Tài khoản

Chế độ dinh dưỡng bổ sung canxi cho mẹ bầu

Minh Lâm 4 năm trước 5 bình luận

Bổ sung canxi là việc không thể thiếu của mẹ bầu trước, trong khi mang thai. Đặc biệt là ở tam cá nguyệt thứ 3, thai nhi cần canxi lớn nhất.

Xem nhanh

  • Canxi- “vật liệu” không thể thay thế của hệ xương, răng                                 
  • Top thực phẩm nhiều canxi để đưa vào chế độ dinh dưỡng
  • Nguyên tắc bổ sung canxi cho mẹ bầu

Bổ sung canxi là việc không thể thiếu của mẹ bầu trước, trong khi mang thai. Đặc biệt, tam cá nguyệt thứ 3 là thời điểm thai nhi cần canxi lớn nhất, mẹ cần tập trung bổ sung.

Các mẹ luôn được khuyên uống thêm canxi ngay khi phát hiện mang thai. Nhưng, canxi còn có trong nhiều loại thực phẩm hằng ngày mà chúng ta ăn, các mẹ nhé. Thế nên, bổ sung canxi cho mẹ bầu, cần được đưa vào chế độ dinh dưỡng hợp lý.

1Canxi- “vật liệu” không thể thay thế của hệ xương, răng                                 

Canxi là thành phần khoáng vô cùng quan trọng để cấu tạo nên xương, răng. Ngoài ra, canxi còn tham gia vào quá trình vận động, tuần hoàn và dẫn truyền thần kinh.

Khi mẹ mang thai, thai nhi không tự tổng hợp được canxi. Nên cơ thể mẹ là nguồn canxi duy nhất cung cấp cho bé. Và nguồn canxi này chủ yếu lấy từ xương, răng của mẹ. Từ tuần thai 29 trở đi, trung bình, bé lấy của mẹ 250 mg canxi/ngày để phát triện hệ xương cho mình.

Do đó, bổ sung canxi là điều không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trước và khi đang mang thai. Bổ sung canxi qua chế độ ăn uống, và thêm canxi qua viên uống là cần thiết. Trung bình phụ nữ trước mang thai cần khoảng 800 mg canxi nguyên tố mỗi ngày. Khi mang thai, cơ thể mẹ cần khoảng từ 1000-2000 mg và không nên quá 2500 mg canxi nguyên tố mỗi ngày.

Canxi giúp bé phát triển hệ xương răng khỏe mạnh, mẹ không đau nhức trong thai kỳ (Ảnh: Internet)

2Top thực phẩm nhiều canxi để đưa vào chế độ dinh dưỡng

Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, thực phẩm chứa nhiều canxi là sữa, lá rau xanh đậm, tôm đồng, cá ăn cả xương, các loại thịt đặc biệt là thịt bò. Hàm lượng canxi trong 100g thực phẩm sau, tương đương là:

  • Rau dền cơm: 341 mg canxi/100g rau dền
  • Sữa bột tách bơ: 1.400 mg canxi/100g sữa bột
  • Rau cần ta: 310 mg canxi/100g rau cần
  • Tôm đồng: 1120mg canxi/100g tôm đồng
  • Pho mát: 760 mg canxi/100g pho mát
  • Cua bể: 141 mg canxi/100g cua bể
  • Lòng đỏ trứng vịt: 146 mg canxi/100g lòng đỏ
  • Rau ngót: 169 mg canxi/100g rau ngót

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên bổ sung canxi qua viên uống. Có rất nhiều loại viên uống bổ sung canxi cho mẹ bầu được bán quầy thuốc, shop mẹ và bé. Tuy nhiên, uống với liều lượng ra sao và uống vào thời điểm nào để tốt nhất cho thai kỳ, mẹ nên tham vấn ý kiến bác sĩ. Vì bổ sung canxi cần đủ, không được dư thừa cũng không nên thiếu. Mà biết bao nhiêu là đủ? Mẹ cần xin tư vấn của bác sĩ nhé.

Mẹ bầu nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu canxi, chú trọng bổ sung canxi từ viên uống tổng hợp (Ảnh: Internet)

3Nguyên tắc bổ sung canxi cho mẹ bầu

Bổ sung đầy đủ và đúng cách giúp mẹ bầu và thai nhi phát triển khỏe mạnh. Để làm được điều này, mẹ cần đảm bảo một số nguyên tắc bổ sung quan trọng dưới đây:

  • Không quá 500mg/ngày, không bổ sung dư thừa canxi vì có thể làm tăng nồng độ canxi trong máu, nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.
  • Canxi carbonate cần được uống trong bữa ăn. Canxi citrate phù hợp với những bà bầu bị ợ nóng.
  • Khi bổ sung canxi thì tránh bổ sung sắt đồng thời. Nghĩa là nên uống canxi và sắt cách nhau tối thiểu 02 giờ đồng hồ, như vậy sẽ tăng khả năng hấp thụ của cơ thể, tránh lãng phí. 
  • Để tăng cường khả năng hấp thu canxi cho cơ thể, mẹ bầu nên ăn thêm những thực phẩm giàu vitamin D trong thực đơn hằng ngày. Nếu sử dụng viên uống bổ sung canxi, mẹ nên quan sát trong thành phần của viên uống có đồng thời cả vitamin D nữa là tốt nhất nè. 

Bổ sung canxi trong suốt thai kỳ đặc biệt quan trọng, mẹ đừng chủ quan nha. 

Theo Bibabo.vn