Tài khoản

Nguyên nhân mất sữa các mẹ nên lưu ý

Hà Trang 4 năm trước

Có những nguyên nhân gây mất sữa tưởng chừng rất đơn giản. Mẹ đừng bỏ qua bất cứ nguyên nhân nào, tránh xa nó ra để có đủ sữa cho con tu ti no nê nhé.

Xem nhanh

  • Thứ nhất, nối dài tình trạng stress, trầm cảm
  • Thứ hai là chế độ nghỉ ngơi không hợp lý
  • Thứ ba, chế độ dinh dưỡng kém
  • Thứ tư, thiếu kinh nghiệm
  • Thứ năm, có thể là do sinh mổ

Tôi đã từng chứng kiến một bà mẹ khóc rấm rứt khi đẻ xong, sữa không về. Nhìn con thơ không được ngậm ty bú sữa, lòng mẹ cứ lo lắng chồng chất. Tâm lý chung, mẹ bỉm sữa nào cũng muốn nguồn sữa mẹ dạt dào cho con bú. Nhưng, không ít mẹ mất sữa. Nguyên nhân phải kể đến là:

1Thứ nhất, nối dài tình trạng stress, trầm cảm

Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng đối với tất cả. Có những bà bầu bị stress nhiều, kéo dài cả thai kỳ. Có thể là do sự thay đổi tâm sinh lý, thể trạng của người mẹ khi mang thai. Có thể là gia đình có những chuyện không mong muốn đã xảy ra khiến mẹ bầu trầm cảm.

Cơn trầm cảm kéo dài đến khi sau sinh. Vừa trải qua quá trình mang thai nặng nhọc, sinh đẻ mất sức, mất máu, thay đổi nội tiết. Vừa phải thức đêm triền miên để chăm con…Càng trầm cảm, sữa mẹ về càng ít.  Hơn nữa,  có những mẹ lo lắng quá mức khi chưa kịp thấy sữa hay lượng sữa ít, chính điều này cũng là nguyên nhân làm lượng sữa càng ít dần hơn.

2Thứ hai là chế độ nghỉ ngơi không hợp lý

Sau sinh cơ thể mẹ thường yếu, sức đề kháng kém vì vậy các mẹ cần có một chế độ nghỉ ngơi phù hợp. Tuy nhiên, nhiều mẹ vì chăm con mà mất ngủ, ngủ không đủ giấc. Hoặc một số mẹ khác do hoàn cảnh phải làm việc sớm và làm việc quá sức dẫn đến hoạt động tuyến sữa bị yếu. Do đó, kéo theo tình trạng ít sữa, tắc sữa thậm chí mất sữa.

Sức khỏe của mẹ là yếu tố quan trọng giúp sữa về đủ, đều (Ảnh: Internet)

3Thứ ba, chế độ dinh dưỡng kém

Nhiều mẹ sau khi sinh con xong, buộc phải sống trong tình cảnh khó khăn về tài chính. Những bữa ăn cho bà bầu không đủ dinh dưỡng là thường xuyên. Ăn thế, lấy đâu sữa cho con?

Một số khác lại vội vàng lao vào công cuộc ép cân, lấy lại vóc dáng. Với chế độ dinh dưỡng lệch lạc, những người này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con. Đấy là còn chưa kể, một số mẹ bổ sung nhầm các thực phẩm có khả năng gây mất sữa như mướp đắng, ngải cứu, rau răm,... khiến cơ thể dần dần mất đi nguồn thức ăn giá trj nhất cho con yêu.

4Thứ tư, thiếu kinh nghiệm

Do một số bà mẹ mới nuôi con lần đầu nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Các mẹ không cho bé bú thường xuyên, không đủ số lần trong ngày hoặc do cho bé bú không đúng cách nên không kích thích được phản xạ xuống sữa.

5Thứ năm, có thể là do sinh mổ

Sinh mổ làm bé chưa được bú sữa ngay sau khi vừa sinh, thông thường cần từ 1 hoặc hơn 2 ngày sữa mới về. Bên cạnh đó, do phải tiêm thuốc kháng sinh nên ở cơ địa một số ít người thì thuốc kháng sinh có thể làm mất sữa.

Với những nguyên nhân trên, các mẹ hãy cẩn trọng khi chuẩn bị sinh con nhé! Chính bản thân mình phải là người tự huấn luyện tinh thần cho mình tốt nhất, các mẹ ạ. Thương thân là thương con. Thế nên, các mẹ bầu cứ lạc quan mà sống, chuẩn bị đầy đủ nhất cho ngày dự sinh. Chuẩn bị về kinh nghiệm (tham khảo), tài chính, tâm lý làm mẹ, sức khỏe để chiến đấu với thời kì bỉm sữa nhé! Có rất nhiều biện pháp để gọi sữa về, như bổ sung thực phẩm lợi sữa, nghỉ ngơi hợp lý, cho con bú đúng cách,... nên mẹ đừng lo lắng quá nhiều, thuyền đến đầu bờ ắt sẽ thẳng nè.

Theo Bibabo.vn