Tài khoản

Thực phẩm chứa nhiều DHA cho bà bầu giúp con thông minh, mắt sáng

Mẹ Soo 4 năm trước 18 bình luận

Bên cạnh acid folic thì DHA cho bà bầu cũng rất quan trọng để giúp conn thông minh, sáng mắt ngay từ trong bụng mẹ. 

Xem nhanh

  • Tại sao bổ sung DHA cho bà bầu lại giúp sinh con thông minh hơn?
  • Các mẹ bầu có thể bổ sung DHA thông qua các thực phẩm sau:

Vậy các mẹ đã biết DHA là gì chưa? DHA chính là một loại acid béo giúp nuôi dưỡng não và chất này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ bé phát triển trí tuệ. Ngoài ra, chất DHA cũng có thể giúp cải thiện tầm nhìn và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ em.

1Tại sao bổ sung DHA cho bà bầu lại giúp sinh con thông minh hơn?

Là thành phần chiếm tỉ lệ cao nhất trong chất xám của não và võng mạc của mắt, DHA đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển hoàn chỉnh của não bộ cũng như hoàn thiện khả năng nhìn của mắt. Các mẹ nên nhớ sự thiếu hụt DHA trong bất kì giai đoạn phát triển nào của thai nhi cũng làm cho đứa trẻ sau này đối mặt với nguy cơ chậm phát triển trí tuệ, chỉ số thông minh thấp.

Bên cạnh đó, DHA còn giúp dẫn truyền xung động thần kinh nhanh và chính xác. Trẻ được bổ sung đủ DHA sẽ có khả năng quan sát, phản xạ và tập trung tốt hơn.

Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới, trong thời gian mang thai, tùy từng giai đoạn của thai kỳ, phụ nữ cần bổ sung từ 100 – 200 mg DHA mỗi ngày. Cụ thể là:

Trong tam cá nguyệt thứ nhất: Việc ăn uống phong phú, cân đối, giàu dinh dưỡng giúp mẹ bầu tiếp nhận nguồn dưỡng chất đa dạng từ tự nhiên, giảm nguy cơ sẩy thai, đặc biệt là giúp bé con phát triển tốt nhất ngay từ những ngày đầu tiên trong bụng mẹ.

Trong tam cá nguyệt thứ hai: Đây là giai đoạn cần tăng tốc chất lượng nguồn DHA cho thai nhi vì não của bé phát triển liên tục và mạnh nhất với hơn 250.000 tế bào thần kinh hình thành trong mỗi phút. Do đó, DHA đóng vai trò cung cấp độ lỏng cho màng tế bào, tăng tốc trao đổi dinh dưỡng, thông tin giữa các tế bào thần kinh.

Trong tam cá nguyệt thứ ba: Kích thước của thai nhi và não bộ tăng nhanh nên cần nhiều cần acid béo để tập trung phát triển hệ thần kinh và mạch máu. Đây là thời kỳ cũng có nhu cầu DHA tương đối cao, giúp mẹ bầu giảm nguy cơ sinh non, tai biến tiền sản giật, gián tiếp giúp thai nhi phát triển tốt nhất ngay từ những năm tháng đầu đời thông qua nguồn sữa mẹ sau sinh.

DHA cho mẹ bầu cần thiết như vậy nhưng các mẹ có biết con người hoàn toàn không thể tự cung cấp đủ DHA, nên việc tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều DHA trong giai đoạn này cần được chú trọng hơn cả.

2Các mẹ bầu có thể bổ sung DHA thông qua các thực phẩm sau:

Cá biển: Các loại cá sống ở đại dương như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi... là nguồn cung cấp DHA lý tưởng cho sự phát triển thông minh của bé. Tuy vậy, mẹ bầu chỉ nên ăn cá biển với lượng vừa phải (300gram/tuần) để tránh nguy cơ nguy cơ nhiễm độc thủy ngân và kim loại nặng.

Lòng đỏ trứng: Đây cũng là một nguồn chứa nhiều DHA. Tuy nhiên, lòng đỏ trứng chỉ thực sự phát huy vai trò của nó khi đã được nấu chín hoàn toàn, không nên ăn trứng dưới dạng lòng đào, trứng đánh bông.

Ngũ cốc: Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều lạc... qua sơ chế vừa là một món ăn vặt hàng ngày cho mẹ bầu, vừa rất giàu DHA tốt cho trí não và thị giác của bé.

Rau xanh: Các loại rau củ quả như súp lơ, bắp cải, bí ngô, cải xoăn, cải xoong... cũng rất dồi dào lượng DHA và chất xơ giúp mẹ bầu đa dạng bữa ăn hàng ngày.

Sữa cho bà bầu: Trong các loại sữa đặc chế dành cho bà bầu thường được bổ sung hàm lượng DHA tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Tất nhiên các bà bầu cũng không nên bỏ qua các thực phẩm chức năng có chứa DHA và nhiều loại vitamin tổng hợp khác dành riêng dành cho phụ nữ mang thai nhé. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể về nhu cầu sử dụng và mức độ thiếu hụt DHA trong bữa ăn hàng ngày.

Nói chung là, DHA cho bà bầu rất cần thiết để con thông minh, sáng mắt. Và các bà bầu cũng rất dễ dàng bổ sung DHA thông qua thực phẩm hàng ngày và các thực phẩm chức năng. Điều quan trọng là các mẹ bầu nên nhớ bổ sung đều đặn đấy nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm