Tài khoản

Quan niệm sai lầm khi cho con bú sữa mẹ sau sinh mổ

Mẹ Gà Bông 4 năm trước

Sau sinh mổ, mẹ hoàn toàn có thể cho bé bú sớm, có đủ sữa như mẹ sữa sinh thường. 

Ở Việt Nam, bà mẹ sinh mổ sau khi sinh xong rất ít khi được da tiếp da cùng bé, hay cho bé bú ngay lập tức. Sữa mẹ ở bà mẹ sinh mổ cũng về chậm hơn so với bà mẹ sinh thường. Điều này một phần do tác dụng của thuốc, một phần là do mẹ không có cơ hội cho bé bú sớm, bú thường xuyên ngay sau sinh để gọi sữa về, kích thích cơ thể tiết sữa nhiều hơn. 

Theo bác sĩ Sữa mẹ Lê Ngọc Anh Thy, dưới đây là một số sai lầm phổ biến nhất khi mẹ sinh mổ nuôi con sữa mẹ. Những sai lầm này ảnh hưởng rất nhiều tới suy nghĩ và hành động của mẹ trong việc nuôi con sữa, cũng ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng sữa cho bé. Bản thân mình cũng từng trải qua rồi nên mình hiểu khá rõ. Các mẹ cùng tham khảo để tránh nhé. 

Những quan niệm sai lầm khi nuôi con bằng sữa mẹ sau sinh mổ ảnh hưởng nhiều đến số lượng và chất lượng sữa (Ảnh: Internet)

1. Không nên cho trẻ ti mẹ ngay vì sữa mẹ còn thuốc gây tê/thuốc giảm đau ảnh hưởng đến bé? 

Thực tế: 

  • Nếu mẹ sinh mổ gây tê: Mẹ hoàn toàn có thể cho bé bú tại phòng sinh. 

  • Nếu mẹ sinh mổ gây mê: Mẹ có thể cho bé bú trong vòng 4 - 6 tiếng sau sinh, khi thuốc mê hết tác dụng. 

Trước khi tiến hành sinh mổ, các bác sĩ sẽ trao đổi với mẹ về hình thức sinh là gây mê hay gây tê. Mẹ hãy nói với bác sĩ về mong muốn cho bé bú sau sinh của mình nhé. 

Sử dụng thuốc giảm đau sau sinh mổ là hoàn toàn bình thường và điều này không hề ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Cảm giác đau đớn và kiệt sức sau sinh mổ là hoàn toàn bình thường, mẹ không cần phải chịu đựng những đau đớn ấy nếu đã có thuốc giảm đau. Mẹ càng đau đớn, việc tiết sữa sẽ càng bị ảnh hưởng làm ít sữa tiết ra hơn. Do đó, không cần phải chịu đựng cảm giác đau đớn, mẹ hãy nói với bác sĩ để được sử dụng thuốc giảm đau. Và đừng lo thuốc ảnh hưởng đến sữa mẹ nhé!

Mẹ sinh mổ có thể cho bé bú ngay sau khi sinh (Ảnh: Internet)

2. Mẹ sinh mổ không cho con bú được với tư thế nằm ngửa? 

Thực tế, mẹ hoàn toàn có thể cho bé bú với tư thế nằm ngửa nếu được trợ giúp từ y tá. 

Mẹ có thể xem video dưới đây để thấy rõ hơn cách người mẹ này cho bé bú với tư thế nằm ngửa, trong khi bác sĩ đang khâu vết mổ cho mẹ. 

http://www.youtube.com/watch? v=ZTuqokCKvR4

3.  Mẹ sinh mổ không được cho con da tiếp da và cho con bú ngay? 

Nếu nhận được sự hỗ trợ của đội ngũ bác sĩ, mẹ hoàn toàn có thể cho bé da tiếp da và bú ngay. Thực tế, sau khi sinh mổ, tác dụng của thuốc gây tê vẫn còn và mẹ chưa có cảm giác đau, lúc này, mẹ hoàn toàn có sức khỏe để cho bé bú được.

Sau khi thuốc tê hết hiệu lực, các cơn co bóp tử cung nhiều và dồn dập hơn, vết mổ cũng đau nhức hơn khiến mẹ đau đớn và kiệt sức. Lúc này, việc cho bé bú sẽ khó khăn và tốn nhiều sức hơn rất nhiều. Do đó, mẹ tranh thủ cho bé bú càng sớm càng tốt mẹ nhé. 

Mẹ nên cho bé bú càng sớm càng tốt sau sinh mổ (Ảnh: Internet)

4. Sinh mổ xong sữa chưa về ngay? 

Thực tế, theo bác sĩ Anh Thy, sữa non đã có sẵn trong bầu vú mẹ, mẹ không cần phải chờ sữa về. Em bé nếu được ti mẹ ngay sau sinh có thể bú được phần sữa non và nhận đầy đủ chất dinh dưỡng. 

Không chỉ các mẹ sinh mổ mà mẹ sữa sinh thường nếu thấy ngực chưa căng nghĩa là sữa chưa về, và không cho bé bú. Đây là quan niệm không đúng. 

Trong 72 giờ đầu sau sinh, sữa được tiết ra trong bầu vú mẹ chủ yếu là sữa non, chưa phải sữa trưởng thành. Sữa non số lượng không nhiều, sữa thường trong, không vàng sánh như sữa trưởng thành nên mẹ không cảm thấy ngực đã có sữa. 

Sai lầm không cho con bú sau sinh vì nghĩ rằng không có sữa khiến trẻ không nhận được nguồn kháng thể và chất dinh dưỡng giá trị trong sữa non. Điều này thật sự đáng tiếc đấy mẹ ạ. 

Mẹ không cảm nhận được nhưng em bé biết có sữa theo một cách rất bản năng. Do đó, bé vẫn có thể mút mát, vẫn có thể ti mẹ được, chỉ cần mẹ cho em bú, và cho em bú đúng cách. Dạ dày của em bé sơ sinh cũng rất nhỏ chỉ khoảng 5 - 10ml, một vài giọt sữa non đã đủ để bé no căng bụng rồi. Mẹ không cần sợ em đói nha. 

Hiện nay vẫn chưa có nhiều bệnh viện tiến hành da tiếp da và cho bé sinh mổ được bú mẹ ngay khi chào đời. Do đó, để thuận tiện nhất, mẹ nên trao đổi để nhận được sự hỗ trợ của bác sĩ nhé. Dưới đây là một số bệnh viện đã hỗ trợ da tiếp da và cho bé bú ngay sau sinh, mẹ tham khảo này: 

  • Bệnh viện Từ Dũ (Tp. HCM)

  • Bệnh viện Phụ sản Mekong (Tp. HCM)

  • Bệnh viện Phụ sản Trung Ương (Hà Nội)

  • Viện C (Hà Nội)

  • Bệnh viện Việt - Pháp. 

Bài viết tham khảo thông tin trên Fanpage Bác sĩ Sữa mẹ Anh Thy.

Theo Bibabo.vn