Tài khoản

Có cần thiết phải làm xét nghiệm Triple Test không?

Ngọc Hân 4 năm trước

Triple Test là một xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện nguy cơ thai nhi mắc dị tật. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng cần làm xét nghiệm

Xem nhanh

  • Xét nghiệm Triple Test là gì? 
  • Kết quả xét nghiệm Triple Test có chính xác không? 
  • Có cần làm xét nghiệm Triple Test không? 
  • Trường hợp nào cần làm xét nghiệm Triple Test?
  • Khi nào nên thực hiện xét nghiệm Triple Test?

Xem thêm

Cùng với xét nghiệm Double Test, xét nghiệm Triple Test là một xét nghiệm sàng lọc được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện nhưng không bắt buộc. Cụ thể như thế nào? Mời mẹ theo dõi bài viết nhé. 

1Xét nghiệm Triple Test là gì? 

Xét nghiệm Triple Test là xét nghiệm sàng lọc, thông qua việc phân tích mẫu máu của người mẹ để đánh giá nguy cơ thai nhi mắc các rối loạn bẩm sinh như hội chứng Down, Edwards và dị tật ống thần kinh. 

Cụ thể, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy máu và kiểm tra nồng độ của ba chất: 

  • AFP: Một loại protein được sản xuất bởi bào thai. 

  • hCG: Loại hormone được tiết ra bởi nhau thai. 

  • Estriol: Loại estrogen được sản xuất bởi cả bào thai và nhau thai. 

Kết quả đo lường 3 chỉ số này kết hợp với một số chỉ số tác động như tuổi của mẹ, cân nặng, chiều cao của mẹ, tuổi của thai nhi,... sẽ cho ra nguy cơ thai nhi mắc dị tật.

Xét nghiệm Triple Test là một xét nghiệm sàng lọc thực hiện trong tam cá nguyệt thứ hai (Ảnh: Internet)

2Kết quả xét nghiệm Triple Test có chính xác không? 

Độ chính xác của xét nghiệm Triple Test có thể lên đến 90% nếu các thông tin về độ tuổi mẹ, độ chiều cao và cân nặng của mẹ, tuổi thai,... được mẹ bầu cung cấp chính xác. 

Mẹ bầu nên chọn các cơ sở y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ giỏi và thiết bị y tế chất lượng cao để giảm thiểu sai số. 


Quan trọng nhất, mẹ bầu cần nhớ chính xác tuổi thai. Nhiều trường hợp mẹ bầu không nhớ được tuổi thai nên kết quả chẩn đoán của bác sĩ gây nhiều khó khăn. 

3Có cần làm xét nghiệm Triple Test không? 

Cũng giống xét nghiệm Double Test, xét nghiệm Triple Test mặc dù không phải là xét nghiệm bắt buộc nhưng các bác sĩ đều khuyến cáo mẹ bầu nên tiến hành những xét nghiệm này. 

Trong một số trường hợp cụ thể, mẹ bầu xét nghiệm kết quả Double Test nguy cơ thai bị dị tật thấp, các bác sĩ có thể tư vấn cho mẹ không cần làm xét nghiệm Triple Test. Để biết chính xác có cần làm xét nghiệm Triple Test hay không, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn. 

Với các mẹ mang thai đôi, các chỉ số AFP, hCG, Estriol thường tăng bất thường nên việc chẩn đoán dị tật từ xét nghiệm Triple Test là không chính xác. Do đó, mẹ bầu thai đôi, thai ba không cần tiến hành xét nghiệm Triple Test, mẹ có thể thông qua siêu âm 4D để chẩn đoán dị tật này. 

Xét nghiệm Triple Test không phải xét nghiệm bắt buộc nhưng mẹ bầu được khuyến khích nên thực hiện (Ảnh: Internet)

4Trường hợp nào cần làm xét nghiệm Triple Test?

Một số trường hợp đặc biệt dưới đây các bác sĩ khuyến cáo mẹ nên thực hiện xét nghiệm Triple Test: 

  • Tiểu sử gia đình có người bị dị tật bẩm sinh. 

  • Tuổi mẹ trên 35 tuổi. 

  • Tiểu sử bị thai lưu liên tiếp. 

  • Mẹ bầu đang sử dụng thuốc hoặc hóa chất có thể gây hại cho thai nhi. 

  • Mẹ bị bệnh tiểu đường và có sử dụng insulin.

  • Mẹ bị nhiễm virus trong thời kỳ mang thai. 

  • Mẹ bầu có tiếp xúc với phóng xạ liều cao. 

Đặc biệt, những mẹ bầu chưa tiến hành làm xét nghiệm Double Test khi thai được 11 - 13 tuần tuổi, hoặc mẹ bầu kiểm tra Double Test có kết quả nguy cơ thai nhi bị dị tật ở mức ranh giới nên tiếp tục thực hiện xét nghiệm Triple Test để đánh giá mức độ nguy cơ thai dị tật rõ ràng hơn.

Mẹ bầu chưa làm Double Test hoặc xét nghiệm Double Test có nguy cơ dị tật cao thì nên tiến hành làm Triple Test (Ảnh: Internet) 

5Khi nào nên thực hiện xét nghiệm Triple Test?

Xét nghiệm Triple Test nên được tiến hành khi thai nhi được 15 - 18 tuần tuổi. Tùy theo điều kiện sức khỏe của mẹ và thai nhi, bác sĩ sẽ hẹn lịch hẹn cụ thể hơn, mẹ nên khám đúng lịch nhé. 

6Chi phí thực hiện xét nghiệm Triple Test là bao nhiêu? 

Mức giá làm xét nghiệm Triple Test phụ thuộc vào cơ sở y tế nơi mẹ bầu làm xét nghiệm. Thông thường, xét nghiệm Triple Test có giá từ 400.000đ đến hơn 1.000.000đ. 

7Trường hợp xét nghiệm Triple Test có nguy cơ cao, mẹ bầu cần làm gì? 

Nếu kết quả xét nghiệm Triple Test cho thấy thai nhi thuộc nhóm nguy cơ cao mắc dị tật bẩm sinh, mẹ bầu cần thảo luận với bác sĩ tiến hành các xét nghiệm sàng lọc khác có độ chính xác cao hơn như xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn NIPT, chọc dò dịch ối hoặc sinh thiết gai rau. 

Xét nghiệm NIPT là xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn có độ an toàn và độ chính xác cao lên đến 99% đối với nguy cơ thai nhi mắc hội chứng Down. 

Trong khi chọc ối và sinh thiết gai rau là thủ thuật chẩn đoán xâm lấn chính xác nguy cơ thai mắc dị tật nhưng cần được bác sĩ tư vấn trước khi tiến hành. 

Tóm lại, mẹ bầu có cần thiết phải làm xét nghiệm Triple Test hay không sẽ tùy thuộc vào các kết quả xét nghiệm Double Test trước đó và lựa chọn của người mẹ. Tuy nhiên, đây vẫn là một xét nghiệm cần thiết trong giai đoạn thứ hai của thai kỳ. Mẹ bầu hãy cân nhắc và lựa chọn tiến hành xét nghiệm đúng thời điểm để có kết quả chính xác nhất nhé.

Theo Bibabo.vn