Tài khoản

HIỂU HƠN VỀ SỮA MẸ 3: UỐNG THUỐC VÀ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỮA MẸ!

Mẹ Cải 5 năm trước

Chào các mom. Tiếp tục là mình với series bài để hiểu hơn về sữa mẹ đây. Trong hai bài trước mình đã chia sẻ hiểu biết và thông tin mình tìm được xoay quanh vấn đề sữa nóng - sữa mát, sữa loãng - sữa đặc, rồi vấn đề kích thước ngực và ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ. Các mom có thể đọc lại 2 chia sẻ trước của mình dưới đây: 

Nay mình xin chia sẻ thêm với các mom các thông tin về vấn đề khác: Thuốc và sữa mẹ. Mẹ đang cho con bú một phát là sợ uống thuốc, sợ dùng thuốc vì lo lắng ảnh hưởng đến con và có thể gây mất sữa. Đúng, thuốc khi mẹ uống sẽ vào sữa và truyền sang con, cũng như con đang uống thuốc. Nhưng trường hợp mẹ uống kháng sinh làm mất sữa mình nghĩ là không hoàn toàn đúng, mặc dù kháng sinh cũng là 1 nguyên nhân. Chẳng hạn khi mẹ ốm và phải dùng kháng sinh, cơ thể mẹ mệt mỏi nên nhà máy sữa hoạt động cũng yếu hơn, sữa ra ít hơn, có khi mất sữa tạm thời. Nhưng chỉ là tạm thời thôi các mom nhé, đến khi mẹ khỏi ốm, cơ thể phục hồi dần, chỉ cần mẹ chăm chỉ kích sữa về nhiều hơn bình thường một chút là đảm bảo con lại được tu ti no nên ngay. 

Các loại thuốc điều trị bệnh đều có thuốc dành cho các đối tượng đặc biệt như đang mang thai hoặc cho con bú. Tức là những thuốc này sẽ an toàn với mẹ bầu và mẹ nuôi con sữa, cũng sẽ ít ảnh hưởng đến sữa mẹ. Nếu đau bệnh không chịu đựng được, các mẹ nên đi khám và nói với bác sĩ rằng mình đang cho con bú - nhất định phải chủ động nói ra, đừng mặc định là bác sĩ biết mình đang cho con bú rồi mà không nói là sai đấy. Bác sĩ sẽ kê thuốc phù hợp trong giai đoạn của các mom, đưa ra những lưu ý và liều lượng dùng thuốc thích hợp. Việc các mẹ cần là dùng đúng liều, dùng cho đến khi hết thuốc chứ đừng thấy dùng 1 - 2 liều đã khỏi khỏi rồi là dừng uống nhé, có thể kháng kháng sinh hoặc nhờn thuốc (cho cả mẹ và bé) đấy. 

Gần đây thời tiết thay đổi, quá nóng hoặc lạnh sẽ khiến mẹ và bé đều dễ cảm cúm. Một số mom vì cảm cúm nên không cho con ti lo sợ sẽ lây cúm sang cho con. Nhưng thật ra không ảnh hưởng gì đâu, các mom vẫn nên cho con ti bình thường, con còn nhận đường kháng thể phòng bệnh cúm từ mẹ ấy chứ. Chỉ chú ý là khi tiếp xúc gần con mẹ nên đeo khẩu trang, rửa tay sạch để tránh lây bệnh sang cho con là được. 

Trong trường hợp phải uống thuốc, thời điểm tốt nhất các mom nên uống thuốc là ngay trước khi cho con bú. Vì thuốc sẽ xuất hiện trong sữa mẹ khoảng 1 - 2 giờ sau khi uống thuốc. Mẹ cho bé bú no nên đi xong vắt kiệt sữa vào bình - sữa lúc này chưa có thuốc. Khoảng 8 - 10 tiếng tùy theo từng loại thuốc mà thuốc có thể được đào thải hết, lúc đó mẹ lại có thể cho con ti bình thường. Nhưng trong khoảng thời gian 8 - 10 tiếng ấy, nếu ngực căng hoặc đến cữ sữa thì mẹ nên vắt bỏ sữa, không để căng quá rồi lại mất sữa nhé. Con đói thì cho con ti tạm sữa còn dư lúc trước khi uống thuốc vắt ra kìa. 

Thật ra bản thân mình nghĩ, không dùng thuốc được đúng là tốt nhất, nhưng trong một số trường hợp cần thiết phải dùng thuốc thì các mom vẫn cần dùng, không nên cố chấp không dùng thuốc mà dùng các mẹo dân gian hay kinh nghiệm tự chữa - có khi lợi bất cập hại, bệnh trở nặng hơn thì khổ.


Theo Bibabo.vn