Tài khoản

Trẻ ngủ ngày cày đêm: Ba mẹ nên thiết lập thói quen ngủ tốt cho trẻ!

Linh Diệu 4 năm trước 11 bình luận

Nếu em bé của bạn đang gặp vấn đề về giấc ngủ, bài viết này có thể hỗ trợ bạn. 

Em bé của bạn có ngủ ngày cày đêm?

Em bé của bạn có phải kiểu "bế trên tay thì ngủ im re, đến khi đặt xuống là khóc thét"?

Hay em bé của bạn thường ngủ giật mình, ngủ không ngon giấc và hay thức dậy khóc thét vào buổi đêm?

Có rất nhiều ba mẹ đang trải qua tình cảnh này. Nhiều cha mẹ bất lực và cáu gắt nhìn con quấy khóc, mệt mỏi lắm nhưng không biết phải làm sao. Trong khi nhiều ba mẹ khác lựa chọn học theo các phương pháp chăm con khoa học, xây dựng thói quen ngủ tốt cho con. Và cách này đã phát huy hiệu quả đáng kể.

Thiết lập một trình tự ngủ tốt giúp trẻ ngủ dễ dàng và ngon giấc hơn (Ảnh: Internet)

Một thói quen ngủ tốt cho trẻ thường bao gồm:

  • Giữ cho bé ngủ đủ vào ban ngày.
  • Cho bé ngủ đúng giờ vào buổi tối.
  • Thết lập trình tự hoạt động trước khi trẻ đi ngủ.
  • Sử dụng tiếng ồn trắng (white noise).
  • Quấn bé.
  • Điều chỉnh ánh sáng thích hợp.

Cụ thể cách tiến hành như sau:

1. Giữ cho bé ngủ đủ vào ban ngày

Nhiều ba mẹ có suy nghĩ "con ngủ được thì cứ để cho con ngủ", rồi "bù lại ban đêm không ngủ" nhưng ba mẹ có thể không biết điều này vô tình làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của con.

Em bé dành nhiều thời gian ngủ vào ban ngày sẽ có cảm giác "no mắt", giống như người lớn vậy, bé không thể ngủ nhiều vào ban đêm mà dành thời gian đó để chơi. Lúc này, ban ngày và ban đêm đã bị đảo lộn, dẫn đến hiện tượng ngủ ngày cày đêm.

Nhưng bé ngủ ngày bao nhiêu là đủ?

  • Trẻ từ 0 - 8 tuần: Bé ngủ tùy ý, không phân biệt ngày đêm, ngủ nhiều vào ban đêm, ít hơn vào ban ngày. Trong 2 tháng đầu này, ba mẹ chưa cần quan tâm lắm đến thời gian ngủ của bé.
  • Trẻ từ 3- 5 tháng tuổi: Trẻ thường ngủ khoảng 15 tiếng mỗi ngày, trong đó có 3 giấc ngủ ngắn và giấc ngủ dài vào buổi tối. Giấc ngủ ngắn thường kéo dài từ 1.5 - 02 tiếng vào buổi sáng và đầu giờ chiều, cuối giờ chiều là giấc ngủ ngắn từ 30 - 45 phút.
  • Trẻ từ 6 - 8 tháng tuổi: Trẻ thường ngủ khoảng 14 tiếng mỗi ngày, trong đó có 2 giấc ngủ ngắn vào buổi sáng và buổi chiều. Buổi tối trẻ thường ngủ khoảng 10 tiếng.
  • Trẻ từ 9 - 12 tháng tuổi: Trẻ thường ngủ khoảng 14 tiếng mỗi ngày với 2 giấc ngủ ngắn. Giấc ngủ buổi tối kéo dài khoảng 10 - 11 tiếng.

2. Cho bé ngủ đúng giờ vào buổi tối

Ba mẹ nên thiết lập giờ giấc ngủ cho con, đảm bảo đúng giờ là con đi ngủ. Xây dựng thời gian biểu như vậy sẽ giúp bé "quen giấc", cứ đến khoảng giờ đó là bắt đầu cảm thấy buồn ngủ.

Với nhiều ba mẹ luyện cho con ngủ xuyên đêm từ sớm, 19 giờ là mốc thời gian được lựa chọn để cho bé đi ngủ buổi tối. Mốc thời gian này giúp bé dễ ngủ mà ba mẹ cũng có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.

Ngay cả khi em bé của bạn đang chơi dở dag, bạn vẫn nên bế bé vào chỗ ngủ và tắt đèn, để bé chơi tự do trên giường một lúc, giúp đồng hồ sinh học của bé dần hoạt động ổn định.

3. Thiết lập trình tự hoạt động trước khi trẻ đi ngủ vào buổi tối

Một trình tự hoạt động cố định được áp dụng hàng ngày sẽ tạo ra thói quen tốt cho bé, giúp bé quen lịch sinh hoạt và có cảm giác buồn ngủ, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Dưới đây là gợi ý trình tự hoạt động cho trẻ vào buổi tối, các ba mẹ tham khảo:

Cho bé tắm > Massage nhẹ nhàng > Đọc truyện > Hát ru > Bật tiếng ồn trắng > Tắt đèn > Thì thầm với bé là đã đến giờ đi ngủ rồi.

Ba mẹ có thể lược bớt hoặc thay thế một số hoạt động trong trình tự này để phù hợp với điều kiện sinh hoạt của gia đình. Dù thay đổi như thế nào, ba mẹ vẫn nên đảm bảo có những hoạt động giúp xoa dịu bé, khiến bé trở nên bình tĩnh, não bộ ít bị kích thích (do chơi nhiều, nô nghịch nhiều) và đi vào giấc ngủ ngon lành hơn.

Quan trọng nhất, ba mẹ hãy đảm bảo trình tự này được làm hàng ngày, cố định, lần lượt, như thế sẽ đảm bảo thói quen cho trẻ.

Ba mẹ không nên áp dụng cùng 1 trình tự hoạt động ngủ cho giấc ngủ ban ngày và giấc ngủ ban đêm giống như nhau, vì sẽ khiến bé không thể phân biệt được đâu là ban ngày, đâu là ban đêm. Hãy thiết lập 2 trình tự ngủ khác nhau để giúp bé nhận biết tốt nhất.

4. Sử dụng tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng hay white noise hiểu đươn giản là những âm thanh giúp ngăn cản những âm thanh khác xung quanh. Chẳng hạn, tiếng máy hút bụi trong nhà có thể làm lu mờ, che được tiếng rửa bát, tiếng đám trẻ nô đùa nhau.

Khi bật tiếng ồn trắng có thể đảm bảo em bé của bạn không bị quấy rầy bởi quá nhiều âm thanh tạp nham khác, với những mức độ to nhỏ khác nhau, giúp bé ngủ an toàn, tránh bị giật mình khi ngủ.

Điều này thực sự quan trọng với những em bé sơ sinh dễ bị kích thích bởi các yếu tố tác động bên ngoài từ môi trường. Ba mẹ có thể tải tiếng ồn trắng trên mạng về rất nhiều và mở cho con nghe, rất hữu ích đấy.

5. Quấn bé

Việc quấn bé giúp tạo môi trường giống như bên trong bụng mẹ, chặt chẽ, an toàn và ấm áp. Cách quấn bé đặc biệt hiệu quả cho những em bé mới ra đời chưa thể thích ứng với môi trường lạ lẫm xung quanh.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, việc quấn bé nên ngừng đến khi bé biết lẫy, lúc này bé hay vận động tay chân và cảm giác "chặt chẽ" do ủ kén mang lại sẽ khiến bé khó chịu.

6. Điều chỉnh ánh sáng ngủ thích hợp

Nếu ngủ ngày, hãy cho bé ngủ trong căn phòng có ánh sáng. Nếu ngủ đêm, hãy cho bé ngủ trong căn phòng tối không có ánh sáng. Điều này rất quan trọng với em bé sơ sinh vì em bé chưa thể tự biết đâu là ban ngày, đâu là ban đêm để điều chỉnh giấc ngủ cho phù hợp. Hãy dạy bé bằng cách giúp bé phân biệt ngày đêm bằng ánh sáng.

Ánh sáng mờ vào ban ngày không khiến bé khó chịu, bé vẫn có thể ngủ ngon lành, cho nên ba mẹ không cần quá lo lắng nhé.

Dù sao thì, trẻ sơ sinh có quá nhiều điều cần học hỏi, và việc xây dựng giấc ngủ cũng vậy. Do đó, ba mẹ hãy thật kiên trì với bé, mất khoảng 2 tuần - 1 tháng mọi chuyển sẽ ổn định hơn rất nhiều. Chúc các mẹ thành công nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm