Tài khoản

Kinh nghiệm kiêng cữ sau sinh an toàn, thoải mái trong mùa hè

Mẹ Lan 3 năm trước 14 bình luận

Sau sinh, cơ thể cần một khoảng thời gian để phục hồi trở lại. Và quãng thời gian ở cữ là giai đoạn quan trọng nhất.

Theo kinh nghiệm dân gian, thời gian ở cữ mẹ mới sinh có rất nhiều điều “không được làm” để tránh cho mẹ gặp những vấn đề sức khỏe sau này. Nhưng đôi khi những kinh nghiệm đó thật sự quá khắt khe và bó buộc khiến mẹ sau sinh gặp nhiều khó chịu và bức bối. Một số quan niệm ở cữ theo dân gian được áp dụng rất đúng, nhưng một số quan niệm ở cữ không có cơ sở khoa học thuyết phục có thể gây ra “tác dụng ngược”, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ sau sinh. 

Trong bài này, mình xin chia sẻ với các mẹ một số lưu ý trong việc ở cữ sau sinh, nhất là vào mùa hè, giúp mẹ vẫn khỏe mạnh mà tránh được cảm giác bức bối khó chịu không đáng có từ việc ở cữ mang lại nhé. Mùa hè mà, phải thoáng, phải mát, phải dễ chịu tâm trạng mới thoải mái để chăm con tốt nhất được. 

Mặc áo dài tay, không ngồi điều hòa? 

Ôi mùa hè mà không ngồi điều hòa làm sao mà chịu được. Có ai bị bắt mặc quần áo dài tay, chỉ phe phẩy ngồi quạt và đóng phòng kín mít như mình không? Thật sự không có điều hòa không thể chịu được trong cái mùa này. Lại ở trong phòng kín mít như bưng không có không khí ra vào thật sự không thể thở được. Người lớn còn khó chịu chứ không nói gì trẻ con. 

Sau 2 ngày như vậy thì mình đã quyết tâm bế con sang phòng nằm điều hòa. Trong nhiều sách của bác sĩ như Để con được ốm, bác sĩ đều nói trẻ có thể nằm điều hòa được, chỉ cần không để quá lạnh và không để quạt gió điều hòa tạt thẳng vào bé là ổn. Mình để điều hòa 27 độ mát mẻ vừa đủ, bật quạt gió mức độ nhẹ, vừa điều hòa được không khí vừa mát mẻ cho cả hai mẹ con. 

Trộm vía từ ngày bật điều hòa bé bớt ra mồ hôi, bớt bứt rứt quấy khóc hẳn. Mấy mụn rôm định mọc lặn ngay tắp lự. Bé ngủ ngon hơn rất nhiều. Các mẹ nằm điều hòa chú ý đặt thêm chậu nước lớn trong phòng hoặc dùng máy phun sương để giảm nguy cơ da bé bị mất nước, dẫn đến khô da khó chịu cho bé nhé. 

Kiêng tắm gội… người bức bối… chịu không nổi

Thực sự đấy các mẹ ạ. Ngày 1, ngày 2 còn được chứ sang ngày thứ 3 là thôi mình không chịu được nữa rồi, tự giác đun nước tắm gội nhanh nhanh chóng chóng. Lau ra một đống cáu bẩn. Người nhẹ đi được mấy kg. Mấy mẹ kiêng tắm gội được 1 tuần hay 1 tháng thực sự giỏi, quá giỏi, mình không chịu được. 

Mình hỏi bác sĩ liệu tắm sớm có làm sao không? Bác sĩ bảo tắm đi, tắm rửa sạch sẽ không làm sao cả. Chứ không tắm người bẩn là làm tổ cho vi khuẩn gây hại phát triển. Không chỉ khiến mẹ khó chịu, ngứa ngáy mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con, dễ bị cách bệnh về da. Cái gì tốt, cái gì đúng thì nên kiêng chứ kiêng cái này là kiêng không cần thiết. 

Mình tắm gội đều, người khỏe re chẳng bệnh tật gì cả. Thoải mái và dễ chịu các mẹ ạ. 

Không nằm than nhé!

Việc nằm than lợi chưa thấy đâu mà hại đã ngay trước mắt. Mình cương quyết không chịu nằm than các mẹ ạ. Thứ nhất, nằm than rất nóng. Nóng như thế không thở được, nhất là trong thời tiết nắng nóng bức bối như thế này. 

Thứ hai, nằm than rất độc. Đốt than tạo ra nhiều khí độc hại. Nếu hít vào cơ thể thậm chí có thể gây tắc nghẽn mạch máu, khó thở, máu không lên não ảnh hưởng hoạt động của cơ thể, thậm chí là ngất xỉu và phải đi cấp cứu. Các mẹ cứ tìm hiểu thông tin trên mạng là sẽ ra. Nằm than là phải nằm trong phòng kín, khí độc không thoát ra được ngoài nên mới vậy. Nếu nằm than còn bế bé nằm cùng thì khổ nữa. Độc hại lắm. Không nằm các mẹ nhé. 

Uống đầy đủ nước

Uống đủ nước rất tốt cho cơ thể mẹ phục hồi sau sinh. Nước có thể là nước lọc, trà vằng, sữa tươi không đường, sữa ấm, nước canh, sinh tố trái cây,... Nguồn nước này sẽ giúp cho sữa mẹ nhiều dưỡng chất hơn, đặc hơn và nhiều hơn rất nhiều. 

Nằm điều hòa mùa hè cũng cần uống nhiều nước để ngăn ngừa tình trạng khô da các mẹ nhé. 

Lưu ý vấn đề dinh dưỡng

Vấn đề dinh dưỡng rất quan trọng. Nhưng quan trọng ở chỗ, hãy ăn uống đầy đủ và đa dạng dưỡng chất, hạn chế kiêng khem. Có kiêng chỉ là kiêng những đồ ăn quá chua (ảnh hưởng men răng), những đồ uống quá lạnh (ảnh hưởng sức khỏe răng và hệ tiêu hóa). Còn lại ăn đa dạng và đầy đủ, như vậy sữa mẹ mới có chất để cho bé yêu phát triển. 

Nếu thực đơn hàng ngày không đủ chất, hãy bổ sung thêm các loại vitamin sau sinh nhằm cung cấp dinh dưỡng. Mình uống elevit bú và canxi ostelin rất ổn. Các mẹ có thể tham khảo. 

Trên đây là kinh nghiệm của mình để quãng thời gian kiêng cữ bớt mệt mỏi và khó chịu. Ý kiến cá nhân của mình thôi, các mẹ vào trao đổi cùng nhau nhé. Chúc các mẹ và bé yêu thật nhiều sức khỏe. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm