Tài khoản

Kiêng kị sau sinh: Không được cắt tóc, cắt móng chân, móng tay?

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước 18 bình luận

Chuyện kiêng kị sau sinh, rốt cuộc nên theo quan niệm truyền thống hay theo quan điểm hiện đại?

Với chuyện kiêng kị sau sinh, mình là người theo quan điểm hiện đại, nhưng cũng không hoàn toàn bài trừ các quan điểm kiêng cữ của các cụ ngày xưa. Cái gì mình thấy đúng, nên làm, khoa học thì mình là, cái gì thấy phản khoa học, không hợp lý là mình sẽ không đồng ý. Cứ nói là ngày xưa thế nọ thế kia nhưng quan niệm ngày xưa của các cụ nhiều cái đúng lắm, được nhiều người kiểm chứng rồi nên chẳng thể phủi tay bảo sai được các mom ạ. Nhưng có những quan niệm mình thấy sai lè ra, như cái chuyện không được cắt tóc, cắt móng chân, móng tay sau sinh này. 

Kiêng kị sau sinh cần đúng cách, khoa học (Ảnh: Internet)

Ôi kiêng gì chứ riêng cái này không phải kiêng đâu ạ. Các cụ ngày xưa thì kiêng gội đầu, tắm rửa, cắt tóc, cắt móng chân móng tay đến cả 1 tháng. Cái lý của các cụ là ở chỗ cơ thể phụ nữ sau sinh chúng ta rất yếu, dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài của môi trường. Nhưng nếu kiêng thế này thì cơ thể không được sạch sẽ, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Người mẹ bẩn sẽ lây sang cả con gây đau ốm bệnh tật ấy chứ, tội cho con nhiều hơn là tội cho mẹ. 

Bản thân mình sinh xong ngày thứ 1, thứ 2 là vệ sinh bằng khăn lau quanh người, lau bằng nước ấm. Đến ngày thứ 3 là mình có thể tắm được bằng nước ấm, nhưng mình phải tắm nhanh và tắm trong phòng kín, không có gió lùa để tránh bị lạnh với ốm. 

Rồi chuyện đánh răng sau sinh. Mình thật sự thấy cứ ghê ghê nếu răng miệng không được vệ sinh hàng ngày. Ngày 1, ngày 2 mình chưa đánh răng được luôn nên súc miệng đều đặn bằng nước muối. Đến ngày thứ 3 không chịu được nên nhắn ông xã mua cho chiếc bàn chải mềm mềm, siêu mềm để vệ sinh răng miệng cho sạch sẽ, lúc đấy mới nhẹ hết cả người các mom ạ. 

Còn cắt tóc, nắng nóng thế này thì cắt đi thôi các mom. Thời tiết là một phần, phần khác là khi mình ôm ấp con suốt ngày, cơ thể con tỏa nhiều nhiệt nên mẹ cũng dễ bị nóng, mẹ nào ra mồ hôi nhiều là sẽ mướt mát hết cả. Mình nghĩ nên cắt tóc cho thoải mái các mom ạ. Theo kinh nghiệm của mình, các mom nên cắt kiểu có thể buộc được, hoặc cắt thì cắt ngắn hẳn, không nên cắt đến cằm vì nó sẽ bị lòa xòa vướng víu hơn rất nhiều. Như mình nè, không có kinh nghiệm nên cắt ngắn đến cằm, xong lúc cúi đầu xuống để nhìn con hoặc lấy đồ đạc là cứ vướng víu khó chịu. Xong rồi phải buộc tóc hai bên cho gọn gàng hơn mà trông trẻ trâu hết sức, toàn bị ông xã cười thôi đến ghét. 

Móng chân móng tay cũng thế các mom ạ. Cắt hết cắt hết, không có kiêng gì cả. Vùng móng chân, móng tay là nơi lưu trú của khá nhiều vi khuẩn. Mình nhìn thì có vẻ trắng, có vẻ sạch đấy nhưng thực ra là không hề sạch và an toàn một chút nào. Tay chân mẹ tiếp xúc với thực phẩm và quần áo của con thường xuyên nên rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, có khi còn lây nhiễm bệnh. Hơn nữa móng tay móng chân cũng vướng víu, mà quan trọng hơn, nếu móng tay mom nào sắc có thể làm xước da con. nên là cắt hết thôi.

Các mom bảo có phải không ạ?

Theo Bibabo.vn
Xem thêm