Tài khoản

Nên bắt đầu thai giáo như thế nào để thai nhi thông minh, khỏe mạnh?

Mẹ Mun 4 năm trước

Thai giáo giúp thai nhi phát triển thông minh và khỏe mạnh. Nhưng bắt đầu thai giáo từ đâu, thai giáo như thế nào không phải ai cũng nắm rõ. 

Chào các mẹ bầu. Thai giáo gần đây trở thành trào lưu hot hit trong giới mẹ bầu vì những lợi ích của nó đối với sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ. Ai cũng muốn con mình thông minh, nhanh nhẹn và phát triển tốt ngay từ trong bụng mẹ. Và mình cũng không nằm ngoài trào lưu này. 

Thấy các mẹ rủ rê nhau thực hành thai giáo nhiều quá, mình cũng góp vui một chân đi tìm hiểu, đọc tài liệu và tự xây dựng cho mình cách thức thai giáo phù hợp với hoàn cảnh của mình và thai nhi. 

Những mẹ bầu mới chắc đều có một câu hỏi như mình hồi trước: Nên bắt đầu thai giáo như thế nào? Làm thế nào để thai nhi khỏe mạnh và thông minh? Thực ra, theo mình, thai khỏe mạnh và thông minh từ trong bụng mẹ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chế độ dinh dưỡng mẹ bổ sung trong thai kỳ, sức khỏe của người mẹ, khả năng vận động và luyện tập của mẹ, và cả thai giáo nữa. Nhưng thai giáo cũng chỉ là một phần, không phải tất cả. Cho nên các mẹ đừng quá thần thánh thai giáo. 

Quay trở lại chủ đề chính của bài hôm nay là nên bắt đầu thai giáo như thế nào. Mình có một số tổng kết sau khi thực hành thai giáo cho bạn đầu tiên, chia sẻ cùng các mẹ, hi vọng giúp các mẹ tìm ra cách thức thai giáo của riêng mình nhé. 

Thai giáo không khó, chỉ cần tìm hiểu kỹ và thực hành đúng (Ảnh: Internet)

Khi nào nên bắt đầu thai giáo? 

Hãy bắt tay ngay vào việc thực hành thai giáo khi bạn biết tin mình có thai. Nếu bạn đang mang thai, sau đó mới tìm hiểu về thai giáo? Hãy bắt đầu thai giáo ngay khi bạn có nhận thức về nó. Vì thai giáo cũng là một quá trình học hỏi. Thai nhi cần thời gian để hiểu những gì được ba mẹ giáo dục qua lớp thành bụng, không thể ngày một ngày hai mà có kết quả ngay được. Hãy bắt đầu càng sớm càng tốt. 

Nên bắt đầu thai giáo như thế nào? 

Hãy tìm kiếm các thông tin về thai giáo. Những lí thuyết về thai giáo trên internet và sách báo có rất nhiều, các mẹ chỉ cần tìm hiểu một chút là ra. Đọc những kiến thức lí thuyết đó sẽ giúp mẹ có được hiểu biết cơ bản nhất về thai giáo. 

Đầu tiên, cần hiểu thai giáo là gì, thai giáo gồm những phương pháp nhỏ nào. Chẳng hạn, trong thai giáo sẽ có thai giáo ánh sáng, thai giáo âm nhạc, thai giáo ngôn ngữ, thai giáo cảm xúc, thai giáo mỹ thuật,... Rất nhiều loại thai giáo, không phải thai giáo là một loại. 

Sau đó, với từng loại thai giáo, hãy tìm hiểu về cách thức thực hiện nó. Chẳng hạn, thai giáo ánh sáng sẽ có các bài tập với đèn pin chiếu bụng, bài tập giúp thai nhi phân biệt ánh sáng ban ngày và ban đêm. Thai giáo âm nhạc sẽ có nhạc buổi sáng và nhạc buổi tối. Mẹ cần một quyển sổ nho nhỏ để viết lại những gì đọc được, những gì mẹ cho là hợp lý và phù hợp với hoàn cảnh của mình, không cần làm hết mọi thứ vì có thể đúng, có thể sai. 

Ba là, ghi nhớ những điểm quan trọng trong từng phương pháp thai giáo. Chẳng hạn, với bài tập thai giáo ánh sáng bằng đèn pin chiếu bụng cần nhớ cách thức lựa chọn nguồn sáng, lựa chọn đèn pin chiếu bụng như không chọn loại đèn quá sáng, rồi lúc thực hiện nên làm như thế nào. Tất cả phải lưu lại hết để đảm bảo mình thực hành đúng, không sai. Mẹ nhớ là nên ghi vào, vì nếu chỉ đọc, một vài ngày mẹ sẽ quên ngay hoặc rất lúng túng khi thực hiện. 

Bốn là, ghi nhớ thời điểm bắt đầu tiến hành từng phương pháp thai giáo. Mỗi phương pháp thai giáo tác động đến các giác quan khác nhau của thai nhi. Mà các cơ quan của thai nhi đều phát triển một cách từ từ, dần dần, không phải phát triển cùng một lúc. Nếu không lựa chọn đúng thời điểm thai giáo, mẹ chỉ tốn công vô ích thôi. 

Để mình lấy một ví dụ cho các mẹ hiểu rõ hơn nhé. Từ tuần 26 của thai kỳ, mắt của thai mới phát triển hoàn thiện, em bé có thể mở mắt, di chuyển mắt, nắm bắt nguồn sáng từ bên ngoài chiếu vào và di chuyển theo. Lúc này, mẹ hãy bắt đầu tiến hành thai giáo ánh sáng. Vì thai giáo ánh sáng như vậy mới có hiệu quả. Còn từ trước đó, mắt thai nhi nhắm nghiền, thai cũng không thể nắm bắt được ánh sáng nên thai giáo ánh sáng không có hiệu quả. Tương tự như vậy với thai giáo âm thanh, thai giáo ngôn ngữ và các hình thức thai giáo khác. 

Năm là, chuẩn bị một số đồ dùng để chuẩn bị thai giáo như đèn pin thai giáo, tai nghe thai giáo (cái này có cũng được, không có cũng không sao), tải sẵn một số bản nhạc thai giáo thích hợp hay tải một số trò chơi trí tuệ như soduku trong máy… Chuẩn bị càng chu đáo sẽ giúp mẹ thai giáo cho con càng hiệu quả. 

Từ những kiến thức tổng hợp được, cộng thêm sự chuẩn bị chu đáo, mẹ hãy tự xây dựng cho mình một kế hoạch thai giáo phù hợp nhất. Bài này mình chỉ xin phép chia sẻ chung chung. Trong những bài sau nếu các mẹ đón chờ mình sẽ chia sẻ cụ thể hơn vê từng phương pháp thai giáo. Hi vọng hữu ích cho các mẹ nhé. 

Theo Bibabo.vn