Tài khoản

6 bí quyết dưỡng trí thông minh cho bé ngay từ trong bụng mẹ

Linh Nguyễn 4 năm trước 8 bình luận

Không cần chờ đến khi con chào đời, mẹ hoàn toàn có thể giáo dục con, giúp con phát triển trí thông minh ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ.

Xem nhanh

  • Giao tiếp với con nhiều hơn
  • “Kết bạn” với ông mặt trời
  • Massage cho bà bầu: Mẹ thư giãn, con thông minh?
  • Cho bé nghe nhạc
  • Ăn đủ chất cho con thông minh, đặc biệt Omega-3

Xem thêm

Theo các chuyên gia, chế độ dinh dưỡng cực kỳ quan trọng giúp bé phát triển trí não toàn diện. Nhưng dinh dưỡng thôi là chưa đủ. Mẹ hãy tham khảo ngay 06 bí quyết dưới đây để con yêu thật thông minh nhé.

1Giao tiếp với con nhiều hơn

Giao tiếp không chỉ dừng lại ở việc trò chuyện cùng con mà đó còn là cách mẹ tiếp xúc với con thông qua phần da bụng. Bé yêu đều sẽ cảm nhận được hết đấy nhé.

Từ khoảng 3 tháng cuối thai kỳ, em bé bắt đầu có những nhận thức đầu tiên về ngôn ngữ, âm thanh, giọng nói, thậm chí là phân biệt được ngoại ngữ.

Trò chuyện cùng thai nhi là một phương pháp hay giúp kích thích não bộ của bé phát triển (Ảnh: internet)

Mặc dù bé con chưa thể hiểu mẹ nói gì nhưng bé có thể nghe, ghi nhớ và cảm nhận được cảm xúc của mẹ thông qua giọng nói đó. Đây là nền tảng cơ bản nhận giúp bé phát triển ngôn ngữ về sau này.

Kết hợp với việc trò chuyện cùng bé, mẹ bầu hãy giao tiếp với con thông qua bụng, các trò chơi thai giáo vận động như ấn - đẩy, tạo cơ hội cho con phản ứng lại, chơi lại cùng mẹ.

Thông qua những trò chơi và những lần nói cuyện này, có một mối liên kết vô hình giữa mẹ và thai nhi ngày càng bền chặt.

2“Kết bạn” với ông mặt trời

Ngoài cách bổ sung vitamin D từ thực phẩm, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo mẹ bầu nên thường xuyên tắm nắng, mỗi ngày từ 15 – 20 phút để hấp thụ thêm vitamin D, hỗ trợ hấp thụ canxi, giúp xương và răng của thai nhi phát triển tốt nhất.

Không chỉ vậy, theo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Sức khỏe trẻ em thuộc trường đại học Western Australia, thiếu vitamin D trong thời gian mang thai có thể gây ảnh hưởng đến khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ. Theo đó, những mẹ bầu có mức vitamin D thấp trong thai kỳ sẽ có con gặp khó khăn về ngôn ngữ cao hơn gấp 2 lần so với những mẹ bầu bổ sung đủ vitamin D.

Mẹ bầu bổ sung vitamin D đúng cách có lợi cho sự phát triển của thai nhi (Ảnh: Internet)

3Massage cho bà bầu: Mẹ thư giãn, con thông minh?

Thai nhi 20 tuần tuổi đã phát triển hệ thần kinh, giúp bé có thể cảm nhận những tác động từ bên ngoài “tổ ấm” của mình. Chính vì vậy, những động tác massage nhẹ nhàng không chỉ giúp thai nhi sớm phát triển khả năng nhận biết mà còn giúp tăng lượng máu và ô-xy nuôi dưỡng bé cưng trong bụng mẹ, giúp bé phát triển tốt nhất. Đồng thời, nhờ xoa bóp, mẹ bầu cũng có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ bị rạn da khi mang thai.

Massage bụng bầu tạo kích thích có lơi cho em bé (Ảnh: Internet)

4Cho bé nghe nhạc

Bắt đầu từ tuần thứ 20 của thai kỳ, thai nhi đã có thể cảm nhận giai điệu của âm nhạc, và thậm chí trong những tháng cuối cùng, bé còn có thể phản ứng lại khi nghe thấy âm thanh. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng, thường xuyên cho bé nghe nhạc ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ sẽ giúp cải thiện trí thông minh, khả năng sáng tạo và cảm xúc của trẻ.

5Ăn đủ chất cho con thông minh, đặc biệt Omega-3

Để cung cấp những dưỡng chất đầy đủ cho sự phát triển trí não của bé, trong thời gian mang thai, bầu nên duy trì một thực đơn đa dạng, với đầy đủ các nhóm chất. Đặc biệt, nên bổ sung nhiều a-xít béo omega 3, thành phần quan trọng “xây dựng” bộ não con người. Hạt CHIA và hạt óc chó là 2 loại hạt giàu Omega 3 nhất.

Omega-3 chứa DHA - một dưỡng chất quan trọng giúp thai nhi phát triển não bộ (Ảnh: Internet)

6Tập thể dục khi mang thai: Mẹ khỏe, bé thông minh hơn

Không chỉ giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ quá trình chuyển dạ diễn ra dễ dàng hơn, bà bầu tập thể dục còn có thể giúp tăng cường trí thông minh của bé cưng. Đây là kết quả nghiên cứu của các chuyên gia từ Đại học Montreal. Theo các chuyên gia, chỉ với 20 phút tập thể dục mỗi ngày, mẹ sẽ giúp não của bé hoạt động vượt trội hơn hẳn. Tập thể dục sẽ giúp tăng lưu lượng máu và ô-xy cung cấp cho thai nhi, giúp nuôi dưỡng tế bào thần kinh và từ đó, phát triển não tốt hơn.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm