Tài khoản

Thai giáo ánh sáng: Kích thích đôi mắt thai nhi phát triển tốt nhất

Bé Chu An 4 năm trước 8 bình luận

Khi thực hành thai giáo ánh sáng, ánh sáng di chuyển đến đâu, thai nhi có thể nhìn được và di chuyển theo nguồn sáng…

Xem nhanh

  • Thai giáo ánh sáng là gì? 
  • Lợi ích của thai giáo ánh sáng 
  • Khi nào nên bắt đầu thực hành thai giáo ánh sáng? 
  • Bài tập thai giáo ánh sáng kích thích thị giác thai nhi
  • Kết hợp thai giáo ánh sáng và thai giáo âm nhạc

Không giống như thai giáo âm thanh chủ yếu tập trung kích thích thai nhi phát triển về thính giác, thai giáo ánh sáng là phương pháp hiệu quả tập trung phát triển về mặt thị giác của thai nhi. Cụ thể thai giáo ánh sáng là gì và luyện tập thai giáo ánh sáng như thế nào, mời mẹ đọc bài chia sẻ dưới đây nhé. 

1Thai giáo ánh sáng là gì? 

Thai giáo ánh sáng là phương pháp thai giáo dùng ánh sáng để kích thích sự phát triển thị giác và vùng não bộ liên quan đến thị giác của thai nhi. 

Ánh sáng ở đây có thể là ánh sáng mặt trời, ánh sáng từ đèn pin, ánh sáng từ bóng điện hoặc bất kỳ nguồn sáng nào...

Thai giáo ánh sáng là phương pháp hiệu quả giúp kích thích thị giác thai nhi phát triển (Ảnh: Internet)

2Lợi ích của thai giáo ánh sáng 

  • Giúp thai nhi phát triển thị giác và vùng não bộ liên quan đến thị giác tốt nhất. Em bé được luyện tập thai giáo ánh sáng có đôi mắt sáng, linh hoạt và phản ứng nhanh với môi trường sau khi chào đời. 

  • Xây dựng cho thai nhi thói quen sinh hoạt lành mạnh thông qua các bài tập ánh sáng giúp phân biệt ngày và đêm, trẻ thức dậy và đi ngủ đúng giờ. 

  • Sau này khi trẻ ra đời, tác dụng của thai giáo ánh sáng giúp trẻ ngủ ngon giấc, tránh hiện tượng “ngủ ngày cày đêm”. 

3Khi nào nên bắt đầu thực hành thai giáo ánh sáng? 

Từ tuần thứ 4 của thai kỳ các tế bào thần kinh thị giác đã bắt đầu phát triển. Sang đến tuần thứ 16, thị giác của thai nhi đã có thể nhận biết được ánh sáng. Nhưng lúc này mắt của bé vẫn chưa mở, tiến hành thai giáo ánh sáng chưa đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Cuối tam cá nguyệt thứ 2, khoảng tuần thai thứ 26, 27 (tùy theo sự phát triển của từng bé), lúc này mắt của bé đã mở, bé thậm chí còn có thể chớp mắt, khả năng nhận biết và nắm bắt ánh sáng cũng tốt hơn trước rất nhiều. Mẹ nên bắt đầu các bài tập thai giáo ánh sáng từ tuần thai này. 

Những tuần cuối tam cá nguyệt thứ hai là thời điểm thuận lợi để bắt đầu tiến hành thai giáo ánh sáng (Ảnh: Internet)

4Bài tập thai giáo ánh sáng kích thích thị giác thai nhi

Hãy bắt đầu bước vào quá trình thai giáo ánh sáng giống như khi bạn chơi một trò chơi với thai nhi vậy. Thoải mái, vui vẻ và thư giãn cùng nhau. Nếu mẹ rủ được ba tham gia cùng là tốt nhất. 

Bài tập thai giáo kích thích thị giác của thai nhi: 

Chuẩn bị: 

  • 01 đèn pin thai giáo hoặc đèn cung cấp nguồn sáng tập trung. Lưu ý chọn loại đèn ánh sáng không quá mạnh, dịu nhẹ vừa phải sẽ không ảnh hưởng đến mắt của thai nhi và không khiến thai nhi hoảng sợ. 

  • Một vị trí ngồi khiến mẹ thoải mái nhất. 

Thực hành thai giáo: 

  • Lựa chọn thời điểm thai giáo thích hợp: Khoảng 9h tối, trước khi đi ngủ, khi em bé còn thức. 

  • Mẹ bắt đầu bằng việc bật tắt đèn liên tục (khoảng 5 lần) để thu hút sự chú ý của thai nhi về nguồn sáng. Cùng lúc bật và tắt đèn, mẹ nên di chuyển đèn theo nhiều vị trí xung quanh bụng để cảm nhận vị trí vùng đầu của con. 

  • Sau đó, mẹ bắt đầu bật đèn và di chuyển đèn một cách chậm rãi lên trên hoặc xuống dưới từ 5 - 10cm và quan sát phản ứng của con yêu xem con có đạp không, có trườn người theo hay không. 

  • Lặp đi lặp lại khoảng 5 lần và quan sát phản ứng của bé. 

Vừa thai giáo ánh sáng, mẹ vừa kết hợp thai giáo ngôn ngữ thông qua việc trò chuyện với bé, dạy bé thêm các từ vựng như “bật đèn”, “tắt đèn”,... Chẳng hạn, khi bật đèn, mẹ bảo “Mẹ bật đèn con yêu nhé!”, khi tắt đèn, mẹ cũng nói “Mẹ tắt đèn đây!”. Những âm thanh từ giọng nói của mẹ cũng thu hút sự chú ý của bé yêu vào việc thực hành thai giáo ánh sáng, tăng hiệu quả của hoạt động này. 

Bài tập chiếu đèn giúp thai nhi luyện tập đôi mắt nhanh nhẹn, linh hoạt (Ảnh: Internet)

5Kết hợp thai giáo ánh sáng và thai giáo âm nhạc

Ngoài bài tập thai giáo kích thích thị giác thai nhi, mẹ có thể thực hành bài tập thai giáo giúp thai nhi phân biệt ngày và đêm thông qua hoạt động kết hợp với thai giáo âm nhạc. Cụ thể: 

Vào buổi sáng khi thức dậy, mẹ đánh thức em bé bằng cách mở những bản nhạc vui vẻ, sôi động chào ngày mới. Đồng thời, mẹ kéo rèm, mở cửa sổ để ánh sáng vào trong phòng. Mẹ có thể mặc áo mỏng hoặc để bụng trần phơi nắng. Ánh sáng, âm nhạc cùng tiếng chào “Con yêu ơi dậy thôi trời sáng rồi!” của ba mẹ sẽ là dấu hiệu cho bé thấy “Trời đã sáng rồi” và gọi bé yêu thức dậy chơi cùng ba mẹ. 

Vào buổi tối, sau khi thực hành các bài tập thai giáo như kể chuyện cho bé nghe hay thai giáo ánh sáng, cả nhà sẽ đi ngủ. Lúc này, ba mẹ tắt hết toàn bộ đèn trong phòng, không để đèn ngủ, không để ánh sáng mờ tạo môi trường tối hoàn toàn. Cùng với đó, ba mẹ mở nhạc nhẹ nhàng và du dương (thay vì nhạc sôi động vui vẻ vào buổi sáng) sẽ giúp mẹ và bé dễ đi vào giấc ngủ. Âm nhạc nhẹ nhàng, ánh sáng tối hoàn toàn cùng lời chào “Con yêu ơi cả nhà mình đi ngủ nhé. Chúc bé yêu của ba mẹ ngủ ngon” sẽ là dấu hiệu báo cho bé biết “đã đến giờ đi ngủ rồi” và con sẽ ngủ ngoan hơn rất nhiều.

Sau khi trẻ chào đời, ba mẹ cố gắng tiếp tục duy trì thói quen nghe nhạc và điều chỉnh ánh sáng khi bé ngủ sẽ giúp bé nhận biết giấc ngủ ngày và giấc ngủ đêm tốt hơn, hạn chế tình trạng ngủ ngày cày đêm khiến ba mẹ mệt mỏi. Chúc các mẹ thai giáo thành công!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm