" cơ thể đã hồi phục hoàn toàn và có thể "yêu" trở lại khi em bé được 3 - 4 tuần tuổi. Tuy nhiên, khi quan hệ, không ít mẹ cảm thấy đau rát, khó chịu, thiếu tự tin, không đạt được "khoái cảm" như trước khi mang thai. Đây có thể là dấu hiệu cơ thể mẹ chưa sẵn sàng.

Lựa chọn thời điểm quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh rất quan trọng (Ảnh: Internet)

1Quan hệ quá sớm sau khi sinh ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Việc quan hệ tình dục quá sớm sau khi sinh có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe mẹ không ngờ tới.

Viêm nhiễm phụ khoa

Lúc này, cổ tử cung vẫn nở rộng, chưa co về kích thước bình thường. Việc quan hệ quá sớm sau khi sinh có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây hại xâm nhập vào bên trong tử cung, gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Đặc biệt khi vết thương ở tầng sinh môn chưa lành, khả năng quan hệ dẫn đến nhiễm trùng sau sinh càng cao.

Đau rát, tổn thương âm đạo

Nếu mẹ có vết thương âm đạo và nứt cổ tử cung, hoặc mổ rạch bên âm hộ, việc quan hệ sớm khi những vết thường này chưa lành còn dễ tạo cảm giác đau đớn, xuất huyết và tổn thương cơ quan sinh dục, ảnh hưởng tới việc lành vết thương.

Hơn nữa, sau khi sinh, hormone nội tiết tố chưa ổn định khiến vùng âm đạo khô rát, đàn hồi kém, việc quan hệ sớm dễ làm tổn thương âm đạo.

Cảm giác mệt mỏi, căng thẳng khi quan hệ

Sức khỏe không được như trước, cảm giác tự ti vì cơ thể không được như trước cùng những đau đớn khi quan hệ quá sớm khiến không ít chị em căng thẳng và mệt mỏi. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến cảm xúc trong những lần quan hệ sau khi sinh. Lâu dần, mẹ có thể xuất hiện cảm giác sợ "làm chuyện ấy", tình cảm vợ chồng cũng bị ảnh hưởng.

Sau khi sinh, cơ thể mẹ rất dễ bị tổn thương, do đó, mẹ không nên quan hệ quá sớm (Ảnh: Internet)

2Sau khi sinh bao lâu thì quan hệ được?

Tùy theo cơ địa và khả năng phục hồi của từng người mà thời điểm có thể quan hệ lại sau sinh sớm hơn hoặc muộn hơn.

Tuy nhiên, các bác sĩ có thể khuyến cáo mẹ nên kiêng quan hệ ít nhất trong 6 - 8 tuần đầu sau khi sinh. Đây là thời gian đủ để cơ thể tống sạch sản dịch ra ngoài, cùng với đó, các cơ quan trong cơ thể có thể phục hồi hoàn toàn, nhất là cơ quan sinh dục.

Với trường hợp mẹ sinh mổ, thời gian kiêng làm chuyện "ấy" có thể lâu hơn vì mẹ cần giữ cho vết mổ liền hẳn lại, tránh trường hợp quan hệ quá mạnh ảnh hưởng đến vết khâu bên trong tử cung.

Bạn là người hiểu nhất cơ thể mình, khi nào cơ thể đã sẵn sàng, cả về thể chất và tâm lý để bắt đầu quan hệ lại sau khi sinh. Đừng quá vội vàng khi chưa sẵn sàng, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm